ซีพีเอฟ ย้ำดูแลแรงงานทุกเชื้อชาติไม่เลิกจ้าง ใช้มาตรการสูงสุดทุกโรงงาน

HoonSmart.com>>เจริญโภคภัณฑ์อาหาร  ปฏิบัติต่อแรงงานทุกสัญชาติตามมาตรฐานสากล พร้อมคุ้มครองตามหลักสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะแรงงานต่างชาติ ได้รับการปฏิบัติอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกัน สร้างความมั่นคงและปลอดภัยให้พนักงานทุกคน โดยไม่เลือกปฏิบัติ

พิมลรัตน์ รีพัฒนาวิจิตรกุล

นางสาวพิมลรัตน์ รีพัฒนาวิจิตรกุล รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ด้านทรัพยากรบุคคล ซีพีเอฟ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ บริษัทฯยังคงแนวทางปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคระบาดสูงสุดของอย่างต่อเนื่อง และยกระดับมาตรการป้องกันเพิ่มเติมด้านสุขอนามัยส่วนบุคคลและโรงงานให้สอดคล้องกับมาตรการของรัฐ ทั้งนี้ ซีพีเอฟ จัดจ้างแรงงานทั้งไทยและต่างชาติตามกฎหมายและมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ  โดยเฉพาะแรงงานต่างชาติบริษัทฯ ให้การดูแลเป็นพิเศษทั้งที่พักอาศัย รถรับส่งจากที่พักถึงที่ทำงาน พร้อมเร่งขจัดอุปสรรค “ความแตกต่างทางภาษา” เพื่อให้พนักงานทุกคนรับรู้ข่าวสาร เข้าถึงการคุ้มครองและสิทธิอันพึงได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานร่วมกันด้วยความเข้าใจ

“ซีพีเอฟให้ความสำคัญการบริหารจัดการแรงงานทุกเชื้อชาติอย่างเป็นระบบ โดยไม่เลือกปฏิบัติ ส่งเสริมให้ทุกคนเคารพในความหลากหลาย มุ่งคุ้มครองให้แรงงานต่างชาติทุกคนดำเนินชีวิตด้วยความปลอดภัยในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งในหอพัก ในโรงงาน รถรับส่ง ที่มีมาตรการควบคุมและการรักษาระยะห่าง (Social Distancing) อย่างเข้มข้น พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือเรื่องอาหารให้พนักงานทุกคนในพื้นที่สมุทรสาคร” นางสาวพิมลรัตน์ กล่าวนอกจากนี้ ซีพีเอฟ ร่วมกับ มูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน (Labour Protection Network Foundation : มูลนิธิ LPN) เปิดโอกาสให้แรงงานทั้งไทยและต่างชาติซีพีเอฟสามารถแสดงความคิดเห็น ร้องเรียนและรับคำปรึกษาได้อย่างเสรีกับศูนย์รับเรื่องร้องเรียนและรับฟังเสียงแรงงาน หรือ Labour Voices Hotline by LPN ดำเนินการโดยมูลนิธิ LPN ซึ่งเป็นองค์กรกลาง ควบคู่กับจัดการอบรมให้แก่แรงงานผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ได้มีความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน กฎหมายแรงงาน มาตรการความปลอดภัยและการป้องกันโรค ช่วยให้แรงงานมีความมั่นใจในการทำงานและดำเนินชีวิต และให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันโรคอย่างจริงจัง

ปัจจุบัน ซีพีเอฟ จัดจ้างแรงงานต่างชาติตามข้อตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและประเทศเพื่อนบ้านว่าด้วยการจ้างแรงงานต่างด้าว (MoU) ประกอบด้วยกัมพูชาและเมียนมา ทำงานอยู่ในโรงงานของซีพีเอฟกว่า 9,000 คน ทุกคนได้รับค่าตอบแทนและสวัสดิการต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนด ผ่านการจัดจ้างและคัดสรรอย่างโปร่งใส และเป็นธรรม ซี่งบริษัทฯ รับผิดชอบค่าใช้จ่ายการเดินทาง ใบอนุญาตทำงาน และการตรวจสุขภาพ รวมทั้งจัดหาหอพัก และรถรับส่งให้แรงงานต่างชาติที่เพียงพอ และมีมาตรการควบคุมการระบาดเคร่งครัด เพื่อให้แรงงานต่างชาติมีความเป็นอยู่ที่ดี ไม่แออัด และเดินทางมาทำงานด้วยความปลอดภัย นอกจากนี้บริษัทฯ ​ยังจัดให้มีล่ามประจำโรงงานคอยให้ความช่วยเหลือและคำแนะนำกับแรงงานต่างชาติตลอดเวลา