ครม.ตั้ง“ประสงค์” ขึ้นปลัดคลัง-โยก “ทศพร” ข้ามห้วยคุมสภาพัฒน์

ครม.แต่งตั้ง “ประสงค์ พูนธเนศ” นั่งตำแหน่งปลัดคลัง “สมคิด-อภิศักดิ์” ชี้เหมาะสมและมีอาวุโส พร้อมตั้ง “เอกนิติ” เป็นอธิบดีกรมสรรพากรแทน โยก “เลขาก.พ.ร.” เป็นเลขาสภาพัฒน์

วันนี้ (17 เม.ย.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้งนายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง แทนนายสมชัย สัจจพงษ์ ที่ยื่นใบลาออก ทั้งนี้ ในระหว่างที่รอการโปรดเกล้าฯ นายประสงค์ จะทำหน้าที่รักษาการปลัดกระทรวงการคลังตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2561 เป็นต้นไป

ประสงค์ พูนธเนศ

ครม.ยังมีมติแต่งตั้งนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร พร้อมทั้งแต่งตั้งนายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการ สคร. และแต่งตั้งนายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ให้ไปดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการ สบน.

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง กล่าวว่า ได้มีการหารือกันระหว่างนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง และตนเอง ก่อนสรุปชื่อนายประสงค์ให้เข้ารับตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง เนื่องจากมีความอาวุโสและเหมาะสม และนายประสงค์เองเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการถึง 3 แห่ง คือ สคร. อธิบดีกรมศุลกากร และอธิบดีกรมสรรพากร ซึ่งจะครบวาระในเดือนมิ.ย.นี้ โดยนายประสงค์จะเข้ามาสานต่อนโยบายรัฐบาลให้เดินหน้าต่อเนื่อง

ส่วนการแต่งตั้งนายเอกนิติ ให้ดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมสรรพากรนั้น ถือว่าเหมาะสมเช่นกัน เพราะเคยทำงานที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ซึ่งก็มีเรื่องภาษีเหมือนกัน

นอกจากนี้ ครม.มีมติแต่งตั้งนายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร) เป็นเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แทนนายปรเมธี วิมลศิริ ที่ครม.โยกย้ายไปเป็นปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ก่อนหน้านี้ และครม.มีมติแต่งตั้งนายปกรณ์ นิลประพันธ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นเลขาธิการ ก.พ.ร.