ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อากาศหนาวเย็นกดดันการผลิต

HoonSmart.com>>ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มต่อ 1 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หลังอากาศที่หนาวเย็น กดดันกำลังการผลิตของสหรัฐ

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดผยว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มต่อ หลังยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปทานน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงจากสภาพอากาศที่เย็นเฉียบพลันในรัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นศูนย์รวมของการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ โดยคาดว่าจะส่งผลให้กำลังการผลิตปรับตัวลดลงราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน และอาจยาวนานถึงสัปดาห์

ด้านสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงมากกว่า 5.8 ล้านบาร์เรล สู้ระดับ 468 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่าน ซึงมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลงเพียง 2.4 ล้านบาร์เรล

อย่างไรก็ตามจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าระดับ 60 เหรียญต่อบาร์เรล กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรมีแนวโน้มที่จะผ่อนปรนการปรับลดก าลังการผลิตในเดือน เม.ย. 64 จากข้อตกลงปัจจุบันที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ซาอุดิอาระเบียอาสาปรับลดก าลังการผลิตเพิ่มเติมอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ถึงเดือนหน้า โดยทางกลุ่มมีนัดหารืออีกครั้งในวันที่ 4 มี.ค. 64 ท่ามกลางประเด็นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ราคาน้ำมันดิบปิด 17 ก.พ. 64 เวสต์เท็กซัสเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 61.14 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล +1.09 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือ 1.78% เบรนท์ปิด 64.34 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล +0.99 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือ 1.54%