CPF ปี 63 กำไร 2.6 หมื่นลบ. โต 41% ชูจุดแข็งหนุนโตต่อ

HoonSmart.com>>”เจริญโภคภัณฑ์อาหาร” เปิดผลงาน EBITDA จำนวน 81,692 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 72%  มั่นใจปี 64  ดียิ่งขึ้น ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน  กำลังซื้อฟื้น บอร์ดแจกเงินปันผลอีก 0.60 บาท  ขึ้นป้าย XD 17 พ.ค.นี้ 

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) รายงานกำไรสุทธิประจำปี 2563 จำนวน 26,022.39 ล้านบาท เติบโต 41% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 18,455.81 ล้านบาท

บริษัทมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่ายและค่าใช้จ่ายภาษีและค่าเสื่อมราคา (EBITDA) จำนวน 81,692 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 72% ปัจจัยหลักมาจากการให้ความสำคัญต่อการบริหารจัดการกระบวนการผลิตด้วยมาตรฐานสูงสุดด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย รวมทั้งการใช้ระบบ AI มาเสริมการทำงานให้ดีที่สุด แม้ในภาวะวิกฤตโรคระบาดทั้งโควิด-19 และโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) บริษัทยังสามารถสร้างผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร กล่าวถึงผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นอย่างโดดเด่น เป็นผลจากการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่บริษัทได้ค้นคว้าขึ้นมา ทั้งการสร้างสายพันธุ์สัตว์ขึ้นมาใหม่และระบบการเลี้ยง การบริหารจัดการในรูปแบบใหม่ พร้อมการนำ Bio-Security เข้ามาเสริมการดำเนินการ รวมถึงการมีระบบการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในการเลี้ยงสัตว์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในธุรกิจสุกรและธุรกิจกุ้งครบวงจร

ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทดีขึ้นอย่างมาก มาจากการให้ความสำคัญในการควบคุมประสิทธิภาพและต้นทุนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมทั้งด้านการผลิต การเลี้ยง และช่องทางจำหน่ายสินค้า และราคาสุกรในภูมิภาคเอเชียที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะในประเทศเวียดนามและประเทศจีน ประกอบกับผลดำเนินงานของธุรกิจสัตว์น้ำในประเทศไทยดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดและการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ

“สินค้าของบริษัทเป็นสินค้าจำเป็นต่อการดำรงชีพและบริษัทได้ปรับรูปแบบช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้แก่ผู้บริโภคเพิ่มขึ้น พร้อมกับปรับรูปแบบการทำงานและนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้มากขึ้น ทำให้ผลการดำเนินงานไม่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรค”ประธานคณะผู้บริหารกล่าว

นายประสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมถึงแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2564 ว่า กำลังซื้อของผู้บริโภคที่คาดว่าจะดีขึ้น ส่งผลให้มีความต้องการบริโภคในประเทศต่างๆ มากขึ้น และการส่งออกอาหารจากประเทศไทยก็จะดีขึ้นตามด้วยเช่นกัน ประกอบกับการขยายกำลังการผลิตในช่วงที่ผ่านมา และการพัฒนาประสิทธิภาพในการผลิตและการขายด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อให้มีความสามารถในการแข่งขันที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมั่นใจว่าปี 2564 ผลการดำเนินงานจะดีขึ้นจากปีที่ผ่านมา

ด้านคณะกรรมการบริษัทฯมีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลอีกหุ้นละ 0.60 บาทให้ผู้ถือหุ้นที่มีชื่อในทะเบียนวันที่ 18 พ.ค. 2564 กำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 17 พ.ค. และจ่ายเงินวันที่ 28 พ.ค. ก่อนหน้านี้บริษัทจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลหุ้นละ 0.40 บาท รวมทั้งปีให้ผลตอบแทนผู้ถือหุ้น 1 บาทต่อหุ้น