คุ้ย แคะ แกะ เกา : ความทรงจำไม่ได้อยู่ที่ป้ายศิลา

โดย…รัสปูติน

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 1 สิงหาคม 2561

* 1,700 จุด เริ่มมีอาการ “ไปไม่เป็น” อีกแล้ว แม้ต่างชาติจะยังซื้อต่อเนื่อง แต่ล่าสุด”ขาทุบ” ตัวใหญ่ในวอลล์สตรีทระดับ “ดร.ดูม” ที่เป็นนักวางกลยุทธ์ของมอร์แกน สแตนเลย์ ..ชื่อเรียงเสียงไรอย่าจำมันเลย..ออกมาส่งสัญญาณเตือนว่าการรีบาวด์ของตลาดรอบนี้ทั่วโลกเป็นมายาหรือภาพลวงตา เพราะว่าผลประกอบการของ “หุ้นแห่งอนาคต” (หุ้นเทคโนโลยี) ที่อ่อนล้า ทำให้เค้าลางว่า การร่วงกระแทกของดัชนีดาวโจนส์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่เป็นสถิติหุ้นร่วงวันเดียวเกิน 1,000 จุด ยังจะมีมาอีกให้เห็น แล้วอาจจะมากกว่าเดิม

* มอร์แกนสแตนเลย์คือใคร คงไม่ควรถามเพราะนี้คือ เจ้าของดัชนี MSCI ที่บรรดากองทุนเก็งกำไรข้ามชาติพากันเชื่อถือและยึดเป็นสรณะ คงไม่ออกมาพูดพล่อยๆ ตามประสาใครบางคนแถวชาติกำลังพัฒนาที่เรียกกันว่า “เสี่ย ป” เป็นแน่แท้

* แม้จะมีข่าวร้าย แต่ก็ยังมีข่าวดีหนุน เพราะสงครามที่หลายคนอยากให้เกิดมานาน มีจริง เมื่อวานนี้ สหรัฐฯประกาศจับมือกับญี่ปุ่น และออสเตรเลีย สร้างกองทุนสนับสนุนบริษัทของทั้งสามชาติเพื่อเข้าไปแข่งขันในการยื่นเสนอ หรือประมูลโครงการเมกะโปรเจ็กต์สำหรับงานทางด้านสาธารณูปโภคในเขตอินโด-แปซิฟิกที่มีขอบเขตกว้างขวางมากตั้งแต่เอเชียตะวันออกจนถึงแอฟริกาตะวันออก เป็นการสร้างแกนต้านจีน “Anti-China Entente” ที่มีความหมายมาก เพราะนี่คือนวัตกรรมทางการเมืองและเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อเอเชียรวมทั้งไทยมหาศาล .. พวกคนเกลียดเจ๊กแบบ “เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหล กินน้ำแกง” คงโล่งใจ ไม่ต้องกล้ำกลืน

* เมื่อวานนี้ แม้วอลุ่มตลาดยังปกติ แถมแกว่งแคบ ขณะที่ต่างชาติซื้อต่อเนื่องวันทำการที่ 5 หนุนเนื่อง แต่ดูเหมือนหมดรอบหุ้นใหญ่ หลังจาก SCC รายงานงบครึ่งปีไม่สวย แต่รอบหุ้นเล็กมาเห็นชัดเจนขึ้น THMUI มาแปลกกว่าใคร ราคาวิ่งชนซิลลิ่งตั้งแต่หลังเปิดตลาดเช้า ทั้งวันตะหากไม่มีย่อตัวและไม่วอกแวกตามดัชนี อ้างว่า ลุ้นกำไรไตรมาสสองสวย จากบันทึกรายได้วางท่อประปาที่ภูเก็ต โตกว่า 2 เท่าตัว ทุบสถิติ “ออลไทม์ไฮ” โบรกฯ แนะซื้อเป้าสูง 3.10 บ. ดันอัพไซด์พุ่งปรี๊ด ราคาปิดล่าสุดอยู่ที่ 1.76 บาท ทำนิวไฮรอบ 2 เดือน ด้วยมูลค่าซื้อขาย 80 ล้านบาท ไม่มีหวั่นว่าจะถูกขึ้น CA หรือติดแคช บาล๊านซ์

* BSM กราฟสวยหลังจากประคองตัวเหนือแนวรับ 0.70 บาทได้ เพราะมีข่าวดีรออยู่ข้างหน้าจากวิสัยทัศน์ปรับใหม่ ส่งผลให้โอกาสที่จะมีอัตรากำไรสุทธิก็จะเพิ่มเป็นไม่ต่ำกว่า 9% จากปีก่อนที่ 5.9% เพราะผลลัพธ์ถูกทางในการเดินหน้ารุกธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างเต็มตัวผ่านบริษัท ทีค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย โดยเตรียมโอนโครงการแรก คือ The Teak Sukhumvit 39 ในช่วงไตรมาส 4/61 มูลค่าราว 130 ล้านบาท และในส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ทั้งหมดในปี 62 ปัจจุบันบริษัทมียอดขายครบทั้ง 100% แล้ว มูลค่าโครงการรวม 350 ล้านบาท

* BIG พุ่งเกือบ 6% นิวไฮรอบ 1 เดือน โบรกฯ ชี้ผลงาน Q2 ฟื้นตัว หลังเปิดตัวสินค้าใหม่ และตั้งบริษัทย่อยใหม่ “คาเมร่า โฮลดิ้ง” ต่อยอดธุรกิจ พร้อมเดินหน้าจัดอีเวนต์และออกโปรโมชั่นกระตุ้นการซื้อ ตลอดจนขยายสาขาใหม่เพิ่ม 1-2 สาขา ในช่วงที่เหลือของปีนี้ เพื่อผลักดันสาขารวมเพิ่มเป็น 225 สาขาเร่งการฟื้นตัว มูลค่าซื้อขายกลับมาเหนือ 100 ล้านบาทอีกครั้ง หลังเงียบไปยาวนาน

* รายนี้เป็นไปตามกระแสเรือเทกอง PSL โชว์งบฯ Q2/61 พลิกมีกำไร 91.93 ลบ. จากปีก่อนขาดทุน 5.20 ล้านบาท รับรายได้เดินเรือพุ่งกระฉูด ขณะเดียวกันช่วง 6 เดือนแรกพลิกมีกำไร 199.60 ล้านบาท จากปีก่อนขาดทุน 64.49 ล้านบาท

* แบงก์ชาติสั่ง KBANK-KTB ยกระดับความปลอดภัย หวั่นทำข้อมูลลูกค้าหลุดซ้ำรอยเดิม แต่ SCB วอลุ่มระห่ำคึกคัก ราคาวิ่งแรงสวนตลาด และ…สวนข่าวลือสงครามบอร์ดรูม เรื่อง 3 ผู้บริหารถูกบีบให้ลาออกเรื่องปล่อยสินเชื่อสุ่มเสี่ยง…เสมือนบอกเป็นนัยว่า มีอะไรในโลกหล้า ไม่มีเสี่ยง

* หุ้นใหญ่ออกอาการ “ตื้อ” ไม่ยอมไปต่ออย่าง PTT, SCC, KBANK แถมดัชนี SET ยังออกอาการ เพราะเครื่องหมาย “ดาวตก” หรือ evening star โผล่หราบนฟากฟ้ายามไร้เมฆบดบัง บ่งบอกให้สูเจ้าตั้งสติว่า ความทรงจำในอดีตนั้น ต้องใส่ใจทบทวน เพราะมันไม่ได้อยู่ที่ป้ายศิลาหน้าสุสาน แต่อยู่ที่สมองในหัวใต้กระโหลกตะหาก…อย่าเผลอลืมล่ะ