ราคาน้ำมันดิบร่วงกังวลโควิดระบาด

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังกังวลการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะส่งกระทบความต้องการใช้น้ำมัน WTI ลดลง 61 เซนต์ ส่วนเบรนท์ลด 43 เซนต์

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังได้รับแรงกดดันจากความต้องการใช้น้ำมันที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด -19 ที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นจากการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 ซึ่งทำให้แพร่กระจายได้ง่ายขึ้น ล่าสุดองค์การอนามัยโลก (WHO)ระบุว่า ตรวจพบโควิด-19 ที่กลายพันธุ์นี้ในประเทศ ญี่ปุ่น เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ อิตาลี ออสเตรเลีย และภูมิภาคแอฟริกาใต้ ส่งผลให้หลายประเทศเพิ่มความเข้มงวดของมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น

ด้านปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยกลุ่มผู้ผลิตจะมีการทบทวนปริมาณการผลิตอีกครั้งในวันที่ 4 ม.ค. ว่าจะมีการปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องหรือไม่ ล่าสุดแหล่งข่าวจากรัสเซียคาดว่ากลุ่มผู้ผลิตจะเดินหน้าปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นอีกราว 500,000 บาร์เรลต่อวัน

อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบได้ปัจจัยบวกจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามอนุมัติมาตรการกระตุ้น
เศรษฐกิจของสหรัฐฯ วงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อเยียวยาผลกระทบโควิด-19 และได้อนุมัติร่างงบประมาณใหม่ของสหรัฐฯ แล้ว

ราคาน้ำมันดิบ 28 ธ.ค. 63 เวสต์เท็กซัสปิด 47.62 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล -0.61 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ปิด 50.86 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล -0.43 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล