ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นขานรับสหรัฐฯ เริ่มฉีดวัคซีน

HoonSmart.com>>ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสหรัฐฯ เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ภายในประเทศ หนุน WTI เพิ่มขึ้น 42 เซนต์ แตะ 46.99 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ยืนเหนือ 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังสหรัฐฯ ได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับบุคคลเสี่ยงสูง ซึ่งช่วยเร่งความหวังว่าข้อจำกัดต่างๆ ที่ถูกกำหนดออกมาควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสจะถูกยกเลิกเร็วๆ นี้และช่วยกระตุ้นอุปสงค์น้ำมันดิบที่ใหญ่ที่สุดของโลก อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสในสหรัฐฯ ยังคงตึเครียด หลังพบประชาชนเสียชีวิตจากไวรัสราว 17,000 คนในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านเรือบรรทุกน้ำมัน BW Rhine ขนาด 60,000 ตัน ของบริษัทฮาฟเนีย เกิดเหตุระเบิดและไฟลุกไหม้อย่างรุนแรงขณะแล่นออกมาจากท่าเรือเมืองเจดดาห์ของซาอุดิอาระเบีย โดยยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่แน่ชัด ส่งผลให้ตลาดกังวลกับเหตุการณ์ความไม่สงบนี้ที่อาจทำให้การส่งออกน้ำมันจากท่าติดขัดได้ อย่างไรก็ตามซาอุดิอาระเบียได้ประกาศภายหลังว่าไม่พบผู้เสียชีวิตหรือความเสียหายต่อท่าเรือดังกล่าว

รัฐมนตรีพลังงานของอิหร่านได้ออกมาประกาศว่าอิหร่านจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบให้ได้มากกว่า 2 เท่าในปีหน้า จากความหวังที่ทางสหรัฐฯ จะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรลง ในรัฐบาลของไบเดน เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านกับพรรคเดโมแครตดีกว่าฝั่งรีพับลิกัน

ราคาน้ำมันดิบปิด 14 ธ.ค.25631 เวสต์เท็กซัสอยู่ที่ 46.99 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.42 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือ 0.89% ส่วนเบรนท์ปิด 50.29 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.32 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือ 0.64%

อ่านข่าว

ดาวโจนส์ปิดร่วงกว่า 180 จุด วิตกล็อกดาวน์