คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : ลุ้น Call ฟื้นตามตลาด ในช่วงต้นสัปดาห์

เกศรินทร์  พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญด้าน DW

ปลายสัปดาห์ที่แล้ว ตลาดหุ้นรับแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบโลกที่ร่วงลงแรง หลัง WTI Crude ร่วงลง 6% เมื่อคืนวันพฤหัส ทำให้ตลาดหุ้นวันศุกร์มีแรงเทขายออกมาจำนวนมาก ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวขึ้นแรง นอกจากนี้ ยังมีผลกระทบจาก FTSE Rebalance ข่าวใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดกัญชง และรวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หุ้นไทยดีดตัวขึ้นในช่วงก่อนปิดทำให้กลับมาปิดที่ระดับ 1563.96 จุด สำหรับสัปดาห์นี้ ยังจะต้องระมัดระวังความผันผวนของราคาน้ำมัน มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการผ่อนคลายสถานการณ์โควิด-19 อย่างใกล้ชิด ด้านกราฟเทคนิคยังแสดงการอ่อนตัวของดัชนีอ้างอิง ลุ้น SET เทรดในกรอบ 1550-1590 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

S50H21 – S50H21 เทรดในวีคสุดท้ายก่อนหมดอายุสัญญา สำหรับ DW ที่อ้างอิง S50H21 ในช่วงสัปดาห์นี้ จึงจะมีการปรับเปลี่ยนไปอ้างอิง S50M21 ซึ่งการปรับสัญญาอ้างอิงดังกล่าวจะทำให้ราคาของ DW มีการเคลื่อนไหวเล็กน้อยจาก แกปหรือส่วนต่างระหว่าง S50H21 และ S50M21  สำหรับ DW ที่อ้างอิง S50H21 หรือจะหมดอายุในเดือน มี.ค. นั้น กรอบการเทรดอยู่ที่ 955-985 จุด ส่วน S50M21 940-970 จุด Call ดูได้เปรียบในช่วงต้นสัปดาห์จากความคาดหวังต่อการฟื้นตัวของราคาน้ำมัน และรวมทั้งการดีดกลับของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในช่วงวันศุกร์ แต่เทรนด์โดยรวมยังเป็นโอกาสของ Put ในระยะสั้นๆ

หุ้นพลังงาน– คาดหวังการดีดกลับหลังการร่วงแรงของราคาน้ำมันดิบโลก ส่งผลให้ Call DW บนหุ้นน้ำมันมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์ ลุ้น PTT  PTTEP IRPC TOP  ส่วนปิโตรเคมีกลุ่ม Put DW มีความได้เปรียบกว่าจากภาพรวมทางเทคนิค

กลุ่มธนาคาร – ได้ประโยชน์จากแรงซื้อที่กลับเข้ามาในวันศุกร์ ลุ้น Call ปรับตัวขึ้นตามหุ้นอ้างอิงต่อเนื่อง แต่ยังให้กรอบการเหวี่ยงในกรอบแคบๆจนกว่าจะได้ปัจจัยหนุนใหม่  เทรนด์ฟื้นตัวแต่ถ้าเทรด DW ให้ระวัง Time decay ถ้าจะถือยาวๆ เนื่องจากหุ้นอ้างอิงส่วนใหญ่เหวี่ยงขึ้นลงในกรอบแคบๆ

OR – พ้นช่วงปันผล ยังมีแรงขายออกมาต่อเนื่อง Put DW ได้เปรียบกว่าในช่วงนี้ โดยหุ้นอ้างอิงมีแนวรับบริเวณ 29.75-30.25 บาท โดยอาจเริ่มชะลอแรงขายบริเวณ 31 บาทลงมา Put DW จึงอาจจับจังหวะทำกำไรบางส่วน ส่วน Call DW รอรับบริเวณแนวรับลุ้นโอกาสในการเด้งกลับในกรอบ 30-33 บาท

HSI DW –  เคลื่อนไหวในกรอบแคบ บริเวณ 28500-29500 จุด ขอให้นักลงทุนเทรดด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากค่าความผันผวนที่ปรับตัวลง อย่างไรก็ตาม หากกลางสัปดาห์มีปัจจัยใหม่เข้ามาหนุน อาจช่วยให้เบรก 29500 ไปทดสอบ 31200 ได้อีกรอบ

SPX DW และ NDX DW – ตลาดหุ้นอเมริกาช่วงนี้อ่อนตัว อาจมีแรงขายตามมาในช่วงต้นสัปดาห์ ซึ่งเป็นโอกาสของ Put DW แต่ขณะเดียวกันการปรับตัวลงในช่วงปลายสัปดาห์ก่อน อาจทำให้กรอบการเหวี่ยงลงในรอบ ไม่มากนัก ทำให้ Put เหลือโอกาสเก็งกำไรในกรอบแคบๆ  ลุ้นการยืนเหนือเส้นแนวรับ เพื่อเทรด Call ลุ้นดัชนีอ้างอิงฟื้นตัว

ติดตามความรู้การลงทุน DW หรือขอคำปรึกษาการเทรด ได้ที่ facebook.com/teach4trade หรือ Line official @teacherkate

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน