ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงส่งมอบวัคซีนล่าช้า ผิดหวังจอห์นสันฯ

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสลดลง 14 เซนต์ จากการส่งมอบวัคซีนที่ล่าช้าและประสิทธิภาพของวัคซีนตัวใหม่ที่น่าผิดหวัง ด้านเบรนท์ขยับขึ้น 35 เซนต์

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลง หลังตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และการส่งมอบวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ล่าช้า โดยบริษัทแอสตราเซเนกา และบริษัทไฟเซอร์ไม่สามารถส่งมอบวัคซีนให้ยุโรปได้ตามจำนวนที่ตกลงกันไว้ ซึ่งอาจกระทบต่อแผนการกระจายวัคซีนของรัฐบาล และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

นักลงทุนผิดหวังกับประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน หลังผลการทดลองพบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 โดยรวมทั่วโลกอยู่ที่ 66% ซึ่งน้อยกว่าที่ทำการทดสอบในสหรัฐฯ ที่มีประสิทธิภาพ 72%

อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งจะปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 64 ไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค. 64

ราคาน้ำมันดิบปิด 29 ม.ค. 64 เวสต์เท็กซัสอยู่ที่ 52.20 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล -0.14 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือ -0.27% ส่วนเบรนท์ 55.88 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล +0.35 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือ 0.63%