RATCH ร่วง 1.44% กังวลสันเขื่อนในลาวแตก

RATCH แจงสันเขื่อนดินย่อยส่วน D “เขื่อนเปียน-เซน้ำน้อย” แตก ไม่กระทบต่อการดำเนินจ่ายไฟฟ้าในเดือนก.พ.2562 นักลงทุนกังวลกดหุ้นร่วง 1.44%

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) เปิดเผยว่า เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย ในลาว เกิดเหตุสันเขื่อนดินย่อยส่วน D แตก เนื่องจากปริมาณน้ำมากเกินกำหนด หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้มวลน้ำราว 600 ล้านลูกบาศก์เมตร ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนในเมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ ของ สปป.ลาว ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เขื่อนดินย่อยส่วน D เป็น 1 ใน 5 เขื่อนย่อยที่อยู่ล้อมรอบเขื่อนหลักที่ผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่กระทบกับเขื่อนหลัก และเชื่อว่าจะไม่มีผลต่อกำหนดการเริ่มจ่ายไฟฟ้าในเดือน ก.พ.2562 โดยหลังจากนี้บริษัทที่รับเหมาก่อสร้างจะสร้างคันโดยรอบอีกชั้นหนึ่งเพื่อเสริมความแข็งแรงของเขื่อนย่อย

สำหรับผู้พัฒนาโครงการเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย คือ บริษัท ไฟฟ้า เซเปียน-เซน้ำน้อย เป็นการร่วมทุนของบริษัทข้ามชาติชั้นนำ 4 แห่ง ประกอบด้วย SK Engineering and Construction ถือหุ้น 26% , บริษัท Korea Western Power ถือหุ้น 25% , RATCH ถือหุ้น 25 และ Lao Holding State Enterprise ถือหุ้น 24%

ทั้งนี้ เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย เป็นโครงการแบบ BOT (build-operate-transfer) มีกำลังการผลิต 410 เมกะวัตต์ ซึ่งกระแสไฟฟ้า 370 เมกะวัตต์ จะจำหน่ายให้กับ กฟผ.โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเป็นระยะเวลา 27 ปี ส่วนกำลังการผลิตที่เหลือจะผลิตไฟฟ้าจำหน่ายรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าภายใน สปป.ลาว ซึ่งมีกำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในปี 2561

ปิดตลาดวันนี้ (24 ก.ค.) ราคาหุ้น RATCH ปิดที่ 51.25 บาท ลบ 0.75 บาท หรือลดลง 1.44% หลังจากในช่วงบ่ายมีกระแสข่าวเขื่อนเปียน-เซน้ำน้อยแตก