KWM โชว์ศักยภาพเครื่องสกัด CO2 ต่อยอดเครื่องสำอาง-อาหาร-เครื่องดื่ม

HoonSmart.com>>ในตลาดหุ้น ใคร ๆ ก็พูดแต่การปลูกพืชกัญชง กัญชา  การนำเข้าเมล็ดพันธุ์  หรือแม้แต่การนำพืชชนิดนี้ไปต่อยอดเป็นส่วนผสมอาหาร เครื่องสำอาง และเครื่องดื่ม เป็นเมกะเทรนด์ยอดฮิตติดปากกับผู้บริหารบจ.ในตลาดหุ้นไปแล้ว

เครื่องสกัด KWM Extractor 1.0

จะมีสักกี่คน หรือกี่บริษัท ที่ออกมาพูดเรื่องเครื่องสกัดแบรนด์คนไทย ฝีมือไทย นอกจากบริษัท เค.ดับบลิว.เม็ททัล เวิร์ค (KWM) เจ้าเดียวของไทยและของเอเชีย ที่ผลิตและจำหน่ายใบผาล ใบเกลียว โครงผาล และใบดันดิน ที่มีคุณภาพดีเทียบเท่ายุโรป เป็นจ้าวเบอร์ 1 ในตลาด ด้วยคุณภาพเหล็กโบรอน ที่มีความเหนียว  ทนทานแข็งแรง  ไม่แปลกที่ KWM จะขึ้นมาเป็นจ้าวตลาด เบอร์ 1

จากเครื่องมือการเกษตร สู่การพัฒนานวัตกรรม ที่ถ่ายทอดจากรุ่นพ่อ “เอกพันธ์  วนโกสุม” ผู้ก่อตั้ง KWM สู่รุ่นลูก “ ติยาภรณ์ & อุกฤษณ์” ที่ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น ครอบครัว “วิศวะจุฬา”

แทบจะพูดได้ว่า แพลนปูน ทั่วประเทศเกือบ กว่า 70% เป็นผลงานของ “เอกพันธุ์ “ เด็กวิศวะเครื่องกล ก่อนจะออกมาบุกเบิกบริษัทของตัวเองที่ชื่อ  KWM

กำลังสำคัญของ KWM ถ่ายทอดสู่ “ติยาภรณ์ “ ที่คุมขาธุรกิจเครื่องมือการเษตร และอีกขาสำคัญ “เครื่องสกัด KWM Extractor 1.0”  ที่ควบคุมดูแลโดย “อุกฤษณ์” ว่าที่ซีอีโอ“ KWM แคนนาบิเทค”   บริษัทที่ทำขาธุรกิจสกัด

“อุกฤษณ์ วนโกสุม” ซีอีโอหนุ่มวัย 30 ต้น ๆ จบปริญญาโทจากเยอรมันนี  รู้ลึก รู้จริง จากการศึกษาด้านวัตถุสาร เชี่ยวชาญการปรับปรุงคุณภาพเหล็ก “อุกฤษณ์-ป๊อก” จึงเป็นบล็อกเกอร์นาฬิกา เบอร์ 1 ของไทยอีกด้วย

“อุกฤษณ์” บอกว่า KWM ใช้เวลาพัฒนาเครื่องสกัดมา 2 ปี กระทั่งได้ “เครื่องสกัด KWM Extractor 1.0 ”

จากการเยี่ยมชมธุรกิจ KWM และเครื่องสกัด ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา การเข้าสู่กระบวนการสกัด พบว่า มีความปลอดภัยสูง ใช้กระบวนการสกัดแบบ CO2 สารที่ออกมามีความบริสุทธิ์

“อุกฤษณ์” เล่าว่า KWM ผลิตเครื่องมือการเษตร ใช้วิศวกรรมขั้นสูงในการผลิต ซึ่งการสร้างเครื่องสกัด ไม่ต่างจากเครื่องเผา แต่ทำให้สเกล เล็กลง ควบคุมอุณหภูมิได้ ซึ่ง KWM พัฒนา “เครื่องสกัด KWM Extractor 1.0 ”  มาถึง 2 ปี เหมือนรถหรูที่มาพร้อมคนขับ ที่มีประสบการณ์ กระบวนการสกัดและผลที่ออกมา มีความบริสุทธิสูงมาก  ความปลอดภัยสูงเป็นสิ่งสำคัญ ,  สามารถแยกกลิ่น หรือสกัดสิ่งที่ต้องการออกมาได้ เปิดกว้างการเพิ่มโอกาสสินค้าที่หลากหลาย เช่น เครื่องสำอาง อาหาร เครื่องดื่ม

” ความชำนาญการสกัดของ KWM มีทั้งเครื่องสกัด (รถแข่ง ) มีสูตร มีเทคโนโยี มีประสบการณ์ ซึ่ง 2 ปีที่ผ่านมา เราเรียนรู้ การตั้งค่าเครื่อง ปรับจูนเครื่อง วันนี้ KWM พูดได้เต็มปากว่า เราเป็นเจ้าแรกเจ้าเดียว ที่สกัดสารแคนนาบินอยด์  CO2 ซึ่งจดทะเบียนลิขสิทธิ์ได้เลข  เรียบร้อยแล้ว ”

การเยี่ยมชมโรงงานและเครื่องสกัดครั้งนี้ ยังมี ภญ.ดร. รุ้งลาวัณย์ วิบูลย์เกียรติ  ผู้ก่อตั้งบริษัท จูน แลบ อราทอรีส์  (จูนแลบ) OEM ผู้ผลิตเครื่องสำอางเจ้าใหญ่ของตลาดเครื่องสำอาง อาทิเช่น ครีมแตงโม ชื่อดัง ซึ่งเป็นพันธมิตร-ผู้ร่วมทุน บริษัท แล็บแอคทีฟ สัดส่วน 49% เข้าร่วมชมกระบวนการสกัดครั้งนี้ด้วย  รวมทั้งตัวแทนของโรงงานผลิตยา JSP เภสัชกรรม ที่ส่งตัวแทนเข้ามาดูความพร้อมของเครื่อง เพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายเครื่องไปโรงงานที่ลำปาง ต้นเม.ย.นี้

“อุกฤษณ์ ” บอกอีกว่า เครื่องที่ 2-3 และเครื่องต่อไป ใช้เวลาการผลิตเครื่อง ไม่เกิน 30 วัน เป็นเครื่องที่พัฒนาต่อยอดไปยังปลายน้ำได้ โดยไม่ขายขาด แต่รับสกัด ซึ่งเหมาะกับต้นน้ำทั้งขนาดใหญ่ กลาง เล็ก ไปถึง SME เพราะมีความคุ้มค่ากว่าลงทุนเครื่องเอง ซึ่งก่อนสกัด KWM ต้องดูความคุ้มค่าของวัตถุดิบที่สกัด ผลที่ได้ เพื่อให้ผู้ลงทุนต้นน้ำ คุ้มค่า สามารถสร้างกำไรได้ทันที และต่อยอดไปได้ไกล

สำหรับรายได้จากการสกัด ประเมินไว้ค่าการสกัด , ค่าบำรุงรักษาและทีมงานควบคุมระบบ , การสกัดขั้นต่ำ 150 รอบ/ปี รายได้ปีละ 40 ล้านบาท / 10 เครื่อง

เมื่อถามว่า รายได้ปีนี้ของ KWM จะเป็นอย่างไร ต้องบอกว่าดีมากจากธุรกิจหลัก “เครื่องจักรกลการเษตร”  เพียง 2 เดือน ขายใบผาลเกือบ 1 แสนใบ เทียบปีก่อน ขาย 2.6 แสนชิ้น ผลจากการเษตรดี โควิดทำให้แรงงานกลับบ้านไปทำการเษตร ซึ่งยอดขายใบผาลที่เติบโต บริษัทต้องเพิ่มกำลังผลิตใบผาล จาก 300,000 ใบ ขึ้นสู่  4-5 แสนใบ ในปีนี้  ฉะนั้น จึงไม่ต้องถามว่าดีแค่ไหน ผู้บริหารตอบ 3 คำทิ้งท้ายว่า “ดีมั๊กมาก”

เอกพันธ์-อุกฤษณ์ พ่อลูกวิศวะ

 

ทีมงานพัฒนา เครื่องสกัด

 

จูน แลบ เยี่ยมชมเครื่องสกัด