โปรแกรมเทรดดิ้ง ปล้นคนเล่นบล็อกเทรด

โหด! แก๊งโปรแกรมเทรดดิ้ง ทำร้ายนักลงทุนบล็อกเทรด แกล้งทุบหุ้นจนถูกฟอร์ซเซล โดยใช้ความเร็ว และต้นทุนซื้อขายต่ำกว่า กดหุ้นที่จ่อปากเหว ให้ร่วงแรงอย่างรวดเร็ว รายย่อยร้องตลาดหลักทรัพย์ทบทวนนวัตกรรมใหม่ เหมาะสมกับไทยหรือไม่ ผู้บริหารบจ.พบใช้โปรแกรมแตกออเดอร์สั่งซื้อหุ้นครั้งละ 100 หุ้น ร้องตลาด คำตอบคือไม่ผิด

ผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ภาวะตลาดหุ้นที่ผันผวนสูง จากราคาหุ้นหลายตัวที่ปรับตัวขึ้นแรงและลงแรงผิดปกติ เกิดจากนักลงทุนกลุ่มหนึ่งใช้นวัตกรรมใหม่ๆของตลาดทุน กลั่นแกล้งนักลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มที่ลงทุนในบล็อกเทรด โดยหากพบว่าราคาหุ้นตัวไหนปรับตัวลงใกล้ถึงจุดที่จะถูกบังคับขาย หรือฟอร์ซเซล และเป็นหุ้นที่มีการลงทุนจำนวนมากในบล็อกเทรด ก็จะใช้โปรแกรมเทรดดิ้งกดราคาหุ้นตัวนั้นให้ปรับตัวลงแรงอย่างรวดเร็ว สร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนหลายราย และทำลายบรรยากาศของการลงทุนในตลาดด้วย

“หุ้นหลายตัว ไม่ควรลงแรงขนาดนั้น กลุ่มนักลงทุนใช้โปรแกรมเทรดดิ้งทำร้ายพวกบล็อกเทรดได้ โดยใช้วิธีการดมกลิ่น เพราะไม่มีใครรู้ข้อมูลที่แท้จริง ส่วนใหญ่กลิ่นที่ดมจะถูกต้อง เลือกเจาะหุ้นถูกตัว ผู้ถือหุ้นต้องถูกบังคับขายหุ้น โดยไม่สมัครใจ และเมื่อกลุ่มที่ใช้โปรแกรมเทรดดิ้ง ได้หุ้นมาในราคาต่ำ ก็จะสามารถขาย ได้กำไรจำนวนมาก” แหล่งข่าวกล่าว

ผู้บริหารรายนี้กล่าวว่า โปรแกรมเทรดดิ้งทำร้ายนักลงทุนได้ผล เพราะอาศัยความสามารถเหนือมนุษย์ในเรื่องความเร็ว และยังมีต้นทุนในการซื้อขายต่ำกว่านักลงทุนทั่วไป หากปล่อยให้ปัญหานี้ยังคงมีอยู่ต่อไป ทางการไม่ออกมาตรการมาป้องปรามหรือไม่ดูแลแก้ไข ปัญหานี้จะทำลายตลาดหุ้นไทยในที่สุด

นักลงทุนรายย่อยกล่าวว่า ได้รับความเสียหายมาก เพราะราคาหุ้นร่วงลงแรงผิดปกติ โดยที่ปัจจัยพื้นฐานไม่เปลี่ยนแปลง เพราะต้นเหตุเกิดจากนักลงทุนในบล็อกเทรดถูกฟอร์ซเซล ปัจจุบันนักลงทุนทั่วไปไม่มีข้อมูลว่าหุ้นที่เข้าไปลงทุนมีการซื้อขายในบล็อกเทรดเท่าไร และมีสถานะคงค้างมากแค่ไหน

“เป็นความผิดของนักลงทุนเหรอที่ไม่รู้ข้อมูลบล็อกเทรด การลงทุนในตลาดหุ้นตอนนี้ จะต้องแค่ปัจจัยพื้นฐานเพียงอย่างเดียวไม่ได้แล้ว นวัตกรรมใหม่ๆที่ทางการนำเสนอออกมาใช้ ถึงเวลาต้องทบทวนบ้างไหม ว่า นักลงทุน และตลาดหุ้นไทยมีความพร้อมแล้วหรือยัง เห็นด้วย เวลาหุ้นปรับตัวขึ้น ทุกคนแฮปปี้ แต่เมื่อตลาดขาลง เครื่องมือการลงทุนเหล่านั้นทำงาน ก็อาจจะสร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนบ้าง ซึ่งยอมรับได้ แต่ยอมกันไม่ได้กับพฤติกรรมของกลุ่มคนที่นำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ จ้องแต่จะเอาเปรียบนักลงทุน มีเจตนาที่ไม่ดีทำร้ายกันมากเกินไป” นักลงทุน กล่าว

ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนรายหนึ่งกล่าวว่า ที่ผ่านมา พบนักลงทุนใช้โปรแกรมเทรดดิ้งไม่ถูกต้อง แตกคำสั่งซื้อ(ออเดอร์)ครั้งละ 100 หุ้น หลายรายการ เมื่อไปแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์ทราบ กลับได้รับคำตอบว่า ทำได้ ไม่ถือว่าผิดกฎเกณฑ์ ซึ่งเห็นว่าไม่น่าจะถูกต้อง เพราะอาจจะทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดหรืออาจจะขัดขวางไม่ให้ออเดอร์ของคนที่อยากจะลงทุน

****************
ติดตามข่าว หุ้นเด่น ประเด็นร้อน #HoonSmart #หุ้นสมาร์ท ได้ที่
Facebook : www.facebook.com/HoonSmart
Line : https://line.me/R/ti/p/%40hoonsmart.com