TOP-IRPC ฮอต ค่าการกลั่นเพิ่ม

หุ้นโรงกลั่นแรงกว่าตลาด TOP ควง IRPC บวก รับค่าการกลั่นปรับขึ้น ราคาหุ้นยังมาไม่มาก

นักลงทุนหันมาสนใจหุ้นในธุรกิจโรงกลั่น โดยเฉพาะในช่วงบ่ายของวันที่ 23 ก.ค. ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรง นำโดยบริษัทไทยออยล์(TOP) บวกกว่า 4 % และบริษัท ไออารืพีซี(IRPC) เกือบ 3% ซื้อขายบริเวณ 6.50 บาท ส่วนหนึ่งเกิดจากราคาหุ้นปรับตัวลงไปมามาก

นักวิเคราะห์ระบุว่า ค่าการกลั่นปรับขึ้นต่อเนื่องเป็น 6.15 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล อาจเป็นปัจจัยบวกระยะสั้นต่อกลุ่มโรงกลั่น แต่ต้องระวังการปรับขึ้นของหุ้นหลายตัวเป็นเพียงการไล่ขึ้นก่อนประกาศผลประกอบการที่น่าจะยังคงอ่อนแอ การเก็งกำไร ควรกำหนดเป้าหมายการทำกำไรและจุดตัดขาดทุนจำกัดความเสี่ยงทุกครั้ง

บล.ทิสโก้ ระบุว่า ภาครัฐเริ่มเข้ามาแทรกแซง LPG สำหรับการประกอบอาหาร ผลกระทบของ PTT และกลุ่มโรงกลั่น (โดยเฉพาะ TOP) ยังไม่มีนัยสำคัญในตอนนี้ โดยจะกระทบผลประกอบการราว 1,500 ล้านบาท หรือ 1% ของผลประกอบการปีหน้า จากอัตรากำไรของ LPG ที่ลดลง และด้านภาษีการส่งออกจะกระทบต่อ PTT และ TOP ที่ส่งออก LPG 5% และ 4% ของกำลังการผลิตจะกระทบผลประกอบการอีกราว 1% สำหรับปี 2562 ทั้ง PTT และ TOP

อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงผู้ส่งออกอาจชะลอหรือยุติการดำเนินงาน และเพิ่มการขายในประเทศซึ่งจะทำให้อุปทานเพิ่มขึ้น และราคาขายลดลง ในขณะที่การส่งออกจะไม่มีกำไร ทำให้การผลิตอาจลดลง ซึ่งในกรณีนี้จะกระทบผลประกอบการของ PTT และ TOP ราว 2%