คุ้ย แคะ แกะ เกา : อาหารดี ต่างจากอาหารอร่อย

โดย….รัสปูติน

HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 18 กรกฎาคม 2561

* สูเจ้ายังจำกันได้ไหม ตูข้าเคยบอกเอาไว้เมื่อต้นเดือนนี้ว่า ภายในสิ้นเดือนนี้ จะได้เห็นดัชนียืนปิดตลาดที่เหนือ 1,650 จุด แต่ต้องการปัจจัยอื่นเสรริม ถ้ายังจำได้ ตูข้าก็อยากย้ำเพิ่มเติมว่า ปิดตลาดวานนี้คือการจบรอบของไซด์เวย์อัพ หรือ รอบแรกของขาขึ้น ที่มีแนวรับต่ำสุดที่ระดับ 1,620 จุด แล้วปลายเดือนตูข้าจะมาเฉลยให้ฟังว่าทำไมจึงมั่นใจกล้าฟันธงเยี่ยงนี้ …แล้วตูข้ามีดีอะไร

* การแกว่งตัวของดัชนีที่วานนี้เปิดตลาดออกอาการไม่ดี ภาคเช้าลงไปลบเกือบ 12 จุด แต่รีบาวด์กลับ แต่ภาคบ่ายแรงซื้อแผ่วๆกลับมา ก่อนที่แก๊ง 4 โมงเย็นจะตามสมทบดันดัชนีกลับมาบวก มากน้อยไม่ใช่ประเด็น ที่สำคัญอยู่ที่ราคาหุ้นบิ๊กบราเดอร์อย่าง PTT กลับมาพยายามยืนเหนือ 48.00 บาท (แม้จะไม่สำเร็จในนาทีสุดท้าย ก็ชั่งหัวมัน) สวนทางราคาน้ำมันตลาดโลก ย้ำว่า จากนี้ไปบรรดาสูเจ้าจะไม่เห็นราคาใต้ 48.00 บาทอีกแล้ว จบรอบพักฐาน

* กรณีสหรัฐฯเริ่มส่งสัญญาณ “ปากกล้า ขาสั่น” ใกล้หมดสภาพ จากการที่ รมว.คลังสหรัฐฯ ประกาศผ่อนปรนให้บางประเทศ สามารถซื้อน้ำมันจากอิหร่านได้ แม้ก่อนหน้านี้หลายประเทศประกาศยกเลิกการซื้อน้ำมันจากอิหร่านภายในวันที่ 4 พฤศจิกายน เพื่อเปิดทางสะดวกยกเลิกมาตรการบ้องตื้นดังกล่าว แม้จะทำให้ราคาน้ำมันหมดสภาพ แต่ไม่ใช่ข่าวร้ายเกินจนต้องขายทิ้ง

* ส่วนหนึ่งของข่าวดีวานนี้ มาจากการที่คณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.) ทำตัวไร้มาตรฐานเสียเอง มีมติเลื่อนใช้มาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับที่ 9 (IFRS9) ออกไปอีก 1 ปี แหกข้อตกลงที่เคยรับปาก คณะกรรมการกำหนดมาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ ได้มีการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการบัญชีสำหรับเครื่องมือทางการเงินว่าจะเริ่มใช้ต้นปีหน้าเพื่อทดแทนมาตรฐานการบัญชี IAS39 ที่ใช้เดิม เพราะของใหม่มีการปรับปรุงหลักการและวิธีการบัญชีสำหรับเครื่องมือทางการเงิน ทำให้สะท้อนความเสี่ยงของกิจการมากยิ่งขึ้น… นักลงทุนก็คงเป็นตาบอดคลำช้างต่อไปอีก 1 ปีครึ่ง … ทนโง่ไปก่อนนะสูเจ้า

* สลัดทิ้งข่าวออร์เดอร์จีนปลอมทิ้ง เพราะไม่เคยขายไปจีน ราคา RS พุ่งกว่า 3% โบรกฯ เชียร์ซื้อเป้า 20บาท ลุ้นกำไรไตรมาสสองแจ่ม รับเรตติ้งช่อง 8 พุ่ง-ธุรกิจความงามโต ไล่ราคากันสนุกเกือบ 200 ล้านบาท แม้ไม่ปิดราคาสูงสุด แต่แค่ 15.80 บาท ก็ถือว่าน่ายินดี

* รายนี้ต่อยน้อย แต่ต่อยหนัก แถมกราฟสวยตอนที่ราคาถูกสุดๆ BGRIM แจ้งข่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทย่อย บี.กริม รีนิวเอเบิล เพาเวอร์ 1 จำกัด ที่แม่ถือหุ้น 100% ได้จ่ายเงินตาม MOU ค่าหุ้นใน Viet Thai Solar Joint Stock Company ซึ่งถือหุ้น 55% ใน Dau Tieng Ninh Energy Joint Stock Company ที่ดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตติดตั้ง 420 เมกะวัตต์ รวมจำนวน 5,500,000 หุ้น หรือคิดเป็น 100% ของหุ้นสามัญของ Viet Thai Solar Joint Stock Company มูลค่าเทียบเท่า 1,134.68 ล้านบาท (หรือ 206.3 บาท/หุ้น) เรียบร้อยโรงเรียนกิ๊ก

* รายนี้ ไม่ซื้อ แต่ขายหาเงินด่วน เพื่อน้ำบ่อหน้า PTTEP จะขายเงินลงทุนในมอนทาราทั้ง 100% ให้แก่บริษัท Jadestone Energy เบื้องต้น มองเป็นบวกเพราะ PTTEP จะไม่ต้องแบกภาระขาดทุนของแหล่งมอนทาราอีกต่อไป และนำเงินไปพัฒนาแหล่งอื่นแทน ทั้งนี้ ปริมาณการผลิตของมอนทาราคิดเป็นเพียง 2% ของผลผลิตทั้งหมดของ PT คำถามคืออมพะนำกันมาได้ไงตั้งหลายปีกว่าจะรู้ว่าไข่ทองคำกลายเป็นไข่เน่า..ควรชมหรือตำหนิดีเอ่ย สูเจ้า

* ขึ้นมาให้ออกของ BEC พุ่งเกือบ 6% นิวไฮรอบ 1 เดือน ลุ้นผลงานครึ่งหลังปี 2561 ฟื้นตัว หลังเม็ดเงินโฆษณาโต แต่กรุณาเลิกหวังว่าราคาจะถึง 10.00 บาท เหตุอันใดต้องถามพวกมาลีนนท์

* น้ำพริกเข้าตา เอาน้ำล้างตาตุ่ม ตาเหมือนกัน แต่ผิดตำแหน่ง.. MILL ทุ่ม 625 ลบ. ซื้อหุ้นคืน 10% เสริมสภาพคล่อง เริ่ม 31 ก.ค.นี้ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่สภาพคล่องหุ้น แต่อยู่ที่กำไรมากกว่า เสี่ยหมูเอ๋ย

* น้ำมันดิบร่วง แต่ PTT บวกสวน หมายความว่าอะไร คำตอบคงไม่ใช่พ้นพงหนามหรือรับข่าวแปลงกิจการรับไอเดีย 4.0 เป็นแน่แท้ แต่มาจากหมดเวลาย่ำฐานแล้ว

* คืนที่ผ่านมา ประธานเฟดฯ ไปให้การรัฐสภา ตอบคำถามเลี่ยงไปเลี่ยงมา ทำให้ตลาดวูบวาบ แต่ท้ายสุดก็ย่นย่อได้แค่ว่า ไม่มีข่าวร้าย และไม่มีข่าวดี สมดังคำโบราณว่าไว้คือ อาหารดี กับอาหารอร่อย อาจจะไม่ไปด้วยกันเสมอ เพราะขึ้นกับปัจจัยสำคัญคือพ่อครัวหรือแม่ครัวตะหาก โดยเฉพาะแม่ครัวที่ชื่อ กองทุนรวม ที่มักจะ “เอาปริมาณเข้าว่า รสชาติทีหลัง”