THG กำไร Q4/63 ฟื้น ปันผล 30 สต. หวังปี 64 ดีขึ้นวัคซีนหนุน

HoonSmart.com>> “ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป” เผยไตรมาส 4/63 ฟื้นตัวต่อเนื่อง กำไรสุทธิส่วนของบริษัทใหญ่ 30 ล้านบาท รายได้รวม 1,882 ล้านบาท หลังปรับตัวและบริหารค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพรับมือกับเศรษฐกิจชะลอตัวและการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว บอร์ดเคาะปันผลหุ้นละ 0.30 บาท ขึ้น XD 14 มี.ค.นี้ คาดแนวโน้มปี 64 ธุรกิจทยอยดีขึ้น วัคซีนหนุน

นพ.ธนาธิป ศุภประดิษฐ์

นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) เปิดเผยว่า บริษัทฯ สามารถสร้างผลกำไรในช่วงไตรมาส 4/2563 สะท้อนผลการดำเนินงานที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จากช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 โดยมีรายได้รวม 1,882 ล้านบาท และกำไรสุทธิส่วนของบริษัทใหญ่ในไตรมาส 4/2563 ทั้งสิ้น 30 ล้านบาท

ทั้งนี้ จากภาพรวมเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงชะลอตัวจากผลกระทบของโรคระบาด และการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในประเทศไทยที่เริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา THG เน้นการปรับตัวเพื่อรับมือกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งการควบคุมต้นทุนและบริหารจัดการค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับทิศทางการเติบโตของธุรกิจ การพัฒนาและนำเสนอบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของคนไข้ได้ดียิ่งขึ้น การให้ความสำคัญกับการดูแลบุคลากร เตรียมอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ รวมถึงดูแลมาตรการด้านสุขอนามัย เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้มาใช้บริการในโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม สำหรับโรงพยาบาลธนบุรีซึ่งเป็นโรงพยาบาลหลักระดับตติยภูมิ (Tertiary care) ที่มีความสามารถรักษาโรคที่มีความซับซ้อน ถือว่าได้รับผลกระทบน้อยกว่าโรงพยาบาลระดับทุติยภูมิ (Secondary care) โดยยังคงมีคนไข้เข้าใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ส่วนโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง มีคนไข้ต่างชาติลดลง แต่ยังมีคนไข้จาก Alternative Hospital Quarantine ทดแทนได้บางส่วน และเร่งขยายฐานคนไข้ในประเทศ ขณะที่โรงพยาบาลอื่นๆ ในเครือ THG เริ่มมีปริมาณคนไข้เพิ่มขึ้น รวมถึง Ar Yu International Hospital ในเมียนมา ที่เปิดให้บริการตามปกติและมีผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ภาพรวมผลการดำเนินงานทั้งปี 2563 ยังอยู่ในช่วงการฟื้นตัว โดยมีรายได้รวม 7,315 ล้านบาท และกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ 62 ล้านบาท ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทฯ มีมติเสนอจ่ายเงินปันผลในอัตรา 0.30 บาทต่อหุ้น กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิรับเงินปันผล (Record date) ในวันที่ 15 มี.ค.นี้

“สำหรับแนวโน้มของ THG ในปี 2564 คาดว่าธุรกิจจะทยอยฟื้นตัวขึ้นเป็นลำดับ ตามสภาพเศรษฐกิจโดยรวม ผมเชื่อว่าถ้าวัคซีน COVID-19 สามารถเข้าถึงคนจำนวนมากได้ ก็จะช่วยสร้างความมั่นใจและช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ มีโอกาสเป็นปัจจัยบวกถ้าคนไข้ต่างประเทศเริ่มกลับเข้ามารักษาในประเทศไทย และเรามุ่งเพิ่มรายได้นำเสนอบริการที่ตรงความต้องการ ขยายฐานผู้ใช้บริการ รวมถึงหาพันธมิตรเสริมสร้างความแข็งแกร่ง” นายแพทย์ธนาธิป กล่าว