OR จุก เลื่อนเข้า FTSE-ติดแคชฯ บล.ทรีนีตี้ชวนซื้อ PTTดีกว่า

HoonSmart.com>>”ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก”ร่วงเฉียด 10% หลุด 30 บาท เจอ 3 ข่าวร้าย พลาดโอกาสเข้าดัชนี FTSE ทางด่วน ปลายเดือนก.พ.นี้ เหตุมาร์เก็ตแคปไม่ถึงเกณฑ์  ติดเกณฑ์แคชบาลานซ์ชัวร์ เทรดด้วยเงินสดสัปดาห์หน้า   ตลาดหุ้นรวมร่วงตามภูมิภาคหลังเงินดอลลาร์แข็ง กดดันเม็ดเงินไหลออกสินทรัพย์เสี่ยง บล.ทรีนีตี้วิเคราะห์หุ้นปตท. น่าสนใจมากกว่า OR ในระยะกลาง

หุ้นบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) เจอแรงขายหนักหน่วง กดราคาปิดต่ำสุดของวันระดับ 29.50 บาท รูดลง 3.25 บาท คิดเป็น -9.92% ด้วยมูลการซื้อขายหนาแน่น 10,512.54 ล้านบาท และในกระดานต่างประเทศ (OR-F) ปิดที่ 31.50 บาท ลดลง 1 บาทหรือ -3.08% มูลค่าการซื้อขาย 4.82 ล้านบาท ขณะที่ตลาดหุ้นรวม ดัชนีปิดที่ 1,514.91 จุด -8.20 จุด หรือ -0.54% มูลค่าการซื้อขาย 96,456.06 ล้านบาท เกิดจากนักลงทุนต่างชาติขาย 1,645.95 ล้านบาท สวนทางนักลงทุนไทยซื้อสุทธิ 1,223 ล้านบาท วันที่ 17 ก.พ. 2564

สาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้น OR ปรับตัวลงแรงกว่าตลาด เนื่องจากได้รับผลกระทบจาก FTSE Russell ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีหุ้นของอังกฤษแถลงว่า หุ้นของ OR ไม่ผ่านเกณฑ์ที่จะได้รับการเพิ่มเข้ารวมในการคำนวณดัชนี FTSE แบบ Fast Entry เนื่องจากมูลค่าตามราคาตลาดของ OR ยังไม่ผ่านเกณฑ์ โดยจะพิจารณาคุณสมบัติของ OR อีกครั้งในการทบทวนรายไตรมาสครั้งต่อไป สร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุน หลังจากที่คาดว่าจะเข้าคำนวณในดัชนี FTSE ประมาณวันที่ 19 และ 20 ก.พ.นี้

อย่างไรก็ตาม OR ได้เข้ารวมในการคำนวณดัชนี SET50 และ SET100 ในวันที่ 17 ก.พ. และจะได้เข้าคำนวณดัชนี MSCI Global Standard Indexes ในวันที่ 26 ก.พ.นี้

นอกจากนี้ OR ยังมีความเสี่ยงที่จะเข้าเกณฑ์แคชบาลานซ์ นักลงทุนจะต้องวางเงินสดทั้ง 100% ก่อนสั่งซื้อหุ้นนับตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ. เป็นต้นไป  และหุ้นยังได้รับผลกระทบจากภาวะตลาดที่ลดลงตามภูมิภาค จากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมีทิศทางแข็งค่าขึ้น ทำให้เม็ดเงินไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยง

ด้านบล.ทรีนีตี้ออกบทวิเคราะห์หุ้น OR ขณะนี้เป็นเพียงการเก็งกำไรระยะสั้นไปตาม Flow แต่มองทางเลือกการลงทุนที่ดีและปลอดภัยกว่าในระยะกลาง ยกให้หุ้นแม่อย่าง ปตท. (PTT) จากการคำนวณ โดยใช้วิธี SOTP อิงกับราคาตลาด ณ ปัจจุบันของบริษัทลูก PTT ต่างๆ พบว่า ราคาหุ้น OR ที่ 35 บาท เทียบราคาที่เหมาะสมของ PTT แถวบริเวณ 45 บาท หรือมี Upside ถึง 9% จากราคาปัจจุบัน

หุ้นปตท.น่าสนใจมากกว่า มีปัจจัยสนับสนุนต่างๆ ได้แก่ 1.เป็นหุ้นที่อยู่บนธีมการลงทุน Reflation trade ซึ่งได้ประโยชน์จากการปรับขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก 2. PTT คือหนึ่งในหุ้นขนาดใหญ่ลำดับต้นๆที่เตรียมถูกลดน้ำหนักในดัชนี SET50 / SET100/MSCI จากการเข้ามาในดัชนีของหุ้น OR ซึ่งตามการศึกษา ในอดีตพบว่า หุ้นเหล่านี้มักมีการปรับตัวได้ดีขึ้นหลังผ่านพ้นวัน Effective date ไปแล้ว

3.มูลค่า PTT อยู่ในระดับที่น่าสนใจเช่นกัน โดยมีระดับ Forward P/BV และอัตราผลตอบแทนปันผลที่อยู่ใกล้เคียงค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังแล้ว และราคาล่าสุดยังมี Upside จากเป้าหมาย Consensus ที่ 49 บาทอยู่ราว 18.5% และที่สำคัญ PTT ไม่ได้เป็นตัวหุ้นที่เสียประโยชน์หากตลาดหลักทรัพย์มีการปรับวิธีคำนวณดัชนีไปเป็น Free float adjusted โดยจากการคำนวณจากราคาปิดเมื่อวานนี้ พบว่าตัวหุ้นจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นในดัชนี SET50 เล็กน้อยจากเดิมที่ 10.0% มาอยู่ที่ 10.7%

สำหรับ OR หลังจากผ่านพ้นวัน Effective ที่ตัวหุ้นถูกบรรจุเข้าดัชนี MSCI ในช่วงปลายเดือนนี้ (26 ก.พ.)แล้ว ประเมินว่าราคาหุ้น OR จะเริ่มหมดปัจจัยกระตุ้นลง

นอกจากนี้การคำนวณดัชนีของทางตลาดหลักทรัพย์ตามหลักเกณฑ์วิธี Full market cap กลายเป็นช่องโหว่ให้หุ้นที่มีมาร์เก็ตแคปขนาดใหญ่ แต่มีฟรีโฟลทต่ำมีอิทธิพลต่อดัชนีได้ในระดับสูง ซึ่งในกรณีของ OR ปัจจุบันนั้นมีความคล้ายคลึงกับตัว DELTA เป็นอย่างมาก คือมีมาร์เก็ตแคประดับแสนล้านบาท แต่มีฟรีโฟลทระดับ 20-25% และถูกคัดเลือกเข้าสู่ดัชนีสำคัญเช่น SET50, SET100, MSCI จนทำให้กองทุน Passive fund จำเป็นที่จะต้องเข้าซื้อหุ้นเหล่านี้อย่างหลีกเลี่ยงมิได้ เป็น Upward spiral ต่อราคาหุ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งอาจทำให้มีความเป็นไปได้สูงขึ้นที่ตลาดหลักทรัพย์.จะต้องเร่งรัดกระบวนการเปลี่ยนแปลงการคำนวณดัชนีไปเป็นวิธี Free float adjusted market cap ให้เร็วยิ่งขึ้น เพื่อลดผลกระทบที่จะมีต่อตลาด

ทั้งนี้ จากการคำนวณล่าสุดพบว่า การปรับขึ้นมาของ OR อย่างก้าวกระโดดนั้น จะทำให้ตัวหุ้นมีโอกาสถูกลดน้ำหนักได้อย่างมีนัยสำคัญ จากราว 3.5% ของดัชนี SET50 ลงมาอยู่ที่ 1.9% ของดัชนี หากสุดท้ายตลาดหลักทรัพย์เลือกที่จะใช้วิธีการคำนวณดัชนีรูปแบบใหม่จริง