BTS มั่นใจรายได้ปี 63/64 โตตามเป้า

HoonSmart.com>>”บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์” เผยทั้งปี 63/64 ยังเป็นไปตามเป้า  มั่นใจไตรมาส 3 ฟื้นตัวต่อจากไตรมาสก่อน อานิสงส์จำนวนผู้โดยสารดีขึ้น และงาน O&M หนุนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายเปิดเต็มสาย  ด้านรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง คาดเปิดตามแผน ขณะที่ BTSGIF  จะกลับมาจ่ายปันผลได้อีกครั้ง หลังล้างขาดทุนสะสมแล้วเสร็จในปี 64

นายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 3 ( สิ้นสุด 30 ธ.ค. 2563 ) มีทิศทางที่ดีขึ้น จากไตรมาสก่อนหน้าที่มีรายได้ 10,055 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิที่ 765 ล้านบาท โดยมองว่า จำนวนผู้โดยสารเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ซึ่งเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ผู้โดยสารกลับมาประมาณ 70% เมื่อเทียบกับภาวะปกติ และเดือน พ.ย. มีจำนวนมากกว่าเดือน ต.ค.

อีกทั้งธุรกิจรับจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง (O&M) ซึ่งการเปิดเส้นทางเดินรถสายสีเขียวส่วนต่อขยายเต็มสายถึงสถานีคูคต ในวันที่ 16 ธ.ค. นี้  ช่วยหนุนรายได้ให้เติบโตขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าและเติบโตได้ดีกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว นอกจากนี้รถไฟฟ้าสายสีทองเฟส 1 ก็จะเปิดให้บริการ 16 ธ.ค.เช่นกัน

ขณะเดียวกัน รถไฟฟ้าสายสีทองเฟส 1 เริ่มเปิดให้บริการ 16 ธ.ค.เช่นกัน ส่วนรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง ยังเป็นไปตามแผนที่ดำเนินการตามปกติ  คาดว่าจะเปิดให้บริการช่วงเดือน ต.ค.64 ด้านรถไฟฟ้าสายสีส้ม บริษัทฯ เข้าประมูลโครงการเรียบร้อยแล้ว

ส่วนความคืบหน้าในการขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอกระทรวงมหาดไทยเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมมีความเห็น 3-4 ข้อ ทำให้ตอนนี้อยู่ระหว่างตอบความเห็นให้กับกระทรวงคมนาคม และรอขั้นตอนถัดไปในการเข้าเสนอต่อ ครม.

ด้านธุรกิจสื่อโฆษณา เติบโตขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า แต่ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากผลกระทบโควิด-19 ที่ยังไม่แน่นอน แต่ทั้งนี้มั่นใจว่า รายได้งวดบัญชีปี 63/64 ยังเป็นไปตามเป้าหมายที่บริษัทฯวางไว้

สำหรับกองทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท (BTSGIF) คาดกลับมาจ่ายปันผลได้อีกครั้งในปี 2564 หลังจากล้างขาดทุนสะสม 3,800 ล้านบาท แต่วันที่ (15 ธ.ค.63) ได้จ่ายให้ผู้ถือหน่วยลงทุนในรูปแบบคืนทุน 0.134 บาทต่อหน่วยเรียบร้อยแล้ว