สัมภาษณ์พิเศษ : หมอเต้ย… กางโต๊ะเทรด ทำไมต้อง “กางโต๊ะเทรด”

ทันตแพทย์หนุ่ม “ชญานิน เกษมสุข” หรือชื่อที่เรียกขานในกลุ่มนักลงทุนคนรุ่นหนุ่มว่า “หมอเต้ย… กางโต๊ะเทรด” ที่มีแฟนคลับในเพจ “กางโต๊ะเทรด” ราว 1 หมื่นคน วันนี้ www.Hoonsmart.com จะพามารู้กับ “หมอเต้ย” ทำไมต้องกางโต๊ะเทรด

หมอเต้ย ทันตแพทย์หนุ่มจากโรงพยบาลท้องถิ่นในจังหวัดนครราชสีมา เป็น 1 ในอีกหลายล้านคน ที่อยากหาเงินใช้ด้วยตัวเองในวัยกำลังศึกษา แม้ว่าฐานะทางบ้านไม่ได้ขัดสนเงินทอง ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างของครอบครัวไปได้เรื่อย ๆ ไม่อู้ฟู่หวือหวาก็ตาม

หมอเต้ย หลังจากใช้ทุนรพ.ท้องถิ่นในโคราช ขณะนี้อยู่ระหว่างเรียนต่อเฉพาะทาง “อวัยวะเทียมใบหน้าและขากรรไกร” ที่มหาวิทยาลัยมหิดล ความฝันของหมอเต้ยกับความต้องการของแม่ที่ต้องการเห็นหมอเต้ย รับราชการ เป็นแรงบันดาลใจให้เขาทำในสิ่งที่ฝันกับสิ่งที่แม่ต้องการ

หมอเต้ย… กางโต๊ะเทรด

หมอเต้ย เล่าว่า เมื่อเส้นทางกำหนดให้เดิน เขาเริ่มเดินในกรอบทันที ตั้งแต่ที่รู้ตัวว่าสอบเข้าเรียนคณะแพทย์ศาสตร์ธรรมศาสตร์ได้ ขณะนั้นอายุเพียง 19 ปีเศษ เขาเริ่มศึกษาค้นคว้าการลงทุนในหุ้นด้วยตัวเอง ตามคอนเซ็ปต์ รับราชการแต่มีรายได้เสริมเข้ามา ส่วนหนึ่งเขาคิดว่า อาชีพทันตแพทย์ อายุราชการไม่ยาว เอาร่างกายแลกกับเงินไม่ได้ตลอด สรุปยอดความคิดจึงมาจบที่ตลาดหุ้น

เมื่อเริ่มศึกษาหุ้นจากหนังสือเพียง 3-4 เดือน ช่วงอายุ 20 ปี เขาทดลองลงทุนด้วยเงินเก็บที่มี 85,000 บาท ตามแรงเชียร์ของเพื่อน กำไรพอเป็นน้ำจิ้มไม่กี่พันบาท ความแรงของมือใหม่หัดขับ ผนวกความโลภ การเก็งกำไรหุ้นตัวเดิมๆ แต่ลงเงินหนักขึ้น หายนะการขาดทุนได้ตามมาทันที เมื่อหุ้นตก แต่ไม่กล้าคัดขายคัด การลงทุนในช่วง 3 เดือนนี้ จากเงิน 85,000 บาท เหลือเงินติดกระเป๋า 30,000 บาท

ถามว่าเข็ดมั้ย ช่วงนั้นเขาบอกว่าเข็ดและเครียด ถึงขนาดปิดจอเลิกดูหุ้นไปเป็นไป หลังจากรวบรวมพลังความคิดอ่าน ที่จะเอาชนะตลาดหุ้น เอาคืนให้ได้ โดยต้องเริ่มต้นให้ถูกต้อง ด้วยความเป็นคนทำอะไรแล้วจริงจัง หมกมุ่น ก็เริ่มหาหนังสือการลงทุนในหุ้นของต่างประเทศมาอ่าน สร้างความมั่นใจว่าตัวเองต้องเก่งให้ได้ ตั้งใจกลับมาใหม่ให้ถูกต้อง จากการค้นคว้าด้วยตัวเองและการเข้าคอร์สเรียนเทคนิคเคิล

หมอเต้ย เล่าว่า ส่วนตัวผมเป็นคนแอนตี้คอร์สสอน ไม่เห็นความสำคัญ เพราะมั่นใจว่าตัวเองเรียนรู้เองได้ แต่เอาเข้าจริง นอกจากความรู้ที่ได้จากหนังสือ ต้องมีประสบการณ์ ซึ่งหนังสือให้เราไม่ได้ การไปเรียน คือการไปซื้อค่าประสบการณ์ เงินที่ผมเหลือ 3 หมื่นกว่าบาท ผมจ่ายค่าเรียนไป 24,000 บาท เป็นจุดเริ่มต้นครั้งแรกของการเรียนเทคนิคเคิล 6 วัน บรรลุวัตถุประสงค์ ได้ประสบการณ์กลับมา

สิ่งที่ดีที่สุด จากการเรียนคือ การเจอเพื่อนในคลาสเรียน มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ “อยากรวย” กลุ่มเพื่อนประมาณ 11 คน ก็ช่วยกันหาข้อมูลลงทุน หาตัวหุ้น ครึ่งชีวิตการลงทุน หรือ 9 ปีครึ่ง 4 ปีแรก ผมใช้เวลาเรียนรู้ที่เหมาะกับตัวเอง เรียนรู้เทคนิคเคิล การเก็งกำไรในหุ้น ซึ่งช่วง 4 ปีหลังทุกอย่างลงตัว ศึกษาสูตรลงทุนที่ตรงกับจริตตัวเอง ความเครียดน้อยลง เข้าตลาดหุ้นรอบใหม่ สตาร์ทด้วยเงิน 3 แสนบาท สู่เงินหลักล้าน ครึ่งปีแรก 2561 ได้ผลตอบแทนการลงทุน 66%

หมอเต้ย ยังบอกอีกว่า ความสำเร็จจากการศึกษาด้วยตัวเอง ประสบการณ์ลงทุน การเข้าคอร์สเรียน
เทคนิคเคิล เข้าได้ถ่ายทอดทั้งหมดสู่น้องๆ ที่มีอุดมการณ์เดียวกัน “อยากรวย” ด้วยหุ้น โดยเปิดเพจ “กางโต๊ะเทรด” เขาแชร์ทุกอย่างที่เขารู้ ตามคำบอกเล่าของเพื่อนว่า “หมอเต้ย” เป็นคนที่อธิบายรู้เรื่อง เข้าใจดี จากเพจ “กางโต๊ะเทรด “ หมอเต้ย ขยับเข้าสู่ติวเตอร์ AVA School สถาบันติวเตอร์เรื่องหุ้น เทคนิคเคิล ที่รวมนักติวเตอร์มากประสบการณ์ด้านเทคนิคเคิล, ปัจจัยพื้นฐาน

เมื่อความฝันกับความตั้งใจ เดินมาบรรจบกัน เขาได้ค้นพบว่า การให้ความรู้กับคนที่ไม่รู้อะไรเลยมันง่าย และได้พิสูจน์กับตัวเองแล้วว่า การลงทุนไม่จำเป็นต้องมีเงินมาก เริ่มเท่าที่มี แต่ต้องเริ่มให้เร็วที่สุด ความพร้อม ความรู้ ประสบการณ์ เมื่อถึงระยะหนึ่งเก็บประสบการณ์ได้มากพอ จะใส่เงิน (ลงทุน) เท่าไรก็ได้ เรื่องเงินจึงมาทีหลัง และเมื่อปลายทางวันนั้นมาถึง “หมอเต้ย” จะเป็นอิสระทางการใช้เงิน มีชีวิตที่ไร้ความกังวล

****************
ติดตามข่าว หุ้นเด่น ประเด็นร้อน #HoonSmart #หุ้นสมาร์ท ได้ที่
Facebook : www.facebook.com/HoonSmart
Line : https://line.me/R/ti/p/%40hoonsmart.com