กองทุนรอซื้อ DELTA 3,371 ลบ. ก่อนเข้า SET 50 หุ้นหมดรอบ

HoonSmart.com>>บล.โนมูระ พัฒนสิน-เอเซีย พลัส ย้ำราคาหุ้น DELTA แรงเกินพื้นฐานไปมาก  ตามความคาดหวังเชิงบวก ของธุรกิจที่เติบโตสูง   30 ธ.ค.63 เป็นวันสุดท้ายที่กองทุน Passive Fund ต้องซื้อหุ้นเพื่อปรับพอร์ต  อาจจะมีจังหวะกระตุกขึ้นไปในระยะสั้น  คาดหลังเข้า SET50 จะมีจังหวะปรับฐานลงมา

สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) จัด Hot Issue ครั้งที่ 5 ส่งท้ายปี 2563 ด้วยประเด็น “มุมคิดนักวิเคราะห์ เจาะพื้นฐาน อ่านทาง DELTA” นายกรภัทร วรเชษฐ์ นักกลยุทธ์ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.โนมูระ พัฒนสิน เปิดเผยว่า วันที่ 30 ธ.ค. เป็นวันสุดท้ายของการซื้อขายหุ้นในปี 2563 จะเป็นการปรับพอร์ตของกองทุน Passive Fund ทั้งหมด ซึ่งต้องเข้าซื้อหุ้น DELTA จำนวนประมาณ 3,371 ล้านบาท จะส่งผลบวกต่อหุ้น DELTA ในระยะสั้นก่อนการถูกเข้าคำนวณดัชนี SET50 ในเดือนม.ค.-มิ.ย.2564

ประเมินภาพหลังจากหุ้น DELTA เข้าดัชนี SET50 จะมีแรงขายออกมา ทำกำไรในราคาที่ปรับขึ้นเกินกว่ามูลค่าพื้นฐานค่อนข้างมาก ถึงแม้ว่าภาพรวมธุรกิจที่เกี่ยวกับเทคโนโลยียังมีโอกาสเติบโตค่อนข้างสูงก็ตาม

ส่วนภาพรวมตลาดหุ้นในปี 2564  หลังจากการปรับฐานหุ้น DELTA แล้วเสร็จนั้น ประเมินผลกระทบแรกคือจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศที่ยังมีจำนวนมากอยู่ ต้องติดตามการควบคุมการระบาดขอโควิด-19 มองว่าในช่วงครึ่งปีแรกตลาดจะมีจังหวะพักฐานบ้าง ส่วนครึ่งปีหลังจะเริ่มฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ ให้กรอบดัชนีปี 2564 ที่ 1,300-1,650 จุด แนะนำทยอยเข้าสะสมหุ้นพื้นฐานดี

ด้านนายเอนกพงศ์ พุทธาภิบาล นักวิเคราะห์ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า ราคาหุ้น DELTA ปรับขึ้นตอบรับความคาดหวังเชิงบวกไปมาก จากเรื่องของความต้องการใช้ศูนย์เก็บข้อมูล ที่มีการเติบโตค่อนข้างมาก หลังการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นตัวเร่งความต้องการ และด้านพลังงานสะอาดของการใช้รถยนต์รถไฟฟ้าที่จะเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต โดยประเมินราคาเหมาะสมของปี 64 ที่ 150 บาท P/E Ratio ที่ 24 เท่า

“ปัจจุบันราคาหุ้น DELTA เข้าสู่ภาวะเก็งกำไร และเริ่มจะปรับฐานก่อนเข้าไปสู่ราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐาน ยังไม่แนะนำให้ซื้อ ควรรอจังหวะราคาปรับลดลงมาก่อน และพิจารณาทั้งปัจจัยการเติบโตในอนาคต และค่าเงินบาทที่ส่งผลกระทบต่อ DELTA โดยตรง ในฐานะเป็นผู้ส่งออกทั้งหมด จึงแนะนำให้พิจารณาก่อนลงทุน” นายเอนกพงศ์ กล่าว