ราคาน้ำมันดิบดิ่ง 7% ยุโรปล็อกดาวน์รอบใหม่-ดอลลาร์แข็ง

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันร่วงแรงเกือบ 5 เหรียญสหรัฐฯ ดิ่งกว่า 7% ปรับตัวลงแรงสุดในรอบ 6 เดือน หลังโควิด-19 ระบาดอีกครั้งในยุโรปและค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้น ฉุด WTI ลงมายืน 60 เหรียญสหรัฐฯ เบรนท์อยู่ที่ 63.28 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลดลงแรงสุดในรอบ 6 เดือน ซึ่งนับเป็นการปรับลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน หลังได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดรอบใหม่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในยุโรป ส่งผลให้บางประเทศในยุโรปกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง รวมถึง ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นจาก อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในระยะยาวที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก

หลายประเทศในยุโรป อาทิเช่น ฝรั่งเศส อิตาลี และโปแลนด์ ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19ซึ่งคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมัน

ด้านอังกฤษ เปิดเผยว่าจะมีการชะลอการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในช่วงเดือนหน้า เนื่องจากปัญหาในเรื่องของการส่งมอบวัคซีนของ AstraZeneca จากประเทศอินเดียราคาน้ำมันเบนซินราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากตลาดน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ที่อ่อนตัวลง เนื่องจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น สวนทางกับที่ตลาดคาดไว้ว่าจะปรับลดลง ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในระดับสูงอยู่ โดยเฉพาะจากจีนและอินเดีย

ราคาน้ำมันดิบปิด 18 มี.ค.2564 เวสต์เท็กซัสร่วง 4.60 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ -7.67% ลงมาอยู่ที่ 60 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ส่วนเบรนท์ปิด 63.28 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ลดลง 4.72 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ -7.46%