วันนี้หุ้นบวกต่อ ดีบีเอสเชียร์ MTC เคทีบีแนะ TFG-KBANK-CRC

HoonSmart.com>>นักวิเคราะห์ประสานเสียงตลาดบวกต่อปัจจัยต่างประเทศหนุน ทั้งดาวโจนส์ ราคาน้ำมัน ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ จับตาเงินบาทแข็งหลุด 30  มองสองมุม หนุนเงินทุนไหลเข้า ระวังธปท.ออกมาตรการมาคุมทำต่างชาติตกใจ 

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) คาดตลาดหุ้นวันที่ 16 ธ.ค. ดัชนีมีโอกาสปรับขึ้น หลายประเทศได้ฉีดวัคซีน และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐคืบหน้า หนุนดัชนีดาวโจนส์ และราคาน้ำมันพุ่งขึ้น กลยุทธ์ระยะสั้น เล่นรอบดัชนีซื้อขายในช่วง 1,450-1,500 จุด แนวต้านต่อไปให้ระวัง 1,500-1,510 จุด แต่หากหลุด 1,430 จุดเป็นสัญญาณไม่ดีอีกครั้ง แนะขายหุ้นออก  วันนี้คงแนะนำซื้อ MTC ราคาพื้นฐาน 73 บาท แนวโน้มเติบโตแข็งแกร่ง

ส่วนนักลงทุนระยะยาวทยอยสะสมในช่วงนี้ เพื่อลงทุนในปีหน้าและปี 2565 ซึ่งดีบีเอสฯมีเป้าหมาย 1,500 จุด และ1,686 จุดตามลำดับ

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) คาดดัชนีฯ มีโอกาสปรับตัวสูงขึ้น แต่ยังผันผวนจากการขายทำกำไรและสลับกลุ่มเล่น วันนี้ตลาดยังไม่มีข่าวบวกใหม่ๆ สถานการณ์โควิด-19 การติดเชื้อในต่างประเทศกลับมาอีกครั้ง ในยุโรป กรุงลอนดอนยกระดับเตือนภัยสู่ขั้นสูงสุดหลังพบโควิดกลายพันธุ์ อาจกระทบราคาหุ้น MINT ของไทยเองกระทบกลุ่มที่อิงท่องเที่ยวอยู่บ้าง แต่ยังไม่มีนัยสำคัญ ยังคงแนะนำซื้อ MINT เป้า 28 บาท เนื่องจากไม่มีสัดส่วนโรงแรมในอังกฤษเลย

แนวโน้มตลาดขึ้นอยู่กับการซื้อของนักลงทุนต่างประเทศ ขณะที่ค่าเงินบาทหากแข็งค่าทะลุ 30 บาท/ดอลลาร์ลงไป อาจทำให้ต่างชาติกังวลมาตรการของทางการที่จะออกมาควบคุมการไหลเข้าของเงินทุน แต่มองว่า ธปท.ไม่น่าจะทำอะไรได้มากนัก เนื่องจากเงินบาทแข็งเพราะดอลลาร์อ่อนมากกว่าที่จะเป็นการเข้ามาเก็งกำไรค่าเงิน

บล.เอเซียพลัสคาด แนวโน้มเงินบาทที่น่าจะแข็งค่าขึ้นได้อีก เป็นแรงหนุนทำให้เงินทุนไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นได้ดีขึ้น ส่วนประเด็นที่น่าสนใจคือราคาสินค้าโภคภัณฑ์เพิ่มขึ้น  พบว่าราคาน้ำมันอยู่สูงกว่าสมมุติฐานปี 2564 ขณะที่ราคาเนื้อหมูสูงขึ้น พอร์ตการลงทุนวานนี้ให้ขาย TISCO รับกำไร 26.5%ให้เข้าลงทุนใน CRC, KBANK และ TFG พร้อมเลือกเป็น Top Pick

บล.คิงส์ฟอร์ดคาดดัชนีทรงตัวในกรอบแนวรับ1,460 1,470 จุด แนวต้าน 1,490 จุด แนะนำซื้อ MAKRO, TNP, OSP ได้ประโยชน์จาก มาตราการคนละครึ่งและบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงกลุ่มปิโตรเคมี PTTGC, IVL, VNT คาดสเปรดปิโตร ฯ ฟื้นตัวตามวัฏจักรเศรษฐกิจ

เมื่อวานนี้ NVDR มียอดซื้อสุทธิ 2,311ล้านบาท มีการซื้อหุ้น AOT,PTTGC,PTTEP,KBANK,PTT และขายหุ้น ADVANC,EA,CPALL,KTB,PTG มูลค่า Short Sales อยู่ที่ระดับ 4,114 ล้านบาท หุ้นที่มีมูลค่า Short สูงคือ KBANK,PTT,IVL โดยนักลงทุนต่างประเทศมีสถานะ Long ใน Index Futures จำนวน 660 สัญญาและมียอด Long สะสมตั้งแต่ต้นปีอยู่ที่ 69,388 สัญญา นักลงทุนต่างชาติขายพันธบัตรจำนวน 1,847 ล้านบาท