ADB ปรับเป้าศก.ไทยปีนี้เติบโต 4.2%

ADB ปรับคาดการณ์ศก.ไทยปีนี้เป็นโต 4.2% หวั่นสงครามการค้าฉุดเศรษฐกิจกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียเผชิญภาวะขาลง “อภิศักดิ์” มั่นใจเศรษฐกิจโต 4.5% ทำงบสมดุลในอีก 11 ปีข้างหน้า

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ปรับคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยปีนี้เป็น 4.2% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 4% ส่วนเศรษฐกิจจีนคาดว่าจะเติบโต 6.6% ในปีนี้ และจะเติบโตเหลือ 6.4% ในปีหน้า ขณะที่เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียปีนี้จะเติบโต 6% และเติบโต 5.9% ในปีหน้า อย่างไรก็ตาม ADB กังวลว่านโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐและมาตรการตอบโต้ของจีน อาจทำให้เศรษฐกิจในภูมิภาคนี้เสี่ยงเผชิญภาวะเศรษฐกิจขาลง

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ปาฐถาพิเศษเรื่อง “แผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยไทยครึ่งปีหลัง” โดยระบุตอนหนึ่งว่า มั่นใจเศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโตที่ 4.5% โดยในช่วงครึ่งปีหลังนโยบายการคลังที่ผ่อนคลายต่อเนื่องจะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และแม้ว่าที่ผ่านมารัฐบาลจะจัดทำงบขาดดุลมาอย่างต่อเนื่อง แต่คาดว่าในอีก 11 ปีข้างหน้าหรือในปี 2572 จะเข้าสู่การจัดทำงบประมาณแบบสมดุลได้

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ในอีก 4 ปีข้างหน้าคาดว่าหนี้สาธารณะต่อจีพีดีจะอยู่ในระดับสูงสุดที่ 48% จากปัจจุบันที่อยู่ที่ 40.4% แต่ระดับหนี้สาธารณะต่อจีดีพีดังกล่าวยังอยู่ในกรอบวินัยการคลัง สำหรับประเด็นเงินทุนไหลออกนั้น ยังไม่น่ากังวล เพราะเศรษฐกิจไทยมีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง ส่วนการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ก็ขึ้นอยู่กับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งมีอิสระในการดำเนินนโยบาย

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ในช่วงกลางเดือนส.ค.นี้ ทางศูนย์พยากรณ์ฯ เตรียมพิจารณาปรับคาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจไทยในปีนี้เป็น 4.5-5% จากกรอบเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 4.2-4.6% เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง พร้อมทั้งจะวิเคราะห์กรณีสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงกรณีเรือทัวร์จีนล่มที่จ.ภูเก็ตว่าจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่างไร

ในส่วนของผลสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษาปีนี้ คาดว่าจะมีเงินสะพัดจากการทำบุญและเดินทางท่องเที่ยว 6,477 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 4.1% สะท้อนถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นายกำพล ปัญญาโกมล รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เผยผลสำรวจความคิดเห็นจากผู้บริหารระดับสูง หรือ CEO ในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ เกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจอุตสาหกรรมครึ่งหลังปี 2561 พบว่า ผู้บริหารระดับสูง 41.98% ระบุว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังปี 2561 จะเติบโต ส่วน 43.21% ระบุว่า ทรงตัว และ 14.81% ระบุว่าหดตัว

สำหรับแนวโน้มของภาคอุตสาหกรรมพบว่า 43.21% ระบุว่า จะขยายตัว ส่วน 40.74% ระบุว่า ทรงตัว และ 16.05% ระบุว่า จะหดตัว ขณะที่แนวโน้มการส่งออกในครึ่งหลังปี 2561 พบว่าส่วนใหญ่หรือ 58.82% ระบุว่าจะเพิ่มขึ้น 22.06% เมื่อถามถึงแผนการลงทุนผู้บริหารระดับสูง 41.98% ระบุว่า ไม่มีแผนการลงทุน ส่วน 40.74% ระบุว่า มีแผนการลงทุนในประเทศ อีก 13.58% ระบุว่า มีแผนการลงทุนต่างประเทศ และ 3.70% ระบุว่า มีแผนการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ