หุ้นไทยเดือน ม.ค.แรง แซงภูมิภาค ‘ภากร’ ยันไม่เกิด GameStop

HoonSmart.com>>หุ้นเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 1.2% สวนทางภูมิภาค-1.9% วอลุ่มทะลุ 1 แสนล้านบาท ติดต่อเป็นเดือนที่สอง ดัชนี mai นิวไฮ 18 เดือน แรงหนุนตลาดเดือนก.พ. ” ภากร ปีตธวัชชัย” ยันเกมส์ GameStock ไม่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นไทย ผลิตภัณฑ์อนุพันธ์ปิดช่องชอร์ตมหาศาล 

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในเดือนม.ค. 2564 ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปิดที่ 1,466.98 จุด เพิ่มขึ้น 1.2% จากเดือนก่อน เทียบสกุลดอลลาร์สหรัฐ +1.4% เพิ่มขึ้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดหลักทรัพย์อื่นๆ ในภูมิภาค โดย MSCI ASEAN Index ลดลง 1.9% นอกจากนี้หลายอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นดีกว่าตลาด อาทิ กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มธุรกิจการเงิน กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค และกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม

ส่วนดัชนีตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ (mai) เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ปิดที่ระดับ 356.33 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดในรอบ 18 เดือน โดยรวมมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาคลาด(มาร์เก็ตแคป) ของ SET และ mai   อยู่ที่ 17.9 ล้านล้านบาทใหญ่กว่า GDP

ดร.ศรพล ตุลยะเสถียร

” โมเมนตัมไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกตลาด และชี้ให้เห็นว่าตลาดหุ้นไทยเป็นตลาดหนึ่งที่น่าสนใจ และเดือนม.ค.นับเป็นเดือนที่สองที่มีมูลค่าการซื้อขาย SET และ mai อยู่ที่ 100,509 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 59.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นเดือนที่สามติดต่อกัน และเป็นเดือนที่สองที่สภาพคล่องเกิน 1 แสนล้านบาท”

ขณะที่นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิเป็นเดือนแรกในรอบ 3 เดือน ด้วยมูลค่า 1.07 หมื่นล้านบาท ส่วนผู้ลงทุนรายย่อยซื้อสุทธิ 2.76 หมื่นล้านบาท มีสัดส่วนซื้อขายสูงสุดต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 คิดเป็น 46.61% ของมูลค่าการซื้อขายรวม เพิ่มขึ้นจากจากปีก่อนหน้าที่ 43.66% ส่วนนักลงทุนต่างประเทศสัดส่วน 34% แสดงว่าตลาดมีความสมดุลของนักลงทุนในประเทศเและต่างประเทศ นับเป็ยจุดแข็งของตลาดหุ้นไทย

สำหรับอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น Forward และ Historical P/E ของตลาดหลักทรัพย์  ณ สิ้นเดือนม.ค.อยู่ที่ระดับ 19.0 เท่า และ 26.0 เท่าตามลำดับ สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดหลักทรัพย์ในเอเชียซึ่งอยู่ที่ระดับ 14.4 เท่า และ 22.7 เท่าตามลำดับและอัตราเงินปันผลตอบแทน อยู่ที่ระดับ 2.69% สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดหลักทรัพย์ในเอเชีย ซึ่งอยู่ที่ 2.35%

ด้านตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) มีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน 573,172 สัญญา ลดลง 24.3% จากเดือนก่อน ที่สำคัญจาก Single Stock Futures และ SET50 Index Futures ขณะที่มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นในกลุ่ม Gold Online Futures, 10 Baht Gold Futures, Silver Online Futures และ Agricultural Futures

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมามีคำถามว่าเป็นไปได้ไหมที่ตลาดหุ้นไทยจะเกิดสถานการณ์เหมือนในสหรัฐ เรื่อง GameStop  ซึ่งไม่น่าจะมีเหมือนสหรัฐ เพราะเรื่องการชอร์ตเซลของไทย จำกัดให้เฉพาะหุ้นขนาดใหญ่ มีการจำกัดขนาดของแต่ละบริษัท และ 2 ตลาดอนุพันธ์  เกี่ยวกับด้านชอร์ตเซลมีไม่มาก มีการจำกัดในการแต่ละผลิตภัณฑ์ เช่น Single Stock Futures  เพราะฉะนั้นโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้น้อยกว่า ที่เกิดขึ้นในสหรัฐ