จับทาง CryptoMoney Games : กลยุทธ์การลงทุนระยะกลาง-ยาว

โดย …นพ.พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

หลังจากที่บิทคอยน์สามารถยืนเหนือ $8,000 มาได้พักนึง เหล่านักลงทุน และนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ก็หันมา Bullish ราคาบิทคอยน์ในปีนี้ ในระยะกลางและระยะยาว ส่วนใหญ่เชื่อว่าราคาบิทคอยน์จะขึ้นไปเหนือระดับ $15,000 ได้ภายในปลายปีนี้ และระยะยาว คืออีก 2-3 ปีข้างหน้าราคาบิทคอยน์ก็น่าจะขยับขึ้นและทำ New High ใหม่ได้ในที่สุด ซึ่งมีเหตุผลพอสรุปได้ดังนี้เช่น Bitcoin ETF น่าจะได้รับการรับรองไม่ช้าก็เร็ว ซึ่งจะช่วยดึงเม็ดเงินใหม่ๆจากนักลงทุนสถาบันเข้ามาในตลาดอย่างมาก
นอกจากนี้ Ecosystem ต่าง ๆ

สำหรับบิทคอยน์เริ่มเป็นรูปร่างมากขึ้น ทั้งในส่วนที่รองรับนักลงทุนสถาบันเช่น Custody และระบบ Security ต่าง ๆ ในเรื่องทางเทคนิคโดยเฉพาะปัญหา Scalability ก็แก้ปัญหาได้แล้ว ซึ่งตอนนี้กว่า 40% ในระบบได้ใช้ SegWit แล้ว ทำให้ปัญหาการตกค้างของ Transaction ลดน้อยลงอย่างมาก และดึงให้ค่า Fee จากการโอนบิทคอยน์ถูกลงมาก และอีกไม่นาน การเปิดใช้ Lightning network ก็จะทำให้ระบบ Blockchain ของบิทคอยน์รองรับ Transaction ได้มากขึ้น และเร็วขึ้นอีก

จากเหตุผลที่กล่าวมา กลยุทธ์การลงทุนระยะกลาง-ยาว จึงมีความสำคัญ เพราะหากราคาบิทคอยน์เป็นดังคาดจริง แปลว่ามันจะสร้างผลตอบแทนให้เราอย่างมหาศาลในอนาคต เคล็ดลับการลงทุนส่วนตัวของผมก็คือ ผมแบ่งพอร์ตการลงทุน (เฉพาะก้อนเงินที่จะลงทุนในเงินดิจิทัล) เป็น 70-25-5 คือ 70% ผมจะลงทุนส่วนใหญ่ในเหมืองบิทคอย 25% ลงทุนในการเทรด (ส่วนใหญ่เป็นการซื้อเก็บเมื่อราคาตกหนักๆ) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบิทคอยน์ และส่วนน้อยเป็น Ethereum เนื่องจากสองตัวนี้คือ BTC และ ETH เป็นตัวนำที่มีมูลค่าการตลาดสูงสุด และราคามีเสถียรภาพกว่าตัวอื่น ส่วนเงินอีก 5% สำหรับการลงทุนใน ICO ที่มีโครงการชัดเจนและเป็นไปได้

การลงทุนเหมืองขุดบิทคอยน์มีความเสี่ยงต่ำสุด และมีผลตอบแทนที่คาดหวังได้ประมาณ 5% ต่อเดือน หรือ 60% ต่อปี (ภายใต้การบริหารจัดการที่ดี) บิทคอยน์ที่ได้จากการขุดในแต่ละเดือนนี้ ผมจะขายออกบางส่วน และเก็บบางส่วน (เป็นการสะสมเพื่อการลงทุนระยะยาว) แต่หากราคาไม่ดี บิทคอยน์ที่ขุดได้ผมจะไม่ขายเลย รอเก็บไว้ขายเมื่อราคาดีดตัวกลับ ซึ่งจะทำให้ ROI ในเดือนนั้น ๆสูงขึ้น หากบิทคอยน์ราคาดีดขึ้นแรงๆ ผมก็จะขายออกบางส่วน และหากลงแรงๆ ก็จะเข้าซื้อเช่นกัน และทำกำไรระยะสั้นเป็นรอบ ๆ ไป แต่หากเวลาผ่านไปราคาบิทคอยน์สูงขึ้น บิทคอยน์ที่ผมตั้งใจสะสมไว้ระยะยาว ก็จะสร้างผลตอบแทนให้มหาศาลอีกเช่นกัน นี่แหละครับกลยุทธที่ผมเล่นอยู่ มีทั้งแบบทั้งสั้น กลาง และยาวครับ

Disclaimer: เนื้อหาในบทความนี้เขียนจากความรู้และประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน ไม่ใช่คำแนะนำด้านการเงินหรือการลงทุน และผู้เขียนก็มิได้เป็นผู้แนะนำด้านการเงินการลงทุน ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจลงทุน