PIMO ร่วมทุนหนุนวิจัยพัฒนามอเตอร์ไฟฟ้ารถมอเตอร์ไซด์ EV

HoonSmart.com>> “ไพโอเนียร์ มอเตอร์” จับมือ สวทช.เดินหน้าร่วมพัฒนาโครงการวิจัย (Full proposal) “ระบบคมนาคมแห่งอนาคต:เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า (EV component)” หวังช่วยยกระดับผู้ประกอบให้มีศักยภาพ-พัฒนาเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ด้าน “วสันต์ อิทธิโรจนกุล” MD แย้มอยู่ระหว่างเดินหน้าเซ็น MOU กับผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ในประเทศ คาดได้ข้อสรุปภายใน 1-2 สัปดาห์

วสันต์ อิทธิโรจนกุล

นายวสันต์ อิทธิโรจนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไพโอเนียร์ มอเตอร์ (PIMO) เปิดเผยว่า จากประกาศรับข้อเสนอโครงการวิจัย (Full proposal) ประจำปีงบประมาณ 2564 (รอบที่2) แผนงานกลุ่มระบบคมนาคมแห่งอนาคต แผนงานย่อยเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้ชื่อทุน “ระบบคมนาคมแห่งอนาคต:เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า (EV component)” บริษัทจึงสนใจที่จะเข้าร่วมภายในโครงการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า โดยได้พูดคุยกับทีมวิจัยมอเตอร์ไฟฟ้าและกำลังแปลงผัน สังกัดศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เพื่อร่วมทีมวิจัยสำหรับส่งข้อมูลเสนอโครงการ

นอกจากนี้ไพโอเนียร์ มอเตอร์ ยังยินดีที่จะร่วมทุนวิจัยพัฒนาตามเกณฑ์ที่กำหนดและบริษัทฯ หวังว่าโครงการวิจัยดังกล่าวจะประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ช่วยยกระดับผู้ประกอบการภายในประเทศให้มีศักยภาพพัฒนาเทคโนโลยีของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี

“ทาง สวทช.จะมาช่วยไพโอเนียร์ มอเตอร์ในแง่การออกแบบขดลวดและแม่เหล็กภายในมอเตอร์ ตลอดจนช่วยพัฒนาทางชุดควบคุมแบบ Electronic เพื่อให้สินค้ามีสมรรถนะทางด้านคุณภาพและต้นทุนให้มีความสามารถในการแข่งขัน ให้ดีที่สุด โดยทางไพโอเนียร์ ได้แสดงเจตจำนงไปตั้งแต่ปลายกุมภาพันธ์ทาง สวทช. ได้ตอบรับมาเมื่อตอนต้นมีนาคมนี้ ซึ่งช่วยสร้างความมั่นอกมั่นใจให้กับคู่ค้า” นายวสันต์ กล่าว

อย่างไรก็ตามขณะนี้ ไพโอเนียร์อยู่ระหว่างเดินหน้าเซ็น MOU กับผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ในประเทศ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1-2 สปดาห์ข้างหน้า เพื่อให้ครบ Supply Chain ส่วนปัจจุบันผู้ผลิตรถจักรยานยนต์เครื่องยนต์สันดาปของประเทศไทย ประกอบด้วย1.ฮอนด้า 2.ยามาฮ่า 3.GPX และ 4.E Tran ซึ่งตลาดจักรยานยนต์เป็นตลาดที่ใหญ่มาก โดยเฉพาะใน Southeast Asia และประเทศไทยเป็นผู้นำของสินค้าประเภทนี้ ในตลาดเครื่องยนต์สันดาปมาตลอด

“ ทางบริษัทฯ จึงอยากกระโดดเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ประเทศไทยยังคงสถานะการแข่งขันในตลาดจักรยานยนต์ในอนาคต เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนจากเครื่องยนต์สันดาปมาเป็นระบบไฟฟ้าอีกทั้งมอเตอร์ยังเป็นหัวใจสำคัญอย่างหนึ่งของสินค้าจักรยานไฟฟ้าและเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาอุตสาหกรรม EV ของประเทศอย่างยั่งยืน จึงได้แสดงเจตจำนงร่วมงานกับหน่วยงานของภาครัฐและคู่ค้า เพื่อผลักดันให้สินค้าดี มีคุณภาพ ของไทยแท้ๆ เกิดขึ้นให้เป็นรูปธรรม สามารถจัดจำหน่ายแข่งขันได้ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เรายังพร้อมที่จะร่วมมือกับอุตสาหกรรมต่างๆ ในระบบ Value Chain เพื่อก่อให้เกิดศักยภาพในการแข่งขันสินค้าประเภทนี้ต่อไปในอนาคตด้วย” นายวสันต์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัท ไพโอเนียร์ มอเตอร์ ประกอบธุรกิจหลัก ได้แก่ผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าเครื่องปรับอากาศ (Air Conditioning Motor) มอเตอร์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมทั่วไป (Induction Motor) เครื่องสูบน้ำ ปั๊มหอยโข่ง มอเตอร์สำหรับสระว่ายน้ำ มอเตอร์สำหรับปั๊มบ้าน (Submersible Pump,Pool Spa Pump and Home Pump) เปิดเผยว่าจากประกาศรับข้อเสนอโครงการวิจัย (Full proposal) ประจำปีงบประมาณ 2564 (รอบที่2) แผนงานกลุ่มระบบคมนาคมแห่งอนาคต แผนงานย่อยเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้ชื่อทุน “ระบบคมนาคมแห่งอนาคต:เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า (EV component)”