EA ปฎิเสธดึงพันธมิตรร่วมทุนโครงการแบตเตอรี่

EA ปฎิเสธข่าวคุยพันธมิตรร่วมลงทุนโครงการแบตเตอรี่ขนาดกำลังการผลิต 50 กิ๊กะวัตต์ชั่วโมงต่อปี เผยเงินลงทุนส่วนใหญ่ใช้เงินกู้และเงินของบริษัทเอง คาดแล้วเสร็จปลายปี 62 รอดูผลสำเร็จก่อนขึ้นโครงการ 2

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กรณีที่มีข่าวว่า บริษัท
อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรที่สนใจลงทุนในโครงการแบตเตอรี่ขนาดกำลังการผลิต 50 กิ๊กะวัตต์ชั่วโมงต่อปี ว่า ผู้บริหารของบริษัทฯ ไม่ได้มีการให้สัมภาษณ์ในช่วงเวลาดังกล่าว

นอกจากนี้ขอชี้แจงว่าบริษัทฯมีโครงการลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออนขนาดกำลังการผลิต 50 กิ๊กะวัตต์ชั่วโมงต่อปี
โดยแบ่งการลงทุนเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 มีขนาดกำลังการผลิต 1 กิ๊กะวัตต์ชั่วโมง มูลค่าการลงทุน
ประมาณ 4,000 ล้านบาท (รวมสาธารณูปโภคของทั้งโครงการ) เงินลงทุนส่วนใหญ่มาจากการกู้ยืมร่วมกับเงินทุนจากภายในบริษัทและบริษัทย่อย
มีกำหนดแล้วเสร็จและเริ่มมีรายได้ปลายปี 2562 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดเตรียมโครงสร้างภายในกลุ่มเพื่อรองรับการลงทุนดังกล่าว
ควบคู่ไปกับการเริ่มเตรียมการก่อสร้าง

ส่วนโครงการระยะที่ 2 จะเริ่มดำเนินการภายหลังจากโครงการระยะที่ 1 บรรลุผลตามเป้าหมาย ซึ่งมีระยะเวลาพอสมควร จึงยังไม่ได้ทำข้อตกลงร่วมลงทุนกับพันธมิตร หรือผู้สนใจร่วมทุนรายใด

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2561 ที่ผ่านมา ราคาหุ้น EA ปรับตัวขึ้นแรง โดยปิดที่ 37.25 บาท บวก 1.50 บาทคิดเป็น 4.20% ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายรวมถึง 1,022 ล้านบาท
รับข่าวเรื่อง EA บริษัทกำลังคุยกับบริษัทพลังงานรายใหญ่ในไทย 3-4 แห่ง รวมถึงบริษัท ปตท. เพื่อร่วมกันลงทุนโครงการแบตเตอรี่ขนาดกำลังการผลิต 50 กิ๊กะวัตต์ชั่วโมงต่อปี