SA เผยปี 64 โกยรายได้ 4.8 พันลบ. เป้าอัตรากำไรสุทธิ 15-20%

HoonSmart.com>> “ไซมิส แอสเสท” คาดรายได้ปี 64 แตะ 4.8 พันล้านบาท หนุนรับรู้ Backlog ปีนี้ 2 พันล้านบาท จากยอดรวมทั้งหมด 7.2 พันล้านบาท  คาดมีอัตรากำไรสุทธิ 15-20%  ได้ธุรกิจใหม่หนุน จ่อเปิดโครงการใหม่ 4 โครงการ มูลค่ารวม 1.13 หมื่นล้านบาท มั่นใจภาพอสังหาฯดีขึ้น เริ่มมีวัคซีน-เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว

นายขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไซมิส แอสเสท (SA) เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดว่าในปี 2564 จะมีรายได้เติบโต 30% อยู่ที่ระดับ 4,800 ล้านบาท จากปีก่อนหน้าที่มีรายได้ที่ 3,635.3 ล้านบาท มาจากยอดขายรอโอน (Backlog) ที่จะรับรู้ในปีนี้ 2,000 ล้านบาท และจากธุรกิจที่สร้างรายได้รายได้ประจำ รวมถึงธุรกิจใหม่ในการบริหารสินทรัพย์ โดยตั้งเป้าอัตรากำไรสุทธิที่ระดับ 15-20%

“แนวโน้มไตรมาส 1/64  อยู่ในระดับที่ดี เติบโตมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ทั้งการโอนและการรับรู้รายได้ จากโครงการต่างๆที่มอยู่ในมือ และรายได้จากธุรกิจอื่นๆ เติบโตได้ดี โดยเฉพาะธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม คาดว่าเข้ามาช่วยให้เราโตเข้าเป้าที่วางไว้” นายขจรศิษฐ์ กล่าว

สำหรับการลงทุนในปีนี้ บริษัทมีแผนจะเปิดโครงการใหม่อีก 4 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 11,350 ล้านบาท แบ่งเป็น คอนโดมิเนียม 2 โครงการ มูลค่ารวม 6,000 ล้านบาท อยู่ใกล้ทำเลติดสถานีรถไฟฟ้า คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี และโครงการแนวราบ  2 โครงการ มูลค่ารวม 5,350 ล้านบาท

ขณะที่ยอดขายรอโอน ณ ปัจจุบันอยู่ที่ 7,253 ล้านบาท จะรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ 2,000 ล้านบาท และจะทยอยรับรู้ในปีถัดๆไปปีละ 2,000 ล้านบาทเช่นกัน คาดว่าจะทำให้รายได้โตเข้าเป้าปีละ 30%

ส่วนภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ มองว่าจะมีการเติบโตที่ดีขึ้น จากปีก่อนหน้าที่เป็นจุดต่ำสุด ปัจจุบันเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ไวรัสโควิด-19 เริ่มมีแนวโน้มที่คลี่คลายลง หลังจากมีวัคซีนออกมา และภาพการเปิดประเทศมีความชัดเจนขึ้น บริษัทฯคาดว่าหลังเริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาได้ จะเป็นหนึ่งปัจจัยที่จะเข้าขับเคลื่อนธุรกิจของบริษัทให้เติบโต

สำหรับธุรกิจใหม่ในการบริหารสินทรัพย์ NPA บริษัทฯจะเสนอขอที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 2 เม.ย.64 นี้ เพื่อขอจัดตั้งบริษัทย่อย ปัจจุบันได้รับใบอนุญาตจากทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งบริษัทมีโครงการที่กำลัพิจารณาอยู่แล้วในแผน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ในตอนนี้

นายขจรศิษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การซื้อสินทรัพย์เข้ามาบริหารนั้น จะช่วยให้สร้างผลตอบแทนที่ดี  โดยบริษัทมีความชำนาญในการออกแบบ ก่อสร้าง และพัฒนาโครงการ จึงมีความถนัดที่จะนำสินทรัพย์มาสร้างรายได้ โดยการซื้อสินทรัพย์ที่มีต้นทุนถูก มีใบอนุญาตอยู่แล้ว ไม่ต้องรอใบอนุญาตก่อสร้างใหม่ ประหยัดเวลาก่อสร้าง ทำให้ต้นทุนการทำงานลดลงได้อีก อีกทั้งยังมีอัตรากำไรสุทธิที่ดีด้วย