ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นรับสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ลดลงเกินคาด

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นกว่า 1% ขานรับสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค.

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องแตะระดับสูงสุดในรอบปี หลังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 63 โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 29 ม.ค. ปรับลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 0.5 ล้านบาร์เรล

ด้านการประชุมของคณะกรรมการ JMMC ของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรในวันที่ผ่านมา พบว่า คณะกรรมการยังเห็นด้วยที่จะให้คงมาตรการปรับลดก าลังการผลิตในปัจจุบัน ทั้งนี้ กลุ่มผู้ผลิตจะมีการประชุมเพื่อตัดสินใจระดับการปรับลดกำลังผลิตในเดือน เม.ย. เป็นต้นไป ในการประชุมวันที่ 4 มี.ค. 64

ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ โดยล่าสุดนาย โจ ไบเดน ได้เข้าประชุมร่วมกับสมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันจำนวน 10 ราย เพื่อหารือและเจรจาต่อรองในการขอเสียงสนับสนุนเพื่อให้ผ่านการอนุมัติของสภาคองเกรส

ราคาน้ำมันดิบปิด 3 ก.พ. 64 เวสต์เท็กซัสอยู่ที่ 55.69 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล +0.93 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือ 1.67% ส่วนเบรนท์อยู่ที่ 58.46 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล +1.00 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือ 1.71%