GameStop กับปรากฏการณ์ Short Squeeze

โดย…มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย)
https://www.morningstarthailand.com/th/

ราคาหุ้น GameStop (GME) นั้นถือเป็นข่าวใหญ่ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยราคาหุ้นเคยอยู่ที่ระดับ 20 ดอลลาร์สหรัฐในช่วงเดือนธันวาคม แต่ล่าสุดอยู่ที่ระดับสูงว่า 300 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น ซึ่งไม่ใช่แค่ GameStop เท่านั้น ยังมี chain โรงภาพยนตร์อย่าง AMC และธุรกิจเสื้อผ้าอย่าง EXPR ที่เกิดเหตุการณ์คล้ายกัน ที่หุ้นเหล่านี้ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด ทำให้ผลกำไรของโรงหนังรวมทั้งธุรกิจค้าปลีกรูปแบบเดิมไม่มีเหตุที่จะทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นได้ แต่การปรับขึ้นในรอบนี้มีสาเหตุจากการ short squeeze

การ short หุ้นคืออะไร

โดยปกติแล้วหากเราเชื่อว่าราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้น เราก็จะเข้าซื้อหุ้นตัวนั้น ๆ และถือเอาไว้หรือเรียกว่าสถานะ “long” แต่ในทางกลับกันหากเรามองว่าราคาหุ้นจะตกเราก็จะเข้าสถานะ “short” โดยยืมหุ้นและขายออกไปแม้ว่าเราจะไม่ได้ถือหุ้นนั้นอยู่จริง หากราคาที่ขายไปนั้นสูงกว่าราคาที่เราจะทำการซื้อเพื่อคืนหุ้นที่ยืมมาก็เท่ากับว่าสามารถทำกำไรจากการ short-selling นั้น แต่หากราคาหุ้นนั้นยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ก็เท่ากับว่าต้องซื้อหุ้นคืนในราคาที่แพงกว่าหุ้นยืมที่ขายไปก่อนหน้านี้ ทำให้การ short นั้นเรียกได้ว่าสามารถขาดทุนได้อย่างไม่มีขีดจำกัด ในขณะที่สถานะ long นั้นกำไรอย่างไม่จำกัด แต่จะขาดทุนสูงสุดเท่ากับราคาหุ้นที่ซื้อไปในตอนแรกหรือ 100% นั่นเอง

แล้ว Short Squeeze คืออะไร

Short Squeeze จะเกิดขึ้นเมื่อมีความต้องการหุ้นตัวใด ๆ ที่มากพอ และในขณะเดียวกันก็มีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องการขายชอร์ตหุ้นตัวนั้นทำให้มี short interest ratio ที่สูง ซึ่งเท่ากับว่าเป็นการดันราคาหุ้นจากการที่ทั้ง 2 ฝ่ายต่างก็ซื้อหุ้นตัวนั้น โดยคนขายชอร์ตก็ต้องการซื้อเพื่อ cut loss ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นได้กับบริษัทที่อาจมีปัญหาทางธุรกิจที่สามารถดึงดูดคนที่ต้องการขายชอร์ต แต่กรณีที่มีหุ้น free float น้อยก็ยิ่งทำให้ราคาหุ้นปรับตัวได้ค่อนข้างเร็ว

Short Squeeze กับหุ้น GameStop

ธุรกิจของ GameStop นั้นถือว่าได้ว่าอยู่ที่ในช่วงยากลำบากมาหลายปี โดยมอร์นิ่งสตาร์ได้จัดหุ้น GameStop อยู่ในกลุ่ม distressed หรือมีปัญหาด้านการบริหารงานอย่างมากซึ่งได้สะท้อนไปยังฐานะการเงินของบริษัท แต่หากไปดูที่ข้อมูล short interest ต่อ float นั้นพบว่าเคยสูงถึง 260% นั่นหมายความว่ามีคนชอร์ตหุ้นนี้สูงกว่าปริมาณที่มีอยู่ในตลาดอย่างมาก

ผู้ใช้งานจำนวนหลายล้านคนใน forum ชื่อ WallStreetBets ในเว็บไซต์ reddit นั้นเริ่มทำให้มีคนสนใจหุ้นตัวนี้จากหลาย ๆ สาเหตุ บางคนก็มองว่าบริษัทจะสามารถฟื้นตัวกลับมาได้ แต่ขณะเดียวกันก็มีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องการเอาคืน Wall Street โดยเฉพาะกลุ่ม hedge funds ที่พวกเขามองว่าเป็นกลุ่มที่เคยได้กำไรมหาศาลในขณะที่นักลงทุนรายย่อยต้องขาดทุน แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดเหตุการณ์นี้ทำให้ราคาหุ้น GameStop ปรับตัวขึ้นมาและสร้างแรงกดดันให้เหล่าคนขายชอร์ตอย่างมาก

เหตุการณ์นี้ถือเป็นกรณีตัวอย่างที่น่าสนใจ เนื่องจากนักลงทุนจำนวนหนึ่งสามารถสร้างแรงกระเพื่อมในตลาดการลงทุนได้อย่างมหาศาล ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้อาจเกิดได้อีกในอนาคต อย่างไรก็ตามนักลงทุนสามารถหลีกเลี่ยงความเสี่ยงลักษณะนี้ได้หากมีการกระจายความเสี่ยงที่เหมาะสม รวมทั้งให้ความสำคัญกับการวางแผนลงทุนระยะยาวเป็นหลัก นอกจากนี้หุ้นขนาดใหญ่ยังมีความเสี่ยงที่จะถูกปั่นราคาได้น้อยกว่าอีกด้วย