หุ้น CPP ในฮ่องกงพุ่ง ส่งผลดี CPF

HoonSmart.com>>ความเคลื่อนไหวของหุ้น C.P. Pokphand Co., Ltd. (CPP) ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ช่วง 1-2 เดือนนี้มีความเคลื่อนไหวสำคัญ สะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุนอย่างเห็นได้ชัด จากวอลุ่มที่หนาแน่น และได้เห็นราคาหุ้น CPP แตะถึงกว่า 1 ดอลลาร์ฮ่องกง พุ่งสูงขึ้นกว่า 30% และยังคงเคลื่อนไหวในแดนบวก

ทำไมถึงสนใจ CPP ?
ด้วยความที่ CPP ดำเนินธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร โดยเป็นผู้นำธุรกิจในระดับ Top Five ของอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ อุตสาหกรรมสุกร อุตสาหกรรมไก่เนื้อ และอุตสาหกรรมกุ้งในประเทศจีน รวมถึง เป็นอันดับ 1 ในเวียดนาม ซึ่งล้วนมีผลประกอบการที่ดีมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาสุกรในประเทศจีนและเวียดนาม ที่ปรับตัวสูงขึ้นตลอดปี 2563 อย่างต่อเนื่อง หลังจากทั้งสองประเทศเกิดภาวะขาดแคลนสุกรด้วยโรคระบาด ASF ขณะที่ธุรกิจสุกรของ CPP สามารถป้องกัน ASF ได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ส่งผลให้อัตรากำไรเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

และด้วยความที่ CPF หรือ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ของไทยเรา เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้งทางตรงและทางอ้อมในสัดส่วนเกินกว่า 50% ของ CPP ความเชื่อมั่นที่นักลงทุนมีต่อ CPP ในครั้งนี้ จะส่งผลบวกต่อ CPF โดยตรง

ต้นแบบมาตรฐานป้องกันโรค
มาตรฐานการป้องกันโรคทั้งโรคระบาดในคนอย่างโควิด-19 และโรคระบาดสัตว์อย่างการป้องกัน ASF ที่มีประสิทธิภาพของซีพีเอฟในประเทศไทย และได้รับการยอมรับอย่างมากจากทุกภาคส่วน กลายเป็นต้นแบบสำคัญให้ธุรกิจในทุกๆประเทศของซีพีเอฟนำไปดำเนินการต่อ และเกิดเป็นอานิสงส์ส่งผลให้ผลการดำเนินงานในภาพรวมของทุกประเทศมีแนวโน้มที่ดี

นอกเหนือจากมาตรฐานการป้องกันโรค CPF ยังเป็นผู้ผลิตอาหารของไทยที่ได้รับการยอมรับในเวทีโลก ทั้งกระบวนการผลิตและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ตระหนักดีถึงการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีกระบวนการผลิตที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากลตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ และตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดห่วงโซ่ทั้งธุรกิจสัตว์บกและธุรกิจสัตว์น้ำ

นักวิเคราะห์หลายสำนัก ยังคงแนะนำ “ซื้อ” CPF โดยมีมุมมองราคาเนื้อสัตว์ในต่างประเทศ และในประเทศไทย อีก 2-3 ปีข้างหน้ายังอยู่ในระดับสูง จากโรค ASF ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้การเลี้ยงสัตว์ยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ จากผู้เลี้ยงส่วนใหญ่ที่เป็นรายย่อย