ทดสอบพอร์ตการลงทุนที่มี Bitcoin

โดย…มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย)
https://www.morningstarthailand.com/th/

หากจะพูดถึง bitcoin ในแง่ของความสัมพันธ์ที่มีต่อสินทรัพย์ประเภทอื่นนั้นยังถือว่าน้อยมาก และอาจเป็นไปได้ที่จะปรากฏอยู่ในพอร์ตกองทุนหุ้นหรือสินทรัพย์ทางเลือกแต่อาจเป็นเพียงส่วนน้อยและเพื่อกระจายความเสี่ยง ซึ่งผลที่ได้จากการเพิ่มน้ำหนัก bitcoin ในพอร์ตนั้นอาจแตกต่างกันไป

จากตารางด้านล่างเป็นการทดสอบเพิ่มสัดส่วน bitcoin ในพอร์ตการลงทุนหุ้นระยะ 3 ปี ซึ่งพบว่า การมี bitcoin นั้นยิ่งเยอะจะยิ่งดี ซึ่งมีเหตุผลมาจากราคาที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่นานมานี้ แต่ขณะเดียวกัน bitcoin ก็ถือว่ามีความเสี่ยงสูงกว่าดัชนีตลาดหุ้นหลายเท่าในช่วงเวลาเดียวกัน (วัดโดยใช้ค่า standard deviation: SD) แต่เนื่องจากที่กล่าวไปในช่วงแรกว่าค่าความสัมพันธ์ต่อสินทรัพย์ประเภทอื่นที่ต่ำ การเพิ่มสัดส่วน bitcoin ในพอร์ตหุ้นนั้นไม่ได้เพิ่มความผันผวนอย่างมีนัยสำคัญ เช่น สัดส่วน bitcoin 10% มีค่า SD เท่ากับ 22.98 เทียบกับ bitcoin 1% ที่ค่า SD เท่ากับ 19.69

อย่างไรก็ตามหากเทียบในช่วง 10 ปีจะเป็นภาพที่ไม่น่าพอใจนัก เนื่องจากค่า SD ของ bitcoin นั้นสูงกว่าตลาดหุ้นกว่า 15 เท่า และแม้จะมีสัดส่วน bitcoin เพียง 1% แต่ค่า SD นั้นเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน (24.13) เทียบกับการลงทุนหุ้นเพียงอย่างเดียว (14.0) แสดงให้เห็นว่าการเพิ่มสัดส่วนการลงทุน bitcoin จะเพิ่มความเสี่ยงมากขึ้นตามไปด้วย รวมทั้งค่าผลขาดทุนสูงสุด (Max Drawdown) จะยิ่งมากขึ้นไปอีก

Bitcoin กับตราสารหนี้

จากข้อมูลความเสี่ยง bitcoin ที่มากกว่า Bloomberg Barclays U.S. Aggregate Bond Index ถึง 24 เท่าในช่วง 3 ปี อาจทำให้เป็นไปได้ยากที่จะมีการลงทุนเกี่ยวกับ bitcoin ในกองทุนตราสารหนี้ แต่ในความเป็นจริงนั้นเริ่มมีการลงทุน bitcoin ให้เห็นในกองทุนตราสารหนี้ในต่างประเทศกันบ้างแล้ว

ปัจจุบันในสหรัฐอเมริกามีกลุ่มกองทุนตราสารหนี้ที่จัดกลุ่มโดยมอร์นิ่งสตาร์ชื่อ Nontraditional Bond ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มจะมีความเสี่ยงมากกว่าและมีความเป็นไปได้มากที่สุดที่จะลงทุนใน bitcoin ซึ่งก่อนหน้านี้ทางบลจ. BlackRock ได้ปรับโครงการลงทุนเพื่อให้ 2 กองทุนของ บลจ. มีความยืดหยุ่นและลงทุนใน bitcoin futures ได้โดย 2 กองทุนนั้นได้แก่ BlackRock Strategic Income Opportunities และ BlackRock Global Allocation

(หมายเหตุ: ปัจจุบัน 2 กองทุนดังกล่าวอยู่ในกลุ่ม Nontraditional Bond ซึ่งต่างจากกลุ่มกองทุนตราสารหนี้อื่นที่มีการกำหนดเกณฑ์การลงทุนชัดเจนเช่น Duration หรือ อันดับความน่าเชื่อถือของตราสาร ขณะที่กลุ่ม Nontraditional Bond มีข้อจำกัดการลงทุนที่น้อยและมีความยืดหยุ่นสูง และมีความเสี่ยงสูงกว่าได้)

การลงทุนเกี่ยวกับ bitcoin นั้นเริ่มเข้ามามีบทบาทในตลาดของกองทุนกันบ้างแล้ว แต่ก็มาพร้อมกับความเข้าใจในการลงทุนและความสามารถในการจัดการความเสี่ยงที่บลจ.มีไว้รองรับ มูลค่าของ bitcoin ที่พุ่งขึ้นมาอย่างรวดเร็วอาจเป็นที่น่าดึงดูดใจสำหรับหลายท่าน แต่ยังไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าราคาควรจะเป็นเท่าไหร่ นักลงทุนที่สนใจจึงควรพิจารณาเรื่องความเสี่ยงจากการลงทุนอย่างรอบคอบก่อนการตัดสินใจลงทุนทุกครั้งค่ะ