TIPCO มั่นใจรายได้แตะ 4 พันลบ. ขายสินค้าผสมกัญชง Q3

HoonSmart.com>> “ทิปโก้ฟูดส์” ปรับกลยุทธ์ขยายช่องทางขาย-เพิ่มผลิตภัณฑ์ พร้อมออกผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่มีกัญชง-กัญชาในส่วนผสม ไตรมาส 3 นี้ ศึกษาทำต้นน้ำ-กลางน้ำในอนาคต ด้านธุรกิจที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม เตรียมออกเครื่องผลิตน้ำจากอากาศ ขายตามเกาะต่างๆ   คาดรายได้กลับมาใกล้เคียงปี 62 ที่ระดับ 4 พันล้านบาท  ลั่นไม่รวมกำไรจาก TASCO มั่นใจปีนี้ขาดทุนลดลงไม่เกิน 100 ล้านบาท จากปีก่อน 300 ล้านบาท 

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ (TIPCO) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ในปี 2564 จะกลับมาเติบโตใกล้เคียงกับปี 2562 ที่ระดับ 4,000 ล้านบาท จากปีก่อนหน้าที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 ทำให้มีรายได้อยู่ที่ 3,412.78 ล้านบาท บริษัทได้ปรับกลยุทธ์ในการขยายช่องทางการขายให้มากยิ่งขึ้น และออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มยอดขาย และมูลค่าตลาดน้ำผลไม้รวมจะกลับไปมีมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท จากปีก่อนประมาณ 9,706 ล้านบาท หลังเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง อีกทั้งบริษัทยังมีการควบคุมต้นทุนการผลิตให้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง

ส่วนเงินลงทุนในปีนี้ตั้งไว้ไม่เกิน 100 ล้านบาท ใช้เป็นเงินหมุนเวียน และใช้เป็นเงินทุนสำหรับซื้อวัตถุดิบที่จะออกใหม่ในปีนี้ มากกว่า 10 ผลิตภัณฑ์ หนึ่งในนั้นจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมทั้งกัญชา-กัญชง คาดว่าจะสามารถออกผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปได้ในช่วงไตรมาส 3/64 ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอการได้รับอนุญาตจากทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ส่วนการนำมาผสมในเครื่องดื่มที่ขายผ่านร้านอาหารสามารถทำได้ทันที เนื่องจากกฏหมายอนุมัติแล้ว โดยบริษัทมีแผนจะนำกัญชา-กัญชงมาใช้ผสมผลิตภัณฑ์ที่ร้าน Squeeze สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ เป็นสาขาแรกในวันที่ 1 เม.ย.64 นี้

“เรายังไม่รู้ว่าผู้บริโภคจะชอบผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชง-กัญชาหรือไม่ เนื่องจากประเทศไทยเพิ่งจะเปิดตลาดที่ให้บริษัทต่างๆสามารถออกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมดังกล่าวได้ ซึ่งการตอบรับช่วงแรกๆตลาดก็ดูตื่นเต้น โดยเราหวังว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี ส่วนการทำธุรกิจในส่วนต้นน้ำและกลางน้ำ  มีความสนใจ TIPCO มีที่ดินที่สามารถปลูกต้นกัญชาและกัญชงได้ถึง 5,000 ไร่ และแผนการตั้งโรงสกัดเป็นของตนเองในอนาคต ” นายยงสิทธิ์

ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนที่จะออกผลิตภัณฑ์ในกลุ่มที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม (Non Food & Beverage) คือเครื่องผลิตน้ำจากอากาศ (Air Water by TIPCO) ใช้สำหรับผลิตน้ำคุณภาพสูง ราคาประหยัด มีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เกาะ พื้นที่ห่างไกล โรงเรียน สำนักงาน หรือในกรณีอุบัติภัยต่างๆ โดยไม่ต้องบรรจุขวดหรือขนส่ง ทำให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มจากน้ำแล้ง หรือน้ำประปาเค็มที่เกิดขึ้นบ่อย ตั้งเป้ารายได้ของผลิตภัณฑ์นี้ ในปี 64 ประมาณ 100 ล้านบาท

นายยงสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลขาดทุนสุทธิ ในกรณีที่ไม่นับรวมกำไรจากบริษัทย่อย คือ ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO)  ในปีก่อนบริษัทมีผลขาดทุนประมาณ 300 ล้านบาท โดยปีนี้คาดว่าจะมีผลขาดทุนลดลงเหลือไม่เกิน 100 ล้านบาท ด้วยการควบคุมต้นทุนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ และสภาพเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวต่อเนื่อง รวมถึงการส่งออกที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนส่งออกไปต่างประเทศประมาณ 30% ในอนาคตจะกลับมามีกำไรแน่นอน คาดว่าในอีก 1-2 ปีข้างหน้า (2565-2566) บริษัทจะกลับมามีรายได้ที่ระดับ 6,000 ล้านบาท