คุ้ย แคะ แกะ เกา : พระเจ้าไม่จำนนกฎธรรมชาติ

โดย….รัสปูติน

HoonSmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 26 ก.ค.2561

* ตูข้าไม่เคยชอบหุ้นร่วง แต่หุ้นที่ขึ้นแรงไม่มีเหตุผลก็น่าห่วงเสมอ โดยเฉพาะที่ขึ้นแต่วอลุ่มไม่หนุนเนื่อง ที่หลายคนชอบอ้างกันนักว่า “พระเจ้า ต้องทรงไม่จำนนต่อกฎธรมชาติ” ทำให้ชักเริ่มมีกังวลว่า จะท่าดีทีเหลว เพราะวานนี้พยายามแล้ว แต่แนวต้าน 1695 จุดก็ยังผ่านไม่ได้ วอลุ่มซื้อไม่แน่น ทำให้ประตูเงินประตูทองไม่ยอมเปิด เจ้าสาวเลยหม้ายขันหมากเพราะเจ้าบ่าวสินสอดไม่พอจ่าย ไม่มาตามนัด สัญญาณทางเทคนิคเริ่มออกอาการแกว่ง โดยเฉพาะวันหยุดยาวตั้ง 4 วันน่าเป็นห่วงนัก

* ข่าวดีที่ออกมาสายเกินไป แถมส่งสัญญาณว่า อาจจะจบรอบเร็วกว่าคาด มาจากตัวเลขขายรถยนต์ครึ่งแรกปีที่ดีเกินคาดของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เผยยอดขายโต 19.3% หรืออยู่ที่ 489,118 คัน และคาดการณ์ยอดขายทั้งปี 61 จะอยู่ที่ราว 9.8 แสนคัน เติบโต 12.4% จากหลายปัจจัย พูดสไตล์ญี่ปุ่นแบบนี้ ตูข้าตีความได้ทันทีว่า ครึ่งปีหลังมีอาการแผ่วแน่นอน ท้าชกได้เลยนะ …ประยุทธ์

* นี้ก็ท่าดีทีเหลวอีกราย ราคาหุ้น GULF ร่วง 2 วันติด เพราะข่าวจากวงในลึกๆ ส่งมาว่า มีโอกาสบันทึกขาดทุนบัญชีในไตรมาสสองนี้ (ไม่ใช่เพราะงบประชาสัมพันธ์บานปลายพาใครไปดูบอลโลกรัสเซีย) เพราะเจอพิษค่าเงินบาทอ่อน อาจขาดทุนสุทธิ 370 ล้านบาท..อ้าวบริหารความเสี่ยงไม่เป็นหรืออย่างไร …แม้จะเป็นแค่ขาดทุนทางบัญชีเท่านั้น ไม่สะเทือนกระแสเงินสด ก็ไม่สมควรเชียร์ตะพึดให้เข้ารกเข้าพง

* รายนี้ไม่ต้องเชียร์ พอบาทอ่อนเมื่อใด กำไรทันที DELTA ยอดขายพุ่งกระฉูดหนุนกำไร Q2/61 โตทะลัก 65% มาที่ 1.39 พันล้านบาท จากปีก่อนกำไร 842.62 ล้านบาท ขณะเดียวกัน 6 เดือนแรกมีกำไร 2.45 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.74% จากปีก่อนกำไร 2.19 พันล้านบาท ราคาไม่ต้องถาม

* หรือจะได้เวลาหุ้นการเงินแบบ นอน-แบงก์ TK วานนี้บวกเกือบ 5% นิวไฮในรอบ 1 เดือน โบรกฯแนะ “ซื้อ” ชูเป้า 14.20 บาท คาดผลงานครึ่งปีหลังสดใส ราคาปิดอยู่ที่ระดับ 11.40 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือ 4.59% มูลค่าการซื้อขายไม่ต้องเยอะ แค่ 16 ล้านบาท รอพวกอย่าง ECL, ACAP, LIT ตามมาสมทบอีกไม่กี่วันข้างหน้า

* เหมือนนิทานเรื่องตาอิน กะ ตานา กรณี BA โดดแจมประมูล “ดิวตี้ฟรี” แข่ง “คิงเพาเวอร์” คนยิ้มคือเจ้าของสัมปทาน ถ้าไม่มีฮั้ว(อย่าคิดว่าจะไม่มี ระดับนี้แล้ว) ทั้งค่าแรกเข้าและส่วนแบ่งจับตาส่วนแบ่งรายได้ AOT พุ่งกระฉูด …ตูข้าอยากให้จำไว้เลย …เป็นเสือต้องนอนกิน

* แย่ตามคาด SCC เผยกำไรไตรมาสสองหด 6% เหลือ 1.24 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนกำไร 1.33 หมื่นลบ. ขณะเดียวกัน 6 เดือนแรกมีกำไร 2.48 หมื่นลบ.ลดลง 19% จากปีก่อนกำไร 3.06 หมื่นลบ.กัดฟัน จ่ายปันผล 8.50 บ. XD 8 สิงหาคมนี้

* 2 เหตุผลหลักที่อ้างคือ ก่อสร้างไม่ดี ยอดใช้ปูนโตแค่ 1-3% ไม่ดีกว่านี้ แถมธุรกิจหลัก ส่วนต่าง (สเปรด) ผลิตภัณฑ์ HDPE และแนฟทา ตั้งแต่ต้นปีนี้อยู่ในระดับกว่า 750 เหรียญสหรัฐ/ตัน สูงกว่าระดับเฉลี่ย 650-680 เหรียญสหรัฐ/ตันในปีที่แล้ว …ไม่สำคัญเท่ากับเรื่องกัดฟันจ่ายปันผล ..แต่สูเจ้าอย่าถามนะว่าใครได้ปันผลมากสุด ถึงรู้ตูข้าก็ไม่ยอมตอบ

* เชียร์กันจัง หุ้นตัวหนัก BEM หลายสำนักวิเคราะห์แนะซื้อราคาเหมาะสม 9.00 บาท/หุ้น คาดผลประกอบการ Q2 เติบโต ส่วนหนึ่งจากการรับรู้กำไรจากการขาย XPCL ในขณะที่ Q3 เด่นต่อจาก seasonal แถมสัญญาณกราฟเทคนิคสวย ราคาใกล้ Break 8.30 ที่กรอบบนของ Sideway เพิ่อเปิด Upside ใหม่ถึง 9.00 บาท แต่วานนี้ราคาปิด 8.30 บาท ไม่ยอมเบรก ทั้งที่ทำนิวไฮในรอบ11 เดือน มันบอกว่าอะไรดี สูเจ้าคิดเองละกัน โตๆกันแล้ว

* แม่อย่าง LH วิ่งแรงไม่มีปี่มีขลุ่ย เกินราคาเทนเดอร์กว่า 0.50 บาท ลูกอย่าง QH จะอยู่เฉยได้อย่างไร พุ่งกว่า 5% แรงในรอบกว่า 3 ปี โบรกฯชี้ปีนี้กำไรโตดี-ธุรกิจเข้าสู่ขาขึ้น แนะซื้อเป้า 3.90 บ โดยหุ้นปิดอยู่ที่ระดับ 3.52 บาท บวก 0.20 บาท หรือ 6 % ด้วยมูลค่าซื้อขายเฉียด 1.4 พันล้านบาท

* กลัวน้อยหน้า ต้องมาเป็นฝูง HMPRO โบรกฯชูกำไรโตเด่นกลุ่มบริการ แนะซื้อเป้า 16.14 บ. โดยราคาปิดอยู่ที่ 14.60 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 2.80% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 537 ล้านบาท วอลุ่มแบบนี้ เข้าข่ายสงครามวันเดียวจอดป้าย

* ทั้งหมดคนยิ้มคือเสี่ยตึ๋ง เพราะไม่ต้องเสียเงิน 1.4 หมื่นล้านบาทมาดันราคา เพราะตอนนี้ราคาเกินเทนเดอร์ไปแล้ว ดีลล้มแน่นอน …อย่าแสร้งโง่ถามตูข้าว่าตึ๋งไหนล่ะ

* ธนาคารที่กำไรร่อแร่เพราะตั้งสำรอง เลือกใช้ทางออกด้วยวิธีสิ้นคิด TMB แจ้งตลาดหลังจากปิดแล้วว่าตัดสินใจขายหุ้น บลจ. ทหารไทย 65% ให้ พรูเดนเชียลฯ เพื่อเปิดทางให้บริษัทลูกฝ่ายหลัง”อีสท์สปริงส์”เข้ามาบริหารเต็มตัว แถมมีเงื่อนไขจะขายที่เหลืออีก 35% …คงต้องมีคำถามอีกยาวว่า ใช้ส่วนไหนของร่างกายคิดเรื่องนี้…ตูข้าก็อยากถามว่าทำไมไม่ขาย TMB ไปเสียเลยล่ะ