ดัชนีฯเชื่อมั่นธุรกิจเดือนก.ค.ลดลงเล็กน้อย

ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.ค.2561 อยู่ที่ 52 ลดลงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับเดือนก่อน ขณะที่ดัชนีฯคำสั่งซื้อทั้งในและต่างประเทศต่ำกว่า 50 ด้านรัฐบาลเร่งประมูล 6 โครงการลงทุนในอีอีซี ตั้งเป้าเซ็นสัญญาเอกชนภายในปีนี้หรือไม่เกินต้นปีหน้า

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนก.ค.2561 ว่า อยู่ที่ระดับ 52.0 ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนก่อนที่ดัชนีฯอยู่ที่ 52.8 เนื่องจากองค์ประกอบด้านคำสั่งซื้อ การผลิต และผลประกอบการลดลง แต่องค์ประกอบเกือบทั้งหมดยังอยู่เหนือระดับ 50 สะท้อนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่ยังอยู่ในเกณฑ์ดี

“ดัชนีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อของผู้ประกอบการในภาคการผลิตปรับลดลง และต่ำกว่าระดับ 50 ทั้งคำสั่งซื้อในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะจากผู้ผลิตอโลหะ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ และสิ่งทอ ขณะที่ดัชนีองค์ประกอบย่อยเกือบทั้งหมดของผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่การผลิต ยังอยู่เหนือระดับ 50”ธปท.ระบุ

ส่วนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ทรงตัวใกล้เคียงกับเดือนก่อนที่ 54.5 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่มองว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวต่อเนื่อง โดยรวมผู้ประกอบการในภาคการผลิตมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น อาทิ ผู้ผลิตยางและพลาสติกที่มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นในทุกองค์ประกอบ ผู้ผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่เห็นว่าการลงทุนและการจ้างงานจะปรับดีขึ้น รวมถึงผู้ผลิตยานยนต์ที่มีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อและการผลิตเพิ่มขึ้นในอีก 3 เดือนข้างหน้า

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นใน 3 เดือนข้างหน้าผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่การผลิต ลดลงจากเดือนก่อนเล็กน้อย แต่ยังอยู่เหนือระดับ 50

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานสัมมนา “อีอีซีเดินหน้า เชื่อมโลกให้ไทยแล่น: โอกาสของนักลงทุนไทย” ว่า รัฐบาลจะเร่งรัดการเปิดประมูลโครงการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) 6 โครงการ และเสนอรายชื่อเอกชนที่ชนะการประมูลทั้งหมดให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ และเซ็นสัญญากับเอกชนภายในปลายปีนี้หรือไม่เกินต้นปี 2562 เพื่อเป็นหลักประกันว่าโครงการจะเดินหน้าต่อไปแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลชุดใหม่

สำหรับโครงการลงทุนในอีอีซีทั้ง 6 โครงการ คือ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่เปิดขายซองประมูลไปแล้ว และโครงการท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ซึ่งเปิดประมูลในเดือนต.ค.นี้ ส่วนโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงท่าอากาศยานฯ โครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดเฟส 3 โครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 และโครงการเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (EECd) จะเร่งประมูลภายในปีนี้

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า โครงการลงทุนในอีอีซี จะทำให้เกิดการลงทุนของภาครัฐและเอกชนเป็นมูลค่า 1.7 ล้านล้านบาท ภายใน 5 ปี และภายใน 15 ปีข้างหน้า เศรษฐกิจไทยมีโอกาสขยายตัวที่ระดับ 7-8%