บล.ทรีนีตี้เชียร์ PTT น่าสนกว่า OR ในระยะกลาง

HoonSmart.com>>บล.ทรีนีตี้ชวนนักลงทุนหันมาลงทุนหุ้นปตท. หลายปัจจัยหนุนให้น่าสนใจกว่า OR ในระยะกลาง มูลค่าถูกกว่า เตือนปตท.น้ำมันและการค้าปลีกใกล้หมดแรงเก็งกำไร 

ราคาที่เหมาะสมของ PTT ณ ระดับราคา OR ต่างๆ (บนสมมติฐานราคาหุ้นบริษัทลูกอื่นๆคงที่)

บล.ทรีนีตี้วิเคราะห์หุ้นบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) ที่ราคาขึ้นมาแรงเหนือ 30 บาท ขณะนี้เป็นเพียงการเก็งกำไรระยะสั้นไปตาม Flow แต่มองทางเลือกการลงทุนที่ดีและปลอดภัยกว่าในระยะกลาง ยกให้หุ้นแม่อย่าง ปตท. (PTT) จากการคำนวณ โดยใช้วิธี SOTP อิงกับราคาตลาด ณ ปัจจุบันของบริษัทลูก PTT ต่างๆ พบว่า ราคาหุ้น OR ที่ 35 บาท เทียบราคาที่เหมาะสมของ PTT แถวบริเวณ 45 บาท หรือมี Upside ถึง 9% จากราคาปัจจุบัน

หุ้นปตท.น่าสนใจมากกว่า มีปัจจัยสนับสนุนต่างๆ ได้แก่ 1.เป็นหุ้นที่อยู่บนธีมการลงทุน Reflation trade ซึ่งได้ประโยชน์จากการปรับขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก 2. PTT คือหนึ่งในหุ้นขนาดใหญ่ลำดับต้นๆที่เตรียมถูกลดน้ำหนักในดัชนี SET50 / SET100/MSCI จากการเข้ามาในดัชนีของหุ้น OR ซึ่งตามการศึกษา ในอดีตพบว่า หุ้นเหล่านี้มักมีการปรับตัวได้ดีขึ้นหลังผ่านพ้นวัน Effective date ไปแล้ว

3.มูลค่า PTT อยู่ในระดับที่น่าสนใจเช่นกัน โดยมีระดับ Forward P/BV และอัตราผลตอบแทนปันผลที่อยู่ใกล้เคียงค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังแล้ว และราคาล่าสุดยังมี Upside จากเป้าหมาย Consensus ที่ 49 บาทอยู่ราว 18.5% และที่สำคัญ PTT ไม่ได้เป็นตัวหุ้นที่เสียประโยชน์หากตลาดหลักทรัพย์มีการปรับวิธีคำนวณดัชนีไปเป็น Free float adjusted โดยจากการคำนวณจากราคาปิดเมื่อวานนี้ พบว่าตัวหุ้นจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นในดัชนี SET50 เล็กน้อยจากเดิมที่ 10.0% มาอยู่ที่ 10.7%

สำหรับ OR หลังจากผ่านพ้นวัน Effective ที่ตัวหุ้นถูกบรรจุเข้าดัชนี MSCI ในช่วงปลายเดือนนี้ (26 ก.พ.)แล้ว ประเมินว่าราคาหุ้น OR จะเริ่มหมดปัจจัยกระตุ้นลง

นอกจากนี้การคำนวณดัชนีของทางตลาดหลักทรัพย์ตามหลักเกณฑ์วิธี Full market cap กลายเป็นช่องโหว่ให้หุ้นที่มีมาร์เก็ตแคปขนาดใหญ่ แต่มีฟรีโฟลทต่ำมีอิทธิพลต่อดัชนีได้ในระดับสูง ซึ่งในกรณีของ OR ปัจจุบันนั้นมีความคล้ายคลึงกับตัว DELTA เป็นอย่างมาก คือมีมาร์เก็ตแคประดับแสนล้านบาท แต่มีฟรีโฟลทระดับ 20-25% และถูกคัดเลือกเข้าสู่ดัชนีสำคัญเช่น SET50, SET100, MSCI จนทำให้กองทุน Passive fund จำเป็นที่จะต้องเข้าซื้อหุ้นเหล่านี้อย่างหลีกเลี่ยงมิได้ เป็น Upward spiral ต่อราคาหุ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งอาจทำให้มีความเป็นไปได้สูงขึ้นที่ตลาดหลักทรัพย์.จะต้องเร่งรัดกระบวนการเปลี่ยนแปลงการคำนวณดัชนีไปเป็นวิธี Free float adjusted market cap ให้เร็วยิ่งขึ้น เพื่อลดผลกระทบที่จะมีต่อตลาด

ทั้งนี้ จากการคำนวณล่าสุดพบว่า การปรับขึ้นมาของ OR อย่างก้าวกระโดดนั้น จะทำให้ตัวหุ้นมีโอกาสถูกลดน้ำหนักได้อย่างมีนัยสำคัญ จากราว 3.5% ของดัชนี SET50 ลงมาอยู่ที่ 1.9% ของดัชนี หากสุดท้ายตลาดหลักทรัพย์เลือกที่จะใช้วิธีการคำนวณดัชนีรูปแบบใหม่จริง