ไทยเบฟฯ รื้อแผนระดม IPO ธุรกิจเบียร์ในสิงคโปร์ 2 พันล้านดอลล์

HoonSmart.com>>”ไทยเบฟเวอเรจ”ปรับแผนการนำธุรกิจเบียร์เข้าจดทะเบียนในสิงคโปร์ คาดเลื่อนขายหุ้น IPO ครึ่งหลังของปีนี้  ระดมทุนได้ประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์  ไม่ถึง 3 พันล้านดอลลาร์ อย่างที่ประเมินไว้ 

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์ส์รายงานว่า บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ ได้รื้อแผนการนำธุรกิจเบียร์เข้าจดทะเบียนในภูมิภาคผ่านการเสนอขายหุ้นไอพีโอในสิงคโปร์ โดยคาดว่าจะระดมทุนได้ประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับดีลเปิดเผยกับรอยเตอร์ บริษัทไทยเบฟซึ่งจดทะเบียนในสิงคโปร์ เป็นหนึ่งในผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเตรียมที่จะเข้าจดทะเบียนในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 แต่อาจจะเลื่อนไปเป็นครั้งหลังของปีได้ แม้จะระดมเงินได้ 2 พันล้านดอลลาร์ ต่ำกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังคงเป็นดีลที่ใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์ในรอบกว่า 8 ปี

บริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนมีแนวโน้มที่จะเป็นธุรกิจเบียร์ของไทยเบฟในตลาดไทยและเวียดนาม จากการเปิดเผยของแหล่งข่าว ซึ่งไม่ได้มีอำนาจในการให้ข้อมูลกับสื่อ

ไทยเบฟเวอเรจ ซึ่งถือหุ้นโดยเจริญ สิริวัฒนภักดี มหาเศรษฐีของไทย ไม่ได้สนองต่อการขอให้แสดงความคิดเห็น

ไทยเบฟฯ ผู้ผลิตเครื่องดื่มที่ขายเบียร์รวมถึงเบียร์ช้างและสุรา เช่น แม่โขง เดิมตั้งเป้าที่จะเข้าจดทะเบียนในช่วงกลางปี 2563 แต่ยกเลิกแผนเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด -19 เนื่องจากประเทศต่างๆมีข้อจำกัดในการเดินทาง

ในเดือนพฤษภาคมบริษัทฯ ระบุว่า จะทบทวนแผนเมื่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลกดีขึ้น ซึ่งการรื้อแผนครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณความมั่นใจว่า ข้อจำกัด ซึ่งส่งผลกระทบต่อการบริโภคเบียร์ จะเริ่มคลี่คลายลง เมื่อการฉีดวัคซีนกระจายไปในภูมิภาค ในแผนรวมถึง บริษัท ผู้ผลิตเบียร์ของเวียดนาม Sabeco ที่ซื้อไปเกือบ 5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2560 ซึ่งไทยเบฟเวอเรจยืนยันในเดือนธันวาคม 2562 ว่า ไม่มีเป้าหมายที่จะขายออกไปในครั้งเดียว