สภาตลาดทุนมองเป้าปีนี้แค่ 1,600 จุด ชอบแบงก์มากที่สุด

HoonSmart.com>>สภาธุรกิจตลาดทุนไทยเผยเป้าดัชนีปีนี้ 1,600 จุด หุ้นไทยน่าสนใจ มีหุ้นวัฏจักรจำนวนมากฟื้นตามเศรษฐกิจโลก คาดกำไรบจ. กลับมาโต 40% ดัชนีเชื่อมั่น 3 เดือนข้างหน้าเดือนมี.ค.อยู่ที่ 130.63 ลดลง 19.1% จากผลสำรวจเดือนก่อน นักลงทุนหวังเงินไหลเข้า ชอบกลุ่มธนาคารอันดับ 1 ตามด้วยปิโตรฯ และไอซีที ไม่ชอบท่องเที่ยว

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า เป้าหมายดัชนีปี 2564 คาดว่าอยู่ที่ 1,600 จุด โดยปัจจัยหนุนมาจากความน่าสนใจของตลาดไทย เนื่องจากมีหุ้นวัฏจักรจำนวนมากจะฟื้นตัวตามทิศทางของเศรษฐกิจโลก คาดว่าผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน(บจ.)จะฟื้นกลับมาโตประมาณ 40% และค่าเงินดอลลาร์ที่ยังอ่อนค่า ส่งผลให้ได้รับกระแสเงินทุนต่างประเทศเข้ามาช่วยผลักดันดัชนี

“ดัชนีจะไปถึง 1,600 หรือไม่นั้น ต้องมีภาพการฟื้นตัวที่ชัดเจนจริงๆ แต่การพักฐานในช่วงสั้น ยังไม่เกิดขึ้น เพราะขึ้นได้ช้า เมื่อเทียบกับอดีตที่เราเคยขึ้นไปที่ระดับ 1,800 จุด ขณะที่ตลาดหุ้นดาวโจนส์ทำสถิติดัชนีใหม่หลายครั้งแล้ว ถ้าพักฐานก็คงพักฐานไม่ลึกมาก เพราะยังมีข่าวดีที่รอรับรู้อีกในอนาคต” นายไพบูลย์ กล่าว

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน ในอีก 3 เดือนข้างหน้า มี.ค. 2564 อยู่ที่ระดับ 130.63 ลดลง 19.1% จากเดือนก่อนหน้าซึ่งอยู่ในเกณฑ์ “ร้อนแรงอย่างมาก” มาอยู่ในเกณฑ์ “ร้อนแรง”  นักลงทุนคาดหวังการไหลเข้าของเงินทุนเป็นปัจจัยหนุนมากที่สุด รองลงมาคือการเติบโตของเศรษฐกิจไทย และผลประกอบการบจ. สำหรับปัจจัยที่ฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด ได้แก่ การท่องเที่ยว รองลงมาคือสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศ และการถดถอยของเศรษฐกิจในประเทศ รวมถึงการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่

สำหรับกลุ่มหุ้นที่นักลงทุนสนใจลงทุนมากที่สุด คือ หมวดธนาคาร (BANK)  รองลงมาคือหมวดปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ (PETRO)  และหมวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ขณะที่นักลงทุนเห็นว่ากลุ่มที่ไม่น่าสนใจคือ หมวดการท่องเที่ยวและสันทนาการ (TOURISM) รองลงมาคือหมวดแฟชั่น (FASHION) และหมวดสื่อสิ่งพิมพ์ (MEDIA)