EA กำไรขาขึ้นปี64 ตั้งสถานีชาร์จ EV พันแห่ง ส่งมอบรถบัสพันคัน

HoonSmart.com>> “พลังงานบริสุทธิ์ ลุยติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า บิ๊กซีฯทั่วประเทศ เริ่มสาขาแรกที่ บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า สาขาลาดพร้าว 2  ปัจจุบันติดแล้ว  500 แห่ง เป้าทั้งปี 64 ที่ 1,000 แห่ง งบลงทุนรวม 800 ล้านบาท เล็งพันธมิตรปั้มน้ำมันอีก 3 ราย ส่วนรายได้ปีนี้โต 20-30%  ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า-โรงไฟฟ้าเดิม โรงประกอบรถไฟฟ้า คาดจะเริ่มรับรู้ไตรมาส 2  นัดส่งมอบรถ 400 คันครึ่งปี ทั้งปี 1,000 คัน เตรียมรับรถบรรทุกต้นแบบ สร้างเงินปลายไตรมาส 3   โรงงานผลิตแบตเตอรี่ป้อนมิ.ย.นี้ หวังสัดส่วนรายได้ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าอยู่ 20-30% ในปีนี้

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า บริษัทพลังงานมหานคร ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ EA ได้รับการส่งเสริมจากการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือประกาศแผนการลงทุนติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า โดยทาง บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ เห็นความสำคัญของการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า จึงได้ร่วมมือติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า EA Anywhere ในพื้นที่ของบิ๊กซี ที่มีศักยภาพที่จะรองรับการติดตั้งสถานีชาร์จ จนก้าวเข้าสู่ความสำเร็จ ทำพิธีส่งมอบสถานีอัดประจุไฟฟ้า EA Anywhere ที่ใช้เครื่องอัดประจุไฟฟ้าที่ทันสมัยที่สุดให้แก่ บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาแรกที่ บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า สาขาลาดพร้าว 2  โดยมีแผนการขยายการติดตั้งไป ยังบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ ตามสาขาต่างๆ ทั่วประเทศ

ปัจจุบัน EA Anywhere มีสถานีให้บริการอัดประจุไฟฟ้ากว่า 500 สถานี รวมทั้งสิ้นกว่า 1,600 หัว โดยมีเป้าหมายติดตั้งสถานีให้บริการในปี 2564 ประมาณ 1,000 สถานี งบลงทุนรวมประมาณ 800 ล้านบาท อัตราค่าไฟฟ้าต่อการชาร์จประมาณ 6.50 บาทต่อหน่วย โดยจะติดตั้งทั้งในกรุงเทพมหานคร และหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด ระยะห่างของสถานีชาร์จ 3-5 กิโลเมตร อีกทั้งบริษัทได้มีการเจรจาพันธมิตรสถานีบริการน้ำมัน SUSCO , คาลเท็กซ์   , BEST LP เพื่อติดตั้งสถานีให้บริการชาร์จ ระหว่างการเดินทางด้วย

ด้านนายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ตั้งเป้ารายได้ปี 2564 เติบโต 20-30% จากปีก่อนมีรายได้ที่ 17,196.26 ล้านบาท เติบโตจากธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าและธุรกิจโรงไฟฟ้า

ขณะที่โรงประกอบรถบัสโดยสารไฟฟ้า (E-Bus) คาดว่าแล้วเสร็จประมาณปลายเดือนเม..นี้ และจะเริ่มรับรู้รายได้ทันทีประมาณไตรมาสหลังทดสอบระบบแล้วเสร็จ ซึ่งปัจจุบันประกอบไปแล้วประมาณ 60-70 คัน และกลางปีนี้คาดว่าจะส่งมอบได้ 400 คัน โดยมีเป้าหมายทั้งปีนี้ที่ 1,000 คัน

นอกจากนี้รถบรรทุกไฟฟ้า (E-Truck) จะได้รับรถต้นแบบช่วงปลายเดือนเม..นี้ หากเป็นไปตามที่กำหนดไว้ คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ได้อย่างเร็วที่สุดในปลายไตรมาสส่วนโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมขนาด 1 กิกะวัตต์ต่อชั่วโมง อยู่ระหว่างติดตั้งเครื่องจักร คาดว่าจะทดสอบเครื่องจักรได้ช่วงปลายเดือนเม..นี้เช่นกัน และจะเปิดขายเชิงพาณิชย์อย่างเร็วที่สุดในปลายเดือนมิ..นี้ 

เรามั่นใจว่าในไตรมาส 2/64 จะเติบโตได้ดีกว่าไตรมาส 1 เนื่องจากเริ่มรับรู้รายได้ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าเข้ามาบ้าง คาดว่าทั้งปีนี้รายได้จากธุรกิจใหม่จะมีสัดส่วน 20-30% และในอนาคตยังมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตามกระแสการใช้รถยนต์ไฟฟ้านายอมร กล่าว