TPCH ลุยจ่ายไฟฟ้าเพิ่ม 4 โรง หนุนผลงานปีนี้โต 20 %

HoonSmart.com>>TPCH ปักธงปี 64 กำลังการผลิตแตะ 125 MW ลุย COD โรงไฟฟ้าชีวมวล-ขยะเพิ่มอีก 4 แห่ง หนุนผลงานโดดเด่นโตทะลุ 20%  คงเป้าหา PPA ให้ครบ 250 เมกกะวัตต์ ภายใน ปี 2565 

 นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH)   เปิดเผยว่า ปี 2564 บริษัทฯ ตั้งเป้ากำลังการผลิตติดตั้งรวม  125 เมกะวัตต์ จากโรงไฟฟ้าชีวมวลเดิมทั้ง 9  แห่ง กำลังผลิต 99 เมกะวัตต์  และโรงไฟฟ้าขยะใหม่ ที่คาดจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในปีนี้  จำนวน 4 แห่ง กำลังการผลิตติดตั้งรวม 26 เมกะวัตต์  ขณะเดียวกันบริษัทฯ เตรียมเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน เพื่อเพิ่มใบอนุญาตในการขายไฟฟ้า (PPA) ให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

“บริษัทฯ ประเมินว่า ปี 2564 ยังมีการเติบโตที่ดี จากการรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าชีวมวลเดิม 9 แห่ง กำลังผลิต 99 เมกะวัตต์ รวมทั้งเตรียม COD โรงไฟฟ้าเพิ่มอีก 2 แห่ง คือโรงไฟฟ้าชีวมวล TPCH 2 และโรงไฟฟ้าขยะสยาม พาวเวอร์ (SP)  ภายในไตรมาส 1/2564 ส่วนโรงไฟฟ้าประชารัฐอีก 2 แห่ง อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และคาดว่าจะสามารถ COD ได้ภายในปีนี้ ซึ่งมั่นใจช่วยสนับสนุนการเติบโตของรายได้ในปีนี้ เพิ่มมากกว่า 20% จากปีก่อน” นางกนกทิพย์กล่าว

นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ TPCH กล่าวว่า ขณะนี้ บริษัทฯ เตรียมพร้อม COD โรงไฟฟ้าชีวมวล TPCH 2   กำลังการผลิต 10 เมกะวัตต์ และวางแผน COD โรงไฟฟ้าขยะ SP  กำลังผลิต 10 เมกะวัตต์  ส่วนโรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล แม่ลาน กำลังผลิต 3 เมกะวัตต์ และ โรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล บันนังสตา กำลังผลิต 3 เมกะวัตต์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง สามารถ COD ได้ในปีนี้เช่นกัน

“โรงไฟฟ้า TPCH 2 ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนทดสอบเครื่องจักรและระบบโรงไฟฟ้า เพื่อขอขนานไฟ ซึ่งสามารถ COD ได้ในเร็ว ๆ นี้ ส่วนโรงไฟฟ้าขยะ SP มีความคืบหน้ากว่า 90% แล้ว สามารถ COD ได้ภายในไตรมาสแรกปีนี้เช่นกัน  เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ และบริษัท ยังศึกษาโครงการใหม่ ๆ  ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่สามารถเพิ่มรายได้ และสนับสนุนการเติบโตอย่างมั่นคง สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น”

กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวอีกว่า บริษัทฯ มีเป้าหมายใบอนุญาตขายไฟฟ้า (PPA) ทั้งโรงไฟฟ้าชีวมวล ชีวภาพ และโรงไฟฟ้าขยะ ให้ครบ 250 เมกะวัตต์ แบ่งออกเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวล ชีวภาพ 200 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าขยะที่ 50 เมกะวัตต์ ภายในปี 2565 เพื่อช่วยสนับสนุนผลงานของบริษัทฯ ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง