คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : วัคซีนตัวใหม่หนุนตลาดฟื้นตัว

โดย…เกศรินทร์  พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญด้าน DW

ตลาดหุ้นโลกปรับตัวขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว โดยได้รับปัจจัยหนุนจากความคาดหวังของนักลงทุนเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ หลังจากเฟดมีนโยบายยกเลิกการจำกัดการจ่ายเงินปันผลของธนาคาร และรวมทั้งการซื้อคืนหุ้นสามัญ โดยจะมีผลในเดือน มิ.ย.นี้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นจากเหตุการณ์เรือขวางคลองสุเอซ ซึ่งอาจส่งผลให้การขนส่งน้ำมันมีความล่าช้า และรวมถึงภาวะน้ำมันตึงตัว ดอลลาร์อ่อนค่า และรวมทั้งราคาทองคำปรับตัวลดลง จากการขายสินทรัพย์ปลอดภัยเพื่อหมุนกระแสเงินเข้าสู่สินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มขึ้น

ด้านปัจจัยในประเทศ นักลงทุนคาดหวังการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในเร็ววันหลังรัฐบาลอนุมัติให้มีการนำเข้าและใช้วัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งเป็นวัคซีนที่มีความปลอดภัยมากกว่า สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้มากกว่า SET Index สัปดาห์นี้ คาดเคลื่อนไหวในกรอบ 1555 – 1590 จุด สำหรับ S50H21 จะหมดอายุในวันที่ 30 มีนาคม และ DW ที่มีอายุยาวกว่าเดือนมีนาคม จะเปลี่ยนไปอ้างอิงสัญญา S50M21 แทน

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW – S50M21 รับผลบวกจากปัจจัยรอบโลก หนุนให้อินดิเคเตอร์ต่างๆ positive มากขึ้น และมีโอกาสกลับทิศเป็นทิศทางขึ้น วัดใจที่ระดับ 960 จุด หากยืนเหนือ 960 ลุ้น Call DW ต่อไปยัง 975 และ 985 จุด ตามลำดับ แต่หากยืนไม่พ้น 960 จุด มีโอกาสที่จะแกว่งตัวแคบๆ ในกรอบ 950-960 จุด ใช้ Put DW ทำกำไรสั้นๆได้

พลังงานทางเลือก – เริ่มกลับมาน่าสนใจหลังจากหุ้นน้ำมันเริ่มทรงตัว และทิศทางอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโต เม็ดเงินลงทุนไหลกลับเข้ากลุ่ม อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นทรงตัวในกรอบแคบๆ จึงขอให้ระวังการเทรด DW ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากการถือเพื่อรอรอบทำกำไรอาจจะต้องใช้ระยะเวลาหนึ่ง และต้องเลือก time decay ที่เหมาะสม

กลุ่มการแพทย์ – ปรับตัวดีขึ้นรับข่าววัคซีนตัวใหม่ และมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวหลังรัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศ และปรับมาตรการดูแลควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตาม Call DW อาจใช้ทำกำไรในกรอบแคบๆ BDMS กรอบ 21-21.80 บาท BH กรอบ 133-140 บาท BCH 14.80-15.20 บาท ใช้กราฟเทคนิครอ buy signal ก่อนเข้าเทรด DW กลุ่มพาณิชย์ – เริ่มมีวอลุ่มเข้าช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว ลุ้นการบริโภคที่จะกลับมาดีขึ้นพร้อมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ BJC กรอบ 37-38.75 บาท CPALL 67.50-70 บาท และ CRC กรอบ 37-39 บาท

HSI DW – HSI Futures เคลื่อนไหวยกตัวขึ้นจากจุดต่ำสุดที่ระดับ 28000 จุด มีโอกาสลุ้นการปรับตัวขึ้นที่ระดับ 28250 จุด และ 29300 จุดตามลำดับ Call DW มีโอกาสมากขึ้น แต่อย่าลืมตั้ง Stop Loss บริเวณ 27900 จุดด้วย

SPX DW และ NDX DW – ตลาดหุ้นอเมริกาช่วงนี้อ่อนตัวต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน แต่ NDX DW ได้แรงหนุนจากหุ้นเทคโนโลยีที่มีโอกาสปรับตัวขึ้นตามภาพรวมของกลุ่ม ลุ้น NDX Call DW เหวี่ยงขึ้นตาม ส่วน SPX DW เทรดในกรอบแคบ

ติดตามความรู้การลงทุน DW หรือขอคำปรึกษาการเทรด ได้ที่ facebook.com/teach4trade หรือ Line official @teacherkate