หุ้นบวกรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ ค้าปลีก-อสังหาฯ ยิ้ม สื่อสารเศร้า

HoonSmart.com>>หุ้นบวกรับมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโควิด แจกเงิน 3,500 บาท/คน เพิ่มกำลังซื้อดีต่อกลุ่มพาณิชย์ ค้าปลีก ต่อเวลาภาษีที่ดินค่าธรรมเนียมโอนเหลือ 0.01% อสังหาริมทรัพย์ยิ้ม นายกฯขอให้เอกชนช่วยลดค่าบริการอินเทอร์เน็ต  กระทบสื่อสาร เตือนระวังตลาดพักฐาน หลังจากวิ่งมาเหนื่อย ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า ชะลอเงินทุนไหลเข้า บล.ไทยพาณิชย์ให้เป้าปีนี้แค่ 1,450-1,500 จุด แนะ 10 หุ้นเด่น

วันที่ 12 ม.ค.หุ้นผันผวน ก่อนปิดบวก 3.36 จุด ที่ระดับ 1,539.85 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 90,163.85 ล้านบาท โดยต่างชาติซื้อเล็กน้อย 804 ล้านบาท บัญชีหลักทรัพย์ซื้อ 1,128 ล้านบาท แรงขายมาจากสถาบันไทย 2,228 ล้านบาท และนักลงทุนในประเทศซื้อ 295 ล้านบาท

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดเด้งขึ้นมาปิดบวกได้ ขานรับมติครม. ออกมาตรการกระตุ้นการบริโภค เยียวยาผู้ได้ผลกระทบโควิด-19 ให้ทุกกลุ่มคนละ 3,500 บาท/เดือน ลดค่าน้ำ ค่าไฟ เป็นเวลา 2 เดือน ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดเพียง 153 คน รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทยขยายเวลาช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2564
และกลุ่มพลังงานโดยเฉพาะกลุ่มปตท. ปรับตัวขึ้นรับแนวโน้มกำไรดีขึ้น และเตรียมต้อนรับ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก(OR) ขายหุ้นและเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เดือนก.พ.นี้

อย่างไรก็ตาม ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่พลิกกลับมาแข็งค่า อาจจะทำให้เงินชะลอการไหลเข้าบ้าง และจะเริ่มเข้าสู่การรายงานผลประกอบการของกลุ่มแบงก์ ส่งผลให้ตลาดเข้าสู่การพักฐาน

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) คาดกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากมาตรการของรัฐ คือพาณิชย์ กำลังซื้อดีขึ้น และอสังหาริมทรัพย์ได้ประโยชน์จาการลดภาษีที่ดิน ค่าธรรมเนียมการโอน แต่ขอเดิมไม่เกิน 3 ล้านบาท ดีต่ออสังหาริมทรัพย์ขนาดกลาง เช่น  LALIN,SENA,PRIN,LPN  รวมถึง PSH ที่มีบ้านราคาถูก

ส่วนกรณีนายกรัฐมนตรีให้เอกชนช่วยลดค่าบริการอินเทอร์เน็ต ทำให้กลุ่มสื่อสารเสียประโยชน์

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้นค่อนข้างผันผวน โดยได้รับแรงกดดันจากหุ้นที่มีฟรีโฟลทต่ำ แต่ได้กลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมี โรงไฟฟ้า ที่ปรับตัวดีขึ้น ทำให้ปิดบวก แนวโน้มในสัปดาห์นี้คาดยังผันผวนในกรอบที่ 1,520-1,550 จุด เริ่มจะปรับฐาน เลือกหุ้นที่คาดว่าผลประกอบการจะออกมาดี แนะหุ้น PTT ,PTTGC ,AMA ,ETC และSUPER

นายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นในปี 2564 มีแนวโน้มสดใส จากความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจที่ลดลง ธุรกิจอยู่ในช่วงของการฟื้นตัวต่อเนื่องถึงปี 2565 โดยเฉพาะธุรกิจที่ขึ้นกับวัฏจักรเศรษฐกิจ เช่น พลังงาน ปิโตรเคมี ธนาคาร การบริโภค และ การท่องเที่ยว เป็นต้น ส่งผลให้กำไรของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ฟื้นตัวถึง 40% และ 19% ในปี 2565 คาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโต 3% ส่วนเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวหลากหลายรูปแบบ ซึ่งจีนและสหรัฐจะฟื้นตัวเร็ว ส่วนยุโรป ญี่ปุ่น และไทยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วแต่จะฟื้นตัวช้ากว่า

อย่างไรก็ตามความผันผวนของตลาดหุ้นจะยังคงอยู่ จากระดับราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นเร็วและความเสี่ยงภายนอกที่สูงขึ้น ประเมินระดับเหมาะสมของดัชนีหุ้นปี 2564 อยู่ที่ 1,450-1,500 จุด อ้างอิงจากปัจจัยพื้นฐาน แต่บางช่วงเวลามีโอกาสแกว่งตัวขึ้นไปเกินกว่าระดับดังกล่าว 5-10% จากสภาพคล่องในตลาดการเงินที่สูง เงินทุนต่างประเทศที่กลับเข้ามาลงทุน และความคาดหวังต่อการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานที่ต่อเนื่องถึงปี 2565

กลยุทธ์การลงทุนในไตรมาสแรกปี 2564 เพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นกลุ่มวัฏจักรเศรษฐกิจมากขึ้น และซื้อสะสมหุ้นที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์ในอนาคต ได้แก่ พลังงานสะอาด การดูแลสุขภาพ และ การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี หุ้นแนะนำ ได้แก่ BDMS, EA, MINT, SCGP, SPALI, IIG, IP, THREL, TNP, WICE