คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : Put หุ้นไทยช่วงต้นสัปดาห์ รอปัจจัยใหม่ค่อยเข้า Call

เกศรินทร์  พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญด้าน DW

ตลาดหุ้นต่างประเทศยังเคลื่อนตัวในแดนบวกต่อเนื่อง แม้ว่าจะเริ่มอ่อนตัวลงบ้างในปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมทั้งฝั่งตลาดหุ้นเอเชียที่ปิดทำการเนื่องในเทศกาลตรุษจีน ฝั่งตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังเทรดในแดนบวก ดอลลาร์แข็งค่าคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนทองคำปรับตัวลดลงหลังดอกเบี้ยพันธบัตรสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ การปรับเพิ่มขึ้นของดอกเบี้ยพันธบัตรเป็นสัญญาณถึงความต้องการรักษาเงินสดของนักลงทุน ซึ่งอาจทำให้ฝั่งตลาดหุ้นอ่อนแอลง ทางฝั่งหุ้นไทย SET50 ปิดร่วงลงในช่วงปลายสัปดาห์ และปิดทำการในวันศุกร์เนื่องในเทศกาลตรุษจีน แม้ว่าวีคก่อน ตลาดจะมีความคึกคักจากการเข้าเทรดวันแรกของหุ้น OR แต่ปลายตลาดก็มีแรงขายออกมาพอสมควรในหุ้นใหญ่

ช่วงต้นสัปดาห์นี้ จึงอาจเห็นแรงขายทยอยออกมาต่อเนื่อง โดยปัจจัยที่สำคัญได้แก่การรายงานผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน ความคืบหน้าการนำเข้าวัคซีนป้องกันโควิด และรวมทั้งสภาวะตลาดโลก SET Index มีความเสี่ยงหลุด 1500 จุดอีกครั้ง แนวรับสำคัญอยู่ที่ 1498 และ 1470 จุดตามลำดับ ส่วนแนวต้านอยู่ที่ระดับ 1530 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW
S50H21 – กรอบเทรดพลิกกลับลงมาเป็น 925-950 จุด หลังจากดัชนีอ้างอิงอ่อนตัวลงในช่วงปลายสัปดาห์ รวมทั้งแรงขายใน SET50 Index Futures อาจจะทำให้มีแรงขายหุ้นตามออกมาอีกในช่วงต้นสัปดาห์นี้ Put DW รันเทรนด์จากวีคที่แล้ว มอนิเตอร์แนวรับที่ 935 ก่อน หากหลุดแนวนี้ รันต่อไปที่ 925 จุด ช่วงกลางหรือปลายสัปดาห์ ดูลาดเลาอีกทีว่ามีปัจจัยบวกให้ฟื้นขึ้นได้ไหม ถ้ามีค่อยจับจังหวะเข้า Call

KBANK – ลุ้นยืนเหนือ 142 เพื่อบวกต่อ แม้ว่าอินดิเคเตอร์เริ่มสูงและมีโอกาสอ่อนตัว อาจส่งผลให้หุ้นมีแรงขายออกมาบ้าง แต่การที่ยังยืนเหนือ 142 บาทได้ จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้รักษาเทรนด์ปรับตัวขึ้นได้ต่อ แต่ Call DW ต้องเลือกตัวที่ time decay ช้าๆ เพื่อให้มีระยะเวลาถือ ส่วน Put DW จะเริ่มได้เปรียบหากหุ้นหลุด 142 ลงมา และมีแนวรับถัดไปที่ 136

BANPU – รันเทรนด์ Call DW ลุ้นทดสอบแนวต้านที่ 12.20 บาท ตามกรอบ regression line แต่จากราคาที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง อาจทำให้การปรับตัวขึ้นในสัปดาห์นี้เริ่มหนืดๆบ้าง ระวัง time decay จากรุ่นที่เลือกถือ หรือทยอยทำกำไร Call บางส่วน ส่วน Put DW ยังรอจังหวะเห็นแรงขายค่อยเข้าซื้อ
หุ้นพลังงานและปิโตรเคมี – เผชิญแรงขายช่วงปลายสัปดาห์ ระวังแรงขายต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นโอกาสให้รันเทรนด์ Put DW ส่วน Call รอจังหวะหยุดไหลค่อยเข้าเก็บรอบใหม่

HSI DW – ผ่าน 30000 จุด ลุ้นการปรับตัวขึ้นต่อไปที่ 31000 จุดในระยะ 1 สัปดาห์ เป็นโอกาสของ Call DW แต่หากระหว่างทางมีแรงขายออกมาค่อยจับจังหวะเทรด Put โดยมีแนวรับของดัชนีบริเวณ 29500 จุด

SPX DW – SPX Futures ยังคงบวกต่อ และมีโอกาสปรับตัวขึ้นทดสอบ new high ที่ 4000 จุด หลังปิดตลาดล่าสุดบริเวณ 3931 จุด Call DW ยังคงได้เปรียบ แต่ให้ระวังแรงขายระหว่างสัปดาห์หลังจากที่ดัชนีอ้างอิงปรับตัวขึ้นไปหลายวันติดต่อกัน Put DW เทรดในกรอบแคบๆ หรือ ชะลอการเทรดจนกว่าจะเห็นแรงขาย

NDX DW – ดัชนีอ้างอิงมีโอกาสเทรดในกรอบ 13650-13900 จุด อาจรันเทรนด์ Call DW ได้ต่อเนื่อง แต่เนื่องจากดัชนีอ้างอิงเคลื่อนไหวในแดนบวกติดต่อกันหลายวัน อาจมีแรงขายระหว่างสัปดาห์ เพื่อชะลอความร้อนแรง หากมีแรงขายเข้ามาจับจังหวะ Put รอบสั้นๆ หรือกรอบแคบๆไปก่อน

ติดตามความรู้การลงทุน DW ได้จาก facebook.com/teach4trade หรือ Line official @teacherkate

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน