โบรกฯ คาดแนวโน้มหุ้นลงตามภูมิภาค แนวรับ 1,560 จุด

HoonSmart.com>> บล.กรุงศรี ประเมินหุ้นวันนี้ปรับตัวลดลงตามภูมิภาค หลัง FED ไม่ต่ออายุผ่อนคลายด้านเงินทุนสำหรับธนาคารพาณิชย์ ด้านบอนด์ ยีลด์ ทรงตัวระดับสูง

บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี มองแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ คาด SET ปรับตัวลงแนวรับ 1,560 / 1,555 จุด ตามทิศทางตลาดหุ้นรอบบ้านที่อ่อนตัวลงจากข่าว FED จะไม่ต่ออายุโครงการผ่อนคลายด้านเงินทุนสำหรับธนาคารพาณิชย์ เริ่มประกาศใช้เมื่อวันที่ 1 เม.ย.2020 ถึง 31 มี.ค. 2021 การไม่ต่ออายุมาตรการดังกล่าวคาดว่าจะกดดันให้ธนาคารพาณิชย์ เทขายพันธบัตรรัฐบาลเพื่อคงอัตราส่วน SLR ตามที่เฟดกำหนดซึ่งจะผลักดันให้ Bond yield เร่งตัวกดดัน Sentiment การลงทุนโดยเฉพาะหุ้น High P/E อาทิ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์

ด้าน US bond yield ยังทรงตัวระดับสูงและ Fund Flow ที่ผันผวนซึ่งกดดันต่อทิศทางดัชนี

ขณะที่ปัจจัยในประเทศ แบงก์ชาติประชุมคาดคงดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% ตามเดิม: 24 มี.ค. ประชุม กนง. คาดคงดอกเบี้ยตามเดิม จาก 1) คง Policy space ไว้ใช้ในยามจำเป็น, 2) ลดการแสวงหาผลประโยชน์ที่ไม่เหมาะสมกับระดับความเสี่ยง(Search for yield) และ 3) รอดูผลจากภาครัฐออกซึ่งออกมาตรการเยียวยาโควิด -19 รอบใหม่

นอกจากนี้ติดตามตัวเลข ส่งออก เดือน ก.พ. จับสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เบื้องต้น Consensus คาดยอดส่งออกของไทยเดือน ก.พ. จะพลิกเป็นหดตัว 2.05% ติดลบครั้งแรกในรอบ 3 เดือน อย่างไรก็ตามหากตัวเลขออกมาเป็นบวกจะส่งผลดีต่อภาพรวม ศก. และเป็นบวกต่อ Sentiment การลงทุน (ส่งออกมีมูลค่าคิดเป็น 50-60% ของ GDP)