CBG ลั่นกำไรนิวไฮ โต 30% ขายดี-ต้นทุนลด-สินค้าใหม่

HoonSmart.com>>“คาราบาว กรุ๊ป” ตั้งเป้ากำไรสุทธิปี 64 โต 30% ทุบสถิตินิวไฮต่อเนื่อง จากยอดขายสินค้าเดิม เริ่มผลิตกล่องกระดาษใช้เอง ลดต้นทุน อัตรากำไรดีขึ้น ส่วนธุรกิจ OEM – รับจ้างจำหน่ายยังเติบโตดี  บริษัทในอังกฤษขาดทุนลดลง  กลยุทธ์เน้นเพิ่มผลิตภัณฑ์หลากหลาย ลุยเข้าตลาดเกาหลีใต้ต่อ ออเดอร์เมียนมาเดือนก.พ.ปกติ   

น.ส.ณัฐชไม ถนอมบูรณ์เจริญ รองประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท คาราบาว กรุ๊ป (CBG) เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดว่ากำไรสุทธิในปี 2564 จะทำสถิติใหม่สูงสุดต่อเนื่องจากปีก่อนหน้า ตั้งเป้าเติบโตประมาณ 30% มาจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มผลิตภัณฑ์เดิม ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการลดต้นทุนอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทย่อย เอเชีย แพ็คเกจจิ้ง แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด (APM) จะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์กล่องกระดาษ และฉลากหดรัดหรือฟิล์มหด (Shrink Film) เพื่อใช้เองในกลุ่มได้  ช่วยให้อัตราทำกำไรดีขึ้น

ส่วนธุรกิจรับจ้างจัดจำหน่าย และ OEM ขวดแก้ว รายได้ยังเติบโตได้ดี เนื่องจากมีสินค้าแอลกอฮอล์ที่ได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่งเป็นสินค้ามูลค่าสูงประกอบกับบริษัทย่อยอย่าง INTERCARABAO LIMITED (ICUK) ที่ประเทศอังกฤษ เริ่มมีผลขาดทุนลดลง และได้ส่วนลดจากการโฆษณา EFL Cup ด้วย ทำให้ค่าใช้จ่ายลดลง

ส่วนกลยุทธ์ในปี 2564 ยังคงมุ่งเน้นการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีความหลากหลายของรสชาติ (New SKU) มากยิ่งขึ้น ทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศอย่าง เยเมน อาฟกานิสถาน ลาว เมียนมา และอเมริกา รวมถึงยังมีแผนในการขยายตลาดไปยังประเทศเกาหลีใต้ และประเทศอื่นๆที่มีการเติบโตในอนาคต ปัจจุบันมีรายได้จากต่างประเทศและในประเทศสัดส่วนเท่ากันประมาณ 50%  ส่วนสถานการณ์การเมืองที่ประเทศเมียนมานั้น บริษัทฯไม่ได้มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ ส่งออกโตต่อเนื่อง ยอดการสั่งซื้อของเดือนกุมภาพันธ์นี้ยังดำเนินการปกติ

สำหรับการนำกัญชงและกัญชามาใช้ในการผลิตสินค้าในเชิงพาณิชย์นั้น บริษัทมีการศึกษาเกี่ยวกับการผลิต และติดตามข่าวสารตลอด เพื่อเตรียมพร้อมในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ ให้เป็นไปตามความต้องการของตลาด

นอกจากนี้ผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทฯ เตรียมส่งบริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด (CJ) เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในช่วงปลายปี 2565