คุ้ย แคะ แกะ เกา : ศีลธรรมหายากในตลาดขายความโลภ

โดย…..รัสปูติน

www.HoonSmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 2 สิงหาคม 2561

* ดัชนีตลาดหุ้นตั้งแต่ยุโรป ไปนิวยอร์ก แล้วย้อนมาเอเชียวานนี้ บวกกันทั่วหน้า จากข่าวดีขัดตาทัพชั่วคราวของสื่อหลายแห่งตรงกัน (เหมือนลอกเลียนกัน) ระบุว่า นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน กำลังเจรจากันอย่างลับๆ เพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าระหว่างกัน แม้จะมีข่าวล่าตามมาว่ามาตรการเก็บภาษีสินค้าจีนอีก 2 แสนล้านดอลลาร์จ่อรอโดนัลด์ ทรัมป์เซ็นบนโต๊ะทำงาน ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ดีดตัวขึ้น เนื่องจากจีนเป็นผู้นำเข้าโลหะมีค่าและโลหะอุตสาหกรรมรายใหญ่ของโลก ส่วนจะดีจริงแค่ไหน ตูข้าตอบยาก

* ตูข้ารู้แค่เพียงว่า ปฏิบัติการย้อนรอยซื้อดันราคาหุ้นใหญ่นำโด่ง PTT ที่ยอดซื้อขายเกินกว่า 5 พันล้านบาทในวันเดียว ทั้งที่มูลค่าซื้อขายรวมหดหายเกือบ 8 พันล้านบาท ไม่ใช่เรื่องปกติ เพียงแต่ข้อดีที่เห็นกัน คือ ดัชนีเหนือ 1,720 จุด มีหุ้นเล็กได้รับอานิสงส์กับเขาด้วย ตรงนี้แหละเป็นสัญญาณบวกที่ไม่อาจปฏิเสธได้ แม้ว่าโดยข้อเท็จจริง ในตลาดที่ความโลภขับเคลื่อน คำว่าศีลธรรมจรรยา คงเป็นสิ่งฟุ่มเฟือยบนปลายลิ้น..นะสูเจ้า

* บาทที่แข็งค่าเทียบดอลลาร์มาใต้ 33.15 บาทต่อดอลลาร์ ประสานเสียงค่อนข้างดีว่า ต่างชาติกำลังกลับเข้ามาตลาดหุ้นไทยระลอกใหม่ แรงซื้อต่างชาติต่อเนื่อง 5 วันซ้อน ไม่ใช่ของปลอม แต่จะยั่งยืนแค่ไหนตอบยาก เหตุผลเพราะที่ตลาดหุ้นโตเกียวมีแรงส่งดีเช่นกันจากการที่นักลงทุนทิ้งตราสารหนี้ หลัง BOJ เปลี่ยนนโยบายการเงินใหม่ จนผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปี ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี

* หุ้นใหญ่ที่ซื้อขายเกิน 1 พันล้านบาทวานนี้ และบวกก็เจ้าเก่าเวทีเดิม CPALL (บวก 0.75 บาท) AOT (บวก 0.75 บาท) PTTGC (บวก 2.75 บาท) IRPC (บวก 0.15 บาท) ไม่มีคำว่าเบื่อ หากหุ้นบวก

* PTTGC มาแรงสุดวานนี้ ตามรอยแม่ติด เพราะแรงเชียร์จากหลายนักวิเคราะห์สำนักดัง ทั้งเรื่องคาดกำไรสุทธิไตรมาสองกลับมาเด่น(ผสมด้วยข่าวโกงสต๊อกใน GGC ต่ำกว่าคาดแต่แรก) เติบโตดีกว่าปีก่อนเกือบ 90% ที่ 1.25 หมื่นล้านบาท เพราะกำไรจากธุรกิจ Olefins (HDPE ราคาเฉลี่ย 1,380เหรียญ/ตัน), Butadiene ที่คาดปรับขึ้น แถมราคาต่ำมาก ปัจจุบันซื้อขายบน PER ต่ำเพียง 7.9 เท่า ใกล้เคียงกับ Dividend yield ที่สูงกว่า 6% ซึ่งจะมีการจ่ายระหว่างกาล คาดขึ้นเครื่องหมายในเดือนสิงหาคม 2.25 บาท/หุ้น หรือคิดเป็นปันผล 3%

* หุ้นเล็กก็ไม่เลว FSMART ราคาพุ่งแรงแม้วอลุ่มไม่เยอะ ราคาทำนิวไฮในรอบ 3 สัปดาห์ แถมระหว่างวันดันเกือบทะลุ 10.00 บาท เพราะนายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการคนใหม่ ออกมาพูดชัดเจนว่า แม้อนาคตของการทำ E-wallet จะจบลง พราะธนาคารพาณิชย์มาทำกันเอง แต่ FSMART ก็ไม่ได้หม่นมัวหรือดำมืดแต่อย่างใด มีหลายทางเลือกใน 3-5 ปีข้างหน้า

* ด้าน ECL หุ้นสินเชื่อมอเตอร์ไซค์มือสอง ตัวเล็กจิ๋วแต่มาร์จิ้นสวย ราคาทำท่าทะลุทะลวงกลับมายืนเหนือ 2.00 บาทอีกครั้ง วอลุ่มแน่น ขาประจำเพียบพร้อม ทำนิวไฮรอบ 2 เดือนไปแล้ว สมราคา

* ส่วน JKN ก็มีขาประจำเฝ้ารอเพียบไม่เบา ดัชนีมาแรงก็พร้อมวิ่งเสมอ ไม่ต้องวอร์มอัพวันนี้ ราคาปิด 11.90 บาท ทำนิวไฮรอบ 3 เดือน แต่นักวิเคราะห์พากันชี้เป้าที่ 13.00-14.00 บาท เลือกเอาตามใจชอบ