“กองทุนไทย” รักษาระดับการเปิดเผยข้อมูลได้ดีติดกลุ่ม Above Average

HoonSmart.com>> “มอร์นิ่งสตาร์” เผลผลศึกษาประสบการณ์การลงทุนในกองทุนรวม 26 ประเทศ ด้านการเปิดเผยข้อมูล “ประเทศไทย” ได้คะแนนระดับ Above Average รักษาระดับได้ดี เป็นรอง “อินเดีย-สหรัฐฯ” คว้าคะแนนสูงสุด ส่วนข้อมูลด้าน ESG กองทุนรวมยังต้องใช้เวลา

บริษัทมอร์นิ่งสตาร์ ได้ทำการเปิดเผยรายงานการศึกษาประสบการณ์การลงทุนกองทุนรวมทั่วโลก หรือ Global Investor Experience (GIE) ในหัวข้อที่สามซึ่งจัดทำขึ้นทุก ๆ 2 ปี โดยเป็นการให้คะแนนประสบการณ์การลงทุนในกองทุนรวมรวม 26 ประเทศทั้งในอเมริกาเหนือ ยุโรป เอเชีย และแอฟริกา

รายงานหัวข้อ “การเปิดเผยข้อมูล” นี้ประเมินแต่ละตลาดจาก 6 มิติหลักโดยรวม 2 มิติใหม่ในปีนี้คือ การเปิดเผยข้อมูลด้านการขาย และการเปิดเผยข้อมูล ESG และ Stewardship

กองทุนรวมของไทยได้คะแนนระดับ Above Average เป็น 1 ใน 6 ประเทศในกลุ่มประกอบด้วย แคนาดา เกาหลี แอฟริกาใต้ สวีเดน ไต้หวัน โดยเป็นรองกลุ่มคะแนน TOP ได้แก่ อินเดียและสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

 

“ประเทศไทยยังคงรักษาระดับการเปิดเผยข้อมูลมาต่อเนื่องจากการศึกษาในรอบปี 2017 หน่วยงานกำกับดูแลของไทยยังคงให้ความสำคัญกับการบังคับใช้เกณฑ์และเปิดเผยข้อมูลด้าน stewardship เห็นได้จากบริษัทจัดการต้องใช้สิทธิ์ลงคะแนนในประเด็นสำคัญแทนผู้ลงทุนและเปิดเผยการใช้สิทธิ์นั้นให้ผู้ลงทุนรับทราบ” ชญานี จึงมานนท์ นักวิเคราะห์อาวุโส จากมอร์นิ่งสตาร์กล่าว

“ขณะที่พัฒนาการของเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูล ESG ของกองทุนรวมยังอาจต้องใช้เวลา แต่ปัจจุบันเริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากด้านบริษัทจดทะเบียนโดยทางสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ยกระดับการเปิดเผยข้อมูลนโยบายด้าน ESG ของบริษัทจดทะเบียนในแบบ 56-1 รอบปีบัญชี 31 ธันวาคม 2021 เป็นต้นไป”

มอร์นิ่งสตาร์เชื่อว่าหลักเกณฑ์ที่ดีที่สุดนั้นมีรากฐานจากความโปร่งใส ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้นักลงทุนตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้นและสร้างความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์และบริษัทจัดการลงทุนที่บริหารทรัพย์สินของผู้ลงทุน นอกจากนี้กฎเกณฑ์ทั่วโลกควรให้ความสำคัญกับมาตรฐานการเปิดเผยข้อมูล ESG ให้มากขึ้นเพื่อแจ้งให้นักลงทุนเข้าใจและเปรียบเทียบได้