บลจ.ทหารไทยเปิดตัวกองทุน ARK Series เชื่อมั่นหุ้นนวัตกรรมไปต่อรับเมกะเทรนด์

HoonSmart.com>> “TMBAM Eastspring” เชื่อมั่นกองทุนกลุ่มนวัตกรรมยังไปต่อ ตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงโลกในอนาคต มองราคาหุ้นร่วงแค่ปรับฐานเหตุกังวลเงินเฟ้อสูงดันผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐเร่งตัวขึ้น พร้อมเปิดตัวกองทุน TMB Eastspring ARK Series ชู 4 กองทุนแห่งอนาคต 4 เทรนด์เทคโนโลยี IPO ตั้งแต่ 15-19 มี.ค.นี้ ช่วยกระจายเสี่ยงพอร์ตการลงทุน สร้างผลตอบแทนระยะยาว

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทหารไทย จำกัด (TMBAM Eastspring) และบลจ.ธนชาต จำกัด (Thanachart Fund Eastspring) เปิดเผยว่า บริษัทฯ มั่นใจว่ากองทุนกลุ่มนวัตกรรมยังไปต่อได้ หลังจากราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับฐานลงมา ขณะที่ราคาสินทรัพย์ทั่วโลกปรับตัวลงแรงทั้งตลาดหุ้นสหรัฐฯ เอเชีย จากผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่ปรับตัวขึ้นเร็วและแรง จากการคาดการณ์เงินเฟ้อในอนาคตจะเพิ่มขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และอาจส่งผลต่อต้นทุนทางการเงินของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งอาจกระทบผลดำเนินงานบริษัท รวมถึงส่วนชดเชยความเสี่ยง (Earning Yield Gap) ระหว่างหุ้นและตราสารหนี้ลดลง ทำให้หุ้นลดความน่าสนใจลง จึงเกิดแรงขายล็อกกำไรในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามากกว่าปกติ

“หุ้นเทคโนโลยีปรับตัวขึ้นมากในช่วงที่ผ่านมาจึงทำให้ถูกขายออกมามาก ซึ่งมองเป็นการปรับฐานระยะสั้น ปรับสมดุลของตลาดให้ดีขึ้น เป็นการปรับฐานเพื่อขึ้นต่อซึ่งเป็นลักษณะของ Healthy Correction ซึ่งตลาดหุ้นทั้งฝั่งสหรัฐและเอเชียก็เริ่มปรับตัวขึ้นบ้างแล้ว”นายอดิศร กล่าว

อย่างไรก็ตามการปรับฐานที่เกิดขึ้นกดราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวลดลง 20-25% ซึ่งมองว่าราคาลงเกินค่าเฉลี่ยในภาวะปกติแล้ว แม้ราคาอาจมีโอกาสแกว่งตัว แต่ประเมินโอกาสที่จะลงแรงๆ มีน้อยลงน่าจะเหลือประมาณ 5-7% จึงมองเป็นโอกาสของนักลงทุนที่กำลังมองหาหุ้นอนาคตเป็นจังหวะเข้าสะสม

ขณะที่ผลตอบแทนจากการลงทุนย้อนหลังเฉลี่ย 5 ปีอยู่ที่ 40-50% โดยปีที่มีโควิดหนุนผลตอบแทนสูงถึง 100% ส่วนแนวโน้มผลตอบแทนในอนาคต ซึ่ง แคธลีน วูด ผู้จัดการกองทุน ARK Investment ตั้งเป้าผลตอบแทนจากการลงทุนเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 15% ต่อปีและมีทีมงานที่มีความรู้เฉพาะการช่วยดูแลและคัดเลือกเทรนด์ธุรกิจให้ แต่ทั้งนี้ผลตอบแทนในการลงทุนนั้นขึ้นอยู่กับช่วงจังหวะที่นักลงทุนเข้าซื้อด้วยเช่นกัน

นายอดิศร กล่าวว่า สำหรับภาพรวมปีนี้ประเมินว่ามีปัจจัยสนับสนุนให้สินทรัพย์เสี่ยงเติบโตได้และยังคงน่าสนใจ เห็นได้จากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปัจจัยบวกหลังจากนายโจ ไบเดน เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีการลงนามคำสั่งพิเศษหลายฉบับเพื่อแก้ปัญหาที่เร่งด่วนรวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่มาตรการการเงินและการคลังที่มีขนาดใหญ่ของสหรัฐฯที่ได้มีการนำมาใช้ และตัวเลขเศรษฐกิจโดยรวมเริ่มดูดีขึ้นอย่างชัดเจน ถึงแม้มูลค่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะค่อนข้างสูง อาจจะมีความผันผวนระยะสั้นอยู่บ้าง นักลงทุนไทยจึงมีโอกาสเลือกมีโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีจากแนวทางการเปลี่ยนแปลงของทิศทางในอุตสาหกรรมย่อยๆ เหล่านี้ได้

บริษัทฯ จึงได้ออกกองทุน TMB Eastspring ARK Series พร้อมกัน 4 กองทุน ซึ่งเป็นกองทุนประเภท Feeder Fund และ Fund of Fund ที่ลงทุนในกองทุนหลัก ARK ETF 4 ธีมหลัก ได้แก่ TMB-ES-INTERNET (ARKW) ธีมลงทุนด้านอินเตอร์เน็ต, TMB-ES-GENOME (ARKG) ธีมลงทุนด้านการแพทย์ ปฏิวัติการพันธุวิศวกรรม การถอดรหัสพันธุรกรรม, TMB-ES-FINTECH (ARKF) ธีมลงทุนด้านเทคโนโลยีทางการเงินและ TMB-ES-AUTONOMATION (ARKQ) ธีมลงทุนด้านการขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยจะเสนอขาย IPO ทั้ง 4 กองทุน ในวันที่ 15-19 มี.ค.นี้

นายอดิศร กล่าวว่า บริษัทฯ มั่นใจถึงทิศทางการลงทุนในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญกับชีวิตของทุกคน ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเทคโนโลยีในการบันเทิง สื่อสาร การใช้ชีวิต การรักษาพยาบาล รวมถึงการเดินทางและการใช้เงิน โดยจะเห็นได้ว่าในช่วง 5-10 ปี ที่ผ่านมา การดำเนินชีวิตได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ซึ่ง ARK Investment เล็งเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงนี้และเริ่มจับทิศทางเพื่อสร้างโอกาสในการลงทุนในบริษัทที่มีนวัตกรรมอันโดดเด่นเป็นรายแรกๆ และสร้างผลงานยอดเยี่ยมในปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากโควิด-19

นอกจากนี้บริษัทฯ เชื่อมั่นใน ARK Investment ซึ่งเป็นบริษัทจัดการลงทุนมืออาชีพระดับสากลที่แรกๆ ที่เริ่มจับทิศทางของการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์ธุรกิจและรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เริ่มลงทุนตั้งแต่ช่วงแรกของธุรกิจ (Early Stage) เพื่อให้ได้ผลประโยชน์จากการลงทุนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยในระยะยาวจากเทรนด์การลงทุนของโลก ซึ่งทั้ง 4 เทรนด์นี้ อยู่รอบตัวทุกคนอย่างใกล้ชิด

“เชื่อว่าการจัดพอร์ตรูปแบบใหม่ให้มีส่วนผสมของเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก ที่เป็นเทรนด์ใหม่ๆ เข้าไปผสมอยู่ในพอร์ตการลงทุน จะช่วยสร้างผลตอบแทนที่ดียิ่งขึ้นในระยะยาว ขณะเดียวกันก็สามารถช่วยกระจายความเสี่ยงของพอร์ตลงทุนได้หากไม่ลงทุนเป็นสัดส่วนที่มากจนเกินไป ในส่วนของการลงทุนโดยพื้นฐานยังต้องคำนึงถึงการกระจายความเสี่ยง รวมทั้งเป้าหมายของการลงทุน เพื่อนำไปจัดพอร์ตการลงทุนให้มีความเหมาะสม โดยสำหรับกองทุนเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมเหล่านี้ แนะนำให้ลงทุนประมาณ 5-20% ของพอร์ตลงทุนและควรถือครองอย่างน้อย 3-5 ปีขึ้นไปเพราะหุ้นกลุ่มนี้มีความผันผวนสูง”นายอดิศร กล่าว

สำหรับผู้ลงทุนที่รับความเสี่ยงได้น้อย อาจให้น้ำหนักหุ้น 20% โดยแนะนำกองทุนเปิดทีเอ็มบี อีสท์สปริง Global Innovation (TMB-ES-GINNO) ซึ่งลงทุนรวมทุกนวัตกรรมของกองทุน ARK ที่ออกไปก่อนหน้านี้ และแนะนำกองทุน ARK Series รวมไม่เกิน 5% หากรับความเสี่ยงได้ปานกลางให้น้ำหนักหุ้น 50% แนะนำ TMB-ES-GINNO และ ARK Series รวมไม่เกิน 10-15% และหากรับความเสี่ยงได้สูงแนะนำ TMB-ES-GINNO และ ARK Series รวม 20%

อ่านข่าว

บลจ.ทหารไทย-ธนชาตส่งกอง Global Innovation รับเทรนด์หุ้นกลุ่มนวัตกรรมมาแรง