ทรีนีตี้ยก AAVเด่น ท่องเที่ยวจีนบูม

ธนาคารกลางจีนออกมาตราอัดฉีดเงินเข้าระบบมากขึ้น เงินหยวนอ่อนค่าต่ำสุดในรอบ 1 ปี หนุนตลาดหุ้นจีนคึกคัก เพิ่มเงินในกระเป๋านักลงทุนมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น

บล.ทรีนีตี้ เปิดเผยว่า ค่าเงินหยวนที่ประกาศโดยแบงก์ชาติจีนเช้าวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา อ่อนค่าต่ำสุดในรอบ 1 ปี จะเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวไทยจะไปเมืองจีนมากขึ้น รวมถึงการกระตุ้นผ่านมาตรการอัดฉีดเงินเข้าระบบ หรือ Quasi-QE จะส่งผลดีต่อตลาดหุ้นจีน ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวระดับกลางที่มักลงทุนในตลาดหุ้นจีนบินมาเที่ยวไทยมากขึ้น เราเลือก AAV

ธนาคารกลางจีนเลือกทำ Quasi QE อัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงิน มียอดคงค้างสิ้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาเป็นวงเงินมากกว่า 4.42 ล้านล้านหยวน ขณะที่เงินหยวนร่วงแตะ 6.7066 หยวนต่อดอลลาร์ในตลาด Onshore วันพฤหัสฯ เช่นเดียวกับ เงินหยวนในตลาด Offshore ดิ่งลงรวดเร็วกว่ามาแตะที่ระดับ 6.7924 หยวนต่อดอลลาร์ เป็นการร่วงลงทั้งสองตลาดมากกว่า 7% เพียงแค่ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่มีการอัดฉีดสภาพคล่องรวมกันถึง 12 ล้านล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจและการเงินสหรัฐปี 2008 วิกฤติหนี้สาธารณะยุโรปช่วงปี 2011 รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุนจากภาวะถดถอยที่เกิดขึ้นมานานถึง 25 ปี