SUPER คาดปี 64 โกยรายได้ 1 หมื่นลบ. รับรู้โซลาร์เวียดนามเต็มปี

HoonSmart.com>> “ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น” เผยปี 64 เตรียมรับรู้โครงการโซลาร์เวียดนามเต็มปี หนุนรายได้โตแตะ 1 หมื่นล้านบาท พร้อม COD โรงไฟฟ้าพลังงานลม 4 โครงการภายในปีนี้ ดันผลงานปี 65 รายได้แตะ 1.3 หมื่นล้านบาท พร้อมมองหาโอกาสซื้อกิจการ-ร่วมทุนพันธมิตรพัฒนาโรงไฟ้า 800-1,000 เมกะวัตต์ ส่วนธุรกิจกัญชง-กัญชา ยังไม่สนใจลงทุน

จอมทรัพย์ โลจายะ

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น (SUPER) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าในปี 2564 จะมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่มีรายได้อยู่ที่ 6,514.61 ล้านบาท เนื่องจากรับรู้รายได้เต็มปีในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศเวียดนามจำนวน 3 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 550 เมกะวัตต์ ที่เพิ่งดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ไปเมื่อปลายปีก่อน

ขณะเดียวกันในปีนี้จะมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่จะ COD อีก 4 โครงการ ขนาดกำลัการผลิตติดตั้งรวม 421 เมกะวัตต์ ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างและเร่งงานเพื่อให้เสร็จและสามารถ COD ภายในปีนี้ให้ได้ตามแผน คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 773 ล้านบาท ซึ่งโครงการดังกล่าวจะมีรายได้เต็มปีตั้งแต่ปี 65 มีรายได้ต่อปีประมาณ 3,880 ล้านบาท

ส่วนปี 65 ตามแผนจะมีเปิดโครงการใหม่ ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าพลังานแสงอาทิตย์ SPP Hybird ที่ประเทศไทยขนาดกำลังการผลิต 16 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าขยะ ที่จังหวัดหนองคาย กำลังการผลิต 6 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าในปีหน้าจะมีรายได้อยู่ที่ระดับ 13,000 ล้านบาท

“เรายังมองหาโอกาสในการเติบโตเพื่อสร้างรายได้ประจำเข้ามาเสริมธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาการซื้อกิจการเป็นการเติบโตหลักของบริษัท และในอนาคตก็จะเติบโตกับการซื้อกิจการทั้งการที่มีใบอนุญาตแล้ว และไม่มีใบอนุญาต ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรเกี่ยวกับแผนการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าขนาดกำลังการผลิตประมาณ 800-1,000 เมกะวัตต์” นายจอมทรัพย์ กล่าว

นายจอมทรัพย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทยังไม่มีความสนใจที่จะลงทุนในธุรกิจกัญชง-กัญชา ถึงแม้ว่าจะมีที่ดินอยู่ 13,000 ล้านไร่ ที่สามารถปลูกได้ปริมาณค่อนข้างมากก็ตาม โดยบริษัทยังอยากดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวกับสัปทานในการผลิตไฟฟ้าหรือจำหน่ายไฟฟ้า ที่สร้างรายได้ประจำให้กับบริษัทอยู่ คาดว่าในอนาคตจะเข้าทำโครงการในรูปแบบที่สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ทุกชั่วโมงและทั้งวันด้วย เพื่อไปตามกระแสและทิศทางของโลก