หุ้น “TMB” นิ่ง โบรกฯชี้ขาย TMBAM ดีช่วงสั้น

ราคาหุ้น TMB เช้านี้คงที่ หลังมีข่าวขายหุ้น TMBAM ให้กลุ่ม “พรูเด็นเชียล” บล.ทรีนีตี้ ชี้ได้รับผลดีช่วงสั้น ระบุ TMB ยังมีความเสี่ยงเรื่องคุณภาพหนี้ ด้าน บล.เคทีบี แนะถือ ราคาเป้าหมาย 2.40 บาท

เปิดตลาดหุ้นเช้าวันนี้ (26 ก.ค.) ราคาหุ้น TMB เปิดที่ 2.30 บาท เพิ่มขึ้นจากเมื่อวันที่ปิดที่ 2.26 บาท โดย ณ เวลา 10.05 น. ราคาอยู่ที่ 2.26 บาท หลังเมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) ได้ลงนามขายหุ้นบลจ.ทหารไทย (TMBAM) ให้กับบริษัท อีสท์สปริง อินเวสต์เมนทส์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ พรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น เอเชีย จำกัด (PCAL)

บล.ทรีนีตี้ ออกบทวิเคราะห์ระบุว่า การที่ธนาคารทหารไทย (TMB) ขายหุ้น TMBAM ในสัดส่วน 65% ให้กับ อีสท์สปริง อินเวสต์เมนทส์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ PCAL และจะขายหุ้นส่วนที่เหลืออีก 35% ให้แก่ PCAL ในอนาคตนั้น ทาง TMB อาจมีการบันทึกกำไรจากการขายเข้ามา หากราคาขายดังกล่าวอยู่ที่ 2 เท่าของราคาทุน จะมีกำไรประมาณ 366 ล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณ 4.2% ของประมาณการกำไรปี 61 ที่เราคาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ กำไรจากการขายหุ้นดังกล่าวเป็นผลกระทบระยะสั้น ในอีกด้านหนึ่งกำไรจากการดำเนินงานของ TMBAM จะบันทึกเข้ามาน้อยลง โดย TMBAM มีกำไรปีละประมาณ 390 ล้านบาท ซึ่งภายหลังการขายหุ้นคาดว่ากำไรที่มาจาก TMBAM จะลดลงราว 293 ล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณ 3.3% ของประมาณการกำไรปี 61

สำหรับบริษัท อีสท์สปริง เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารสินทรัพย์ระดับโลก มีการดำเนินงานในหลายประเทศ ดังนั้น ภายหลังเสร็จสิ้นการขายหุ้นอาจมีผลบวกจาก Synergy ระหว่าง TMBAM กับ อีสท์สปริง อย่างเช่น การนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้แก่ลูกค้าในประเทศ ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมให้กับ TMB เนื่องจากเดิม TMB มีการให้บริการผลิตภัณฑ์กองทุนรวมที่หลากหลายผ่าน TMB Open Architecture อยู่แล้ว

“เรามีมุมมองเป็นบวกจากดีลดังกล่าว เนื่องจากเชื่อว่าจะสร้าง Synergy ให้กับ TMB และช่วยสร้างรายได้ค่าธรรมเนียมในระยะยาวได้ ทั้งนี้เรายังคงราคาเป้าหมายปี 61 ไว้ที่ 2.60 บาท อิง PBV 1.2 เท่า โดยราคาหุ้นในช่วงก่อนหน้าที่ปรับตัวลดลงมาทำให้ Upside กลับมาน่าสนใจ จึงแนะนำ “ซื้อ” แต่ยังมีความเสี่ยง เรื่องคุณภาพหนี้ และ Relapse ของ NPL อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้สำรองหนี้เพิ่มขึ้น และการเติบโตของรายได้ค่าธรรมเนียมต่ำกว่าที่คาด”บทวิเคราะห์บล.ทรีนีตี้ระบุ

ด้าน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุว่า การที่ TMB ขายหุ้น TMBAM ให้ “อีสท์สปริง” 65% เป็น sentiment เชิงบวกระยะสั้น โดยจะได้กำไรสุทธิจากการขายราว 1,300 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.029 บาทต่อหุ้น หากอิง P/BV ที่ 2.4x แต่อย่างไรก็ดี การขายครั้งนี้จะส่งผลกระทบในระยะยาว เพราะ TMB ได้ consol งบของ TMBAM ซึ่งขายไปแล้วจะทำให้มีกำไรหายไปปีละ 254 ล้านบาท ทำให้เรามองว่า TMB จะต้องเร่งหารายได้จากทางอื่นมาชดเชย และอาจต้องใช้เวลานาน

อย่างไรก็ดี การที่ TMB มีความตั้งใจที่จะขาย TMBAM ทั้งหมด 100% ในอนาคต หากอิง P/BV ที่ 2.4x TMB มีกำไรเข้ามาเพิ่มเติมราว 2,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.045 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้ เรายังคงแนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมายที่ 2.40 บาท อิง P/BV ที่ 1.10x เทียบเท่าค่าเฉลี่ย -1SD ย้อนหลัง 5 ปี โดยเรามองว่า ประเด็นข่าวนี้จะเป็น sentiment เชิงบวกแค่ระยะสั้นต่อราคาหุ้น